รีเซต

รถบินได้จาก KleinVision พาผู้โดยสารบินขึ้นบนท้องฟ้าเป็นครั้งแรก !

รถบินได้จาก KleinVision พาผู้โดยสารบินขึ้นบนท้องฟ้าเป็นครั้งแรก !
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 12:58 )
57
รถบินได้จาก KleinVision พาผู้โดยสารบินขึ้นบนท้องฟ้าเป็นครั้งแรก !

ไคลน์วิชั่น (Klein Vision) บริษัทผู้พัฒนารถยนต์บินได้ แอร์คาร์ (AirCar) จากประเทศสโลวาเกีย ประสบความสำเร็จในการทดสอบเที่ยวบินครั้งสำคัญ โดยเป็นการบินพร้อมกับผู้โดยสาร เป็นครั้งแรกของโลก


ภาพจาก Klein Vision

 

โดยเที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นที่รันเวย์บนสนามบิน ในเมืองปิเอสตานี (Piešťany) ประเทศสโลวาเกีย โดยมี ฌ็อง มีแชล ฌาร์ (Jean-Michel Jarre) นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ชาวฝรั่งเศสชื่อดัง เป็นผู้โดยสารคนแรก 


ซึ่งจากวิดีโอที่ทางบริษัทเผยแพร่ จะเห็นได้ว่ารถยนต์บินได้ ที่ดูเผิน ๆ คล้ายกับรถสปอร์ตติดปีกคันนี้ ได้เคลื่อนตัวไปตามรันเวย์ ในลักษณะเดียวกันกับรถยนต์ทั่วไป ก่อนที่จะค่อย ๆ เหินฟ้า ทะยานขึ้นสู่ความสูงราว 2,500 ฟุต หรือราว 760 เมตร และทำการบินอยู่กลางอากาศสักระยะ ก่อนที่จะค่อย ๆ ร่อนลงกลับสู่รันเวย์อย่างปลอดภัย 


ภาพจาก Klein Vision

 

สำหรับ แอร์คาร์ (AirCar) เป็นรถยนต์บินได้ ที่โดดเด่นด้วยลักษณะตัวโครงสร้างที่คงความเป็น “รถยนต์” เอาไว้ โดยสามารถแล่นไปตามถนนแบบรถทั่วไป และเปลี่ยนเป็นโหมดบินกลางอากาศได้ภายในเวลา 2 นาที ส่วนภายในรถออกแบบให้รองรับได้ 2 ที่นั่งรวมคนขับ สำหรับตัวรถต้นแบบตอนนี้จะสามารถบินได้ต่อเนื่องประมาณ 35 นาที ที่ความสูงประมาณ 2,500 เมตร และบินด้วยความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ภาพจาก Klein Vision

 

โดยถ้าพัฒนาแล้วเสร็จ ตัวรถแอร์คาร์รุ่นที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ จะสามารถพับและกางปีกข้างรถยนต์ได้ตามการใช้งาน เช่นถ้าจะใช้โหมดบินกลางอากาศ ตัวรถจะกางปีกเครื่องบินออก และใช้ใบพัดด้านหลังช่วยพยุงตัว เพื่อทำการยกตัวรถที่แล่นไปตามรันเวย์ขึ้นสู่อากาศ และเมื่อจะลงจอด ก็จะใช้การลดระดับและค่อย ๆ แตะรันเวย์ คล้ายกับการลงจอดของเครื่องบิน ก่อนจะทำการพับปีกเครื่องบินเก็บ เพื่อกลับมาเป็นโหมดรถยนต์ตามเดิม


ภาพจาก Klein Vision

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้บริษัทยังไม่ได้มีการเปิดเผยวันเปิดตัว หรือข้อมูลการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยระบุว่าอาจต้องใช้เวลาพัฒนาอีกสักพัก กว่าที่เราจะได้เห็น แอร์คาร์ (AirCar) ใช้งานกันอยู่บนท้องฟ้าจริง ๆ 


ข้อมูลจาก interestingengineering, klein-visionnypost


ข่าวที่เกี่ยวข้อง