รีเซต

ลำดับเหตุการณ์ ตร.อายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' เผยรถตร.เฉี่ยวชนมอ'ไซค์ปชช.

ลำดับเหตุการณ์ ตร.อายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' เผยรถตร.เฉี่ยวชนมอ'ไซค์ปชช.
มติชน
31 ตุลาคม 2563 ( 14:21 )
179
ลำดับเหตุการณ์ ตร.อายัดตัว 'รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์' เผยรถตร.เฉี่ยวชนมอ'ไซค์ปชช.

กรณีศาลอาญาได้ยกคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ได้แก่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ในคดีชุมนุม 19-20 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง โดยมีมวลชนจำนวนมากมาให้กำลังใจ ซึ่งนายปติวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัวเป็นคนแรก แต่เจ้าหน้าที่ได้อายัดตัวแกนนำทั้ง 3 รายที่เหลือไป สน.ประชาชื่น เพื่อนำตัวส่ง สภ. พระนครศรีอยุธยา ก่อนที่ไมค์และเพนกวินจะมีอาการป่วยและต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลไปเมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมานั้น

 

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่ลำดับเหตุการณ์ที่ตำรวจอายัดตัว รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์ โดยช่วงหนึ่งระบุว่า เกิดการโต้เถียงเรื่องอำนาจการอายัดตัว พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงศ์หอมหวล ผู้กำกับสน.ประชาชื่น ระบุว่าการอายัดตัวดำเนินการตามหมายจับของ สภ.เมืองนนทบุรี, สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา และสภ.เมืองอุบลราชธานี โดยสถานีตำรวจต้นทางได้แจ้งอายัดไว้และยังไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายจับมา

 

ขณะทนายความยืนยันว่าคดีทั้งหมด ทั้ง 3 คนได้ถูกแจ้งข้อหาไปหมดแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอายัดตัวต่อได้ เนื่องจากหมายจับสิ้นผลไปแล้ว พร้อมนำเอกสารบันทึกการแจ้งข้อหาในคดีเหล่านั้นให้ตำรวจตรวจดู และขอให้ประสานตำรวจจากสถานีตำรวจต้นทางเพื่อถอนการอายัด เพื่อจะได้ไม่ต้องควบคุมตัวทั้งสามคนให้สูญเสียอิสรภาพต่ออีก

 

ระหว่างทนายตรวจเอกสารกับตำรวจอยู่ด้านนอก เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบกลับได้คุมตัวพริษฐ์และภาณุพงศ์ขึ้นรถผู้ต้องขังออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพไป โดยไม่ได้ใช้ประตูหลักที่ผู้สื่อข่าวและประชาชนรอรับอยู่ ทำให้ไม่มีใครเห็นตัว ก่อนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เองจะยืนยันว่ามีการนำตัวทั้งสองออกไปแล้ว พร้อมกันนั้นที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าหน้าที่จาก สน.ประชาชื่น ได้นำตัวปนัสยาขึ้นรถยนต์ของตำรวจออกไปด้วยเช่นกัน

 

ระหว่างนั้นทั้งผู้สื่อข่าวและมีประชาชนเผยแพร่คลิปด้วยว่า ในระหว่างการควบคุมตัวพริษฐ์-ภาณุพงศ์ มายังสน.ประชาชื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งขับรถจนเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของประชาชน ทำให้รถเสียหายและประชาชนได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียหายได้ติดตามมาแจ้งความที่สน.ประชาชื่นด้วย

 

เวลา 21.25 น. วันที่ 30 ตุลาคม ที่สน.ประชาชื่น ผู้สื่อข่าวและประชาชนพบตัวพริษฐ์และภาณุพงศ์ถูกคุมตัวอยู่บนรถคุมตัวผู้ต้องขังของตำรวจ

พริษฐ์ได้แจ้งว่าทั้งสองคนเห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจะอายัดตัวต่อโดยมิชอบ ทำให้ตนไม่ยินยอมให้นำตัวไป แต่ชุดเจ้าหน้าที่กลับได้ใช้กำลังล็อกคอทั้งสองคนขึ้นรถ ทำให้ทั้งสองได้รับบาดเจ็บ และภาณุพงศ์ได้หมดสติไปบนรถควบคุมตัวนั้น ทำให้มีเหตุชุลมุนเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนที่ติดตามมาเร่งให้นำทั้งสองคนลงจากรถ มารักษาพยาบาล แต่ทางตำรวจยังไม่ยินยอม ก่อนที่แกนนำนักกิจกรรมจะติดตามมาดูแลสถานการณ์

 

เวลา 21.41 น. รถยนต์ตำรวจ สน.ประชาชื่น นำตัวปนัสยามาถึง เจ้าหน้าที่นำตัวปนัสยาแยกขึ้นไปห้องสอบสวน ขณะนั้นก็มีการให้พริษฐ์และภาณุพงศ์ลงจากรถคุมตัว โดยในส่วนของภาณุพงศ์เป็นลมไม่ได้สติ ทำให้ต้องอุ้มตัวออกมา ขณะที่พริษฐ์ก็มีอาการบาดเจ็บ มีเลือดออก และอิดโรย รวมทั้งมีอาการหอบหืดซึ่งเป็นโรคประจำตัว นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เข้ามายืนยันว่าต้องนำตัวทั้งสองคนส่งโรงพยาบาล

 

เวลา 21.56 น. รถของหน่วยกู้ภัยเดินทางเข้ามายัง สน.ประชาชื่น เจ้าหน้าที่ได้มีการหามภาณุพงศ์ขึ้นเปล ก่อนขึ้นรถกู้ภัยไปส่งยังโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โดยมี นพ.ทศพรและเพื่อนติดตามไปด้วย ส่วนพริษฐ์ซึ่งมีอาการดีขึ้นจากการได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นลุกขึ้นแถลงหน้าสน.ประชาชื่น ถึงการถูกควบคุมตัวโดยมิชอบขึ้นรถมาโดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4-5 นาย

 

เวลา 22.13 น. พริษฐ์ประกาศยืนยันว่าตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวทั้งสามคนอีกแล้ว จึงจะอารยะขัดขืนนั่งหน้าสน. จนกว่าตำรวจจะยอมรับว่าไม่มีอำนาจจับกุม หากเจ้าหน้าที่ยืนยันจะอายัดตัวต่อจากหมายจับที่สิ้นผลแล้ว จะดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เรื่องการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขณะนั้นประชาชนทยอยมารวมตัวหน้าสถานีตำรวจเพิ่มขึ้น

 

วันที่ 31 ต.ค. 2563 

เวลา 01.40 น. พยาบาลอาสาฯ กล่าวว่าพริษฐ์ขณะนี้มีอาการปวดบวมทั้งศรีษะ ไหล่ และแขนด้านขวา ฝ่าเท้ามีสะเก็ดเศษแก้วฝังอยู่เกือบ 20 ชิ้น ในศีรษะเกือบ 100 ชิ้น ในหูเกือบ 7 ชิ้น พยาบาลนำเศษแก้วออกบ้างแล้วแต่ยังไม่หมด พยาบาลกล่าวว่าพริษฐ์ควรได้รับการรักษาในโรงพยาบาล

 

พยาบาลอาสาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าในตอนแรก ภาณุพงศ์มีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติและความดันต่ำ หากอยู่ในที่แคบหรือขาดอากาศหายใจจะมีอาการวูบและน็อคได้ ส่วนพริษฐ์มีโรคประจำตัวคือโรคหอบหืด ทำให้การถูกคุมตัวในรถตำรวจวันนี้ส่งผลต่อทั้งคู่มากกว่าคนทั่วไป และทำให้สุขภาพทั้งคู่เสี่ยงอันตรายมากกว่าปกติ

 

เวลา 04.40 น. เจ้าหน้าที่นำตัวปนัสยา-พริษฐ์ ขึ้นรถโรงพยาบาลเพื่อนำตัวไปโรงพยาบาลพระราม 9 โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล และนพ.ทศพร เสรีรักษ์ เดินทางไปด้วย ส่วน ประชาชนหน้า สน.ประชาชื่น ประกาศแยกย้ายกลับบ้าน

 

เวลา 05.40 น.หลังปนัสยา-พริษฐ์ ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลพระราม 9 พนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา แจ้งว่าจะไปทำบันทึกจับกุมภาณุพงศ์ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ด้วย พร้อมกับระบุว่าจะไปยื่นคำร้องขอฝากขังทั้งสามที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเตรียมจะไปยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งนี้

 

เวลา 06.15 น. ตำรวจจาก สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ได้เข้ามาทำการแสดงตัวจับกุมภาณุพงศ์ ที่ห้องผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระราม 9 ขณะที่ภาณุพงศ์ปฏิเสธการจับกุม เนื่องจากการจับกุมเริ่มตั้งแต่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว ไม่ใช่ที่โรงพยาบาลตามที่ตำรวจได้แจ้งการจับกุม ภาณุพงศ์ยังยืนยันสิทธิของผู้ต้องหาเมื่อได้รับการบาดเจ็บต้องได้รับการรักษาตัวต่ออยู่ที่โรงพยาบาลนี้


.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง