รีเซต

“อิงมา” Virtual Human ที่สร้างจากเหยื่อไข้เลือดออกนับล้านคน

“อิงมา” Virtual Human ที่สร้างจากเหยื่อไข้เลือดออกนับล้านคน
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2565 ( 10:38 )
274
“อิงมา” Virtual Human ที่สร้างจากเหยื่อไข้เลือดออกนับล้านคน

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และทาเคดา ประเทศไทย รวบรวมข้อมูลจากคนที่ตกเป็นเหยื่อจากไข้เลือดออกจากหลายวัย หลายเพศ หลายอาชีพ เพื่อเอาเรื่องจริงของพวกเขาเหล่านั้น มาเล่าผ่าน “อิงมา” สาวน้อยหน้าตาเศร้าสร้อยคนนี้ ที่ไม่ใช่มนุษย์จริง ๆ แต่เป็น Virtual Human หรือมนุษย์ที่สร้างขึ้นแบบเสมือนจริง โดยใช้ต้นแบบจากใบหน้าของผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 1,237,467 คน โดยเธอจะเป็นตัวแทนที่ทำให้คนดูตระหนักว่าโรคไข้เลือดออกนั้นใกล้ตัว และน่ากลัวมากกว่าที่คิด

ภาพจากเพจกรมควบคุมโรค

 

ที่ได้ชื่อว่า “อิงมา” ก็เพราะว่าร่างกายของเธอ ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า ตา หู จมูก ปาก หรือแม้แต่เสียง ถูกสร้างขึ้นโดยอิงมาจากข้อมูลสถิติของคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อไข้เลือดออกตลอด 15 ปีที่ผ่านมา หนูน้อยอิงมาจึงกลายเป็นตัวอย่างล่าสุดของการใช้ Virtual Human เพื่อช่วยสื่อสาร หรือเรียกได้ว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์แบบหนึ่งก็ว่าได้

ภาพจาก Wearecp

 

เพราะนอกจาก อิงมา แล้ว ก่อนหน้านี้เรายังได้เห็นตัวอย่างของการใช้มนุษย์เสมือนจริงที่เข้ามาโลดแล่นในวงการสื่อ หรือโฆษณาต่าง ๆ เช่น อิมมะ (IMMA) สาวน้อยผมบ๊อบสีชมพูที่ทำหน้าที่เป็น Brand Ambassador ของ True 5G หรืออย่าง โรซี่ (Rozy)  เน็ตไอดอลบนโลกเสมือนจริงสายแฟชันคนดังจากเกาหลีใต้ ซึ่งเบื้องหลังของความสมจริงนี้ ก็มาจากความก้าวหน้าของการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สร้างภาพกราฟิกสามมิติความละเอียดสูง ออกมาเป็นมนุษย์เสมือนจริงที่ไม่มีวันแก่ และยังสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ทำให้กลายมาเป็นอีกแรงงานยุคใหม่ที่เริ่มเห็นได้มากขึ้น

ภาพจากเพจกรมควบคุมโรค

 

สำหรับโรคไข้เลือดออก เป็นอีกหนึ่งภัยร้ายใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม โดยสำหรับประเทศไทย จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 18 พ.ค. 65 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 1,952 ราย  ส่วนใครที่อยากติดตามน้องอิงมา และอัปเดตข้อมูลอัปเดตสถานการณ์ล่าสุดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มเติม ก็สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของกรมควบคุมโรคที่ https://ddc.moph.go.th/dvb/ingma 



ขอบคุณข้อมูลจาก

ddc

facebook

tnnthailand

ddc.moph.go.th

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง