รีเซต

อุทัยธานี จัดเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ปี 2 เทศกาลอาหารส่งท้ายปีริมน้ำสะแกกรัง

อุทัยธานี จัดเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ปี 2 เทศกาลอาหารส่งท้ายปีริมน้ำสะแกกรัง
มติชน
18 ธันวาคม 2563 ( 10:46 )
54
อุทัยธานี จัดเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ปี 2 เทศกาลอาหารส่งท้ายปีริมน้ำสะแกกรัง

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม จังหวัดอุทัยธานีจึงเดินหน้าจับมือกับสำนักงานประมงจังหวัดอุทัยธานีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุทัยธานีและเทศบาลเมืองอุทัยธานี เตรียมจัดงาน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ปี 2 เทศกาลอาหารส่งท้ายปีริมแม่น้ำสะแกกรัง ขึ้นอีกครั้งเป็นปีที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 26 ธันวาคม นี้ ณ ลานสะแกกรัง ริมแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งถือเป็นช่วงที่ปลาแม่น้ำอร่อยที่สุด เอาใจนักท่องเที่ยว – นักชิมส่งท้ายปี โดยมีเมนูปลาเด็ด รสชาติดี พร้อมอาหารแปรรูปจากปลาของฝากของที่ระลึก และสินค้าเกษตรปลอดภัยจากเกษตรกร มาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมช้อปกันอย่างจุใจ พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศเย็นสบายริมแม่น้ำสะแกกรัง โดยมีฉากหลังเป็นวัดอุโปสถารามอันเลื่องชื่อ

 

 

ซึ่งจังหวัดอุทัยธานี นับเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์และมีทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์วิถีชุมชน วัฒนธรรม เช่นวัดอุโปสถาราม, มีประเพณีตักบาตรเทโว ณ วัดสังกัสรัตนคีรี, วิถีชีวิตชาวแพลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ชุมชนคนบนน้ำแหล่งสุดท้ายที่สมบูรณ์ที่สุดของเมืองไทย, วิถีตลาดเช้า เย็น ริมแม่น้ำสะแกกรัง เป็นต้นนอกจากนี้ ยังมีศักยภาพและมีชื่อเสียงด้านอาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารประเภท “ปลาแม่น้ำ” รสชาติอร่อย

จนได้รับการกล่าวขานและได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ถึงขนาดต้องมีการเลี้ยงปลากระชังในลำน้ำสะแกกรังเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ “ปลาแรด” ที่มีรสชาติอร่อย จนกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนให้ปลาแรดลุ่มน้ำสะแกกรังอุทัยธานี เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตั้งแต่ปี 2555

 

 

นอกจากนี้ ยังมีปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน เช่น ปลายี่สก ปลาเนื้ออ่อน ปลาคัง ปลากราย เป็นต้น จากศักยภาพดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการจัดเทศกาลเที่ยวสุดฟิน กินปลาหน้าหนาว @อุทัยธานี ขึ้นเป็นครั้งแรก และมีกำหนดจัดขึ้นอีกครั้งในปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยงานในครั้งนี้ ได้รวบรวมร้านอาหารประเภทปลา และกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ ตลอดจนเกษตรกรที่จำหน่ายสินเกษตรปลอดสาร มาออกร้านจำหน่ายอาหารปรุงสดใหม่ อาหารแปรรูป สินค้าเกษตรสดๆ จากไร่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวส่งท้ายปีในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังมาถึง
สำหรับงานในครั้งนี้ มีไฮไลต์ที่สำคัญคือ การรวบรวมเมนูปลาสดใหม่จากร้านอาหาร และกลุ่มเกษตรกร มาให้เลือกชิมอย่างหลากหลาย เช่น ซาลาเปาปลาสดอันเลื่องชื่อ ขนมจีนน้ำยาปลาแรดเจ้าเด็ดขนมเบื้องปลาแรด 3 รส เปรี้ยว หวาน เค็ม เมนูเกี๊ยวปลา น้ำพริกปลาแรด และปลาเบรกแตก ปลาเห็ดหรือทอดมัน และยำลูกชิ้นปลากรายแท้ ลุ่มน้ำสะแกกรัง สินค้าแปรรูปจากปลา ได้แก่ห่อหมกปลา แหนมปลาแรด ปลาร้าทอด และข้าวเกรียบปลาแรด ปลาแรดอบสมุนไพร น้ำปลา น้ำพริกปลาย่าง เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผักปลอดสารสดๆ จากไร่ของเกษตรกรที่ขนมาจำหน่าย รวมไปถึงขนม ไอศกรีม ผลิตภัณฑ์แปรรูปในท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี เช่น ชวนชิมกล้วยเบรคแตก มะกอปลอก ส้มโอ ชอปสินค้าผักผลไม้สดปลอดภัย อร่อยกับ ขนมไทย..คุณนายแม่ไอติมเมร่อนไอติมออแกนิค ร้านกฤษณะเอาเลตสินค้า สมุนไพรไทย แปรรูป ร้านทำกะมือสินค้างานผีมือ เช่นจักสารผักตบชวา แคร่ไม้ไผ่รูปภาพตัดแปะจากผ้า หุ้นปั้นจากปูน จากกลุ่มศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการ และผัดไทยโบราญร้านอร่อยตาโต เป็นต้น

ทั้งนี้ เทศกาลส่งความสุขปลายปีนี้ ยังมีนิทรรศการ กิจกรรมการแข่งขันกินปลา สาธิตการทำอาหารเมนูปลาอร่อยเด็ด เพลิดเพลินกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพลงลูกทุ่ง และฟังดนตรีสดเบาๆ ในบรรยากาศสบายๆ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง