รีเซต

แม้พายุเข้า แต่อุทัยฯน้ำไม่พอ ชาวนางัดไม้ตาย สร้างปลัดขิกยักษ์ขอฝน ตามความเชื่อ

แม้พายุเข้า แต่อุทัยฯน้ำไม่พอ ชาวนางัดไม้ตาย สร้างปลัดขิกยักษ์ขอฝน ตามความเชื่อ
มติชน
8 ตุลาคม 2563 ( 10:00 )
64
แม้พายุเข้า แต่อุทัยฯน้ำไม่พอ ชาวนางัดไม้ตาย สร้างปลัดขิกยักษ์ขอฝน ตามความเชื่อ

จังหวัดอุทัยธานี งัดไม้ตาย ชาวมอญบ้านหินโจร โค่นต้นมะพร้าวสร้างปลัดขิกยักษ์ตั้งกลางหมู่บ้าน สืบทอดประเพณีขอฝนโบราณ ช่วยนาข้าวรอดตายจากภัยแล้งหนัก

 

วันที่ 8 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีพายุเข้ามาหลายลูกติดต่อกัน จนทำให้ในหลายจังหวัดมีปริมาณเพิ่มขึ้น ช่วยบรรเทาภัยแล้งลงได้ รวมไปถึงในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่บางพื้นที่ยังคงไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร จนชาวบ้านต้องพึ่งความเชื่อตามประเพณีโบราณ ทำการขอฝนในแบบของคนมอญ โดยชุมชนชาวมอญ ที่บ้านหินโจร หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านเก่า อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี รวมตัวกันมาทำพิธีกราบไหว้ปลัดขิกยักษ์ ที่ทำจากต้นมะพร้าว หลังคนในหมู่บ้านช่วยกันสร้างขึ้นมาตามความเชื่อที่ชุมชนชาวมอญถือปฏิบัติกันมาช้านาน ในการขอให้ฝนตกลงมาในพื้นที่ โดยปลัดขิกยักษ์ดังกล่าวนี้ ตั้งไว้ที่บริเวณกลางหมู่บ้าน ใกล้กับคลองส่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ เพื่อหวังให้มีฝนตกลงมาช่วยพื้นที่นาข้าวให้รอดตายจากการขาดน้ำ หลังจากที่ประสบปัญหาภัยแล้งมายาวนาน

 

โดย นายสราวุฒิ แรงเขตการณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านหินโจน กล่าวว่า การทำปลัดขิกดังกล่าวนี้ เป็นประเพณีที่ชุมชนชาวมอญที่นี่สืบทอดกันมาตั้งแต่ช้านาน (รุ่นพ่อ รุ่นแม่) หากปีไหนฝนแล้งขาดแคลนน้ำมากๆ ชาวบ้านก็จะรวมตัวกันสร้างปลัดขิกขึ้นมาทำพิธีขอฝน เพื่อให้พืชผลทางการเกษตรในหมู่บ้านรอดตาย ซึ่งพอทำวิธีนี้แล้วก็พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยทำพิธีดังกล่าวนี้มาเกือบ 1 เดือนแล้ว และในช่วงนี้ในหมู่บ้านก็มีฝนตกลงมาทุกวัน ทำให้น้ำในคลองและสระน้ำของชาวบ้านมีปริมาณเพิ่มขึ้น ตลอดจนในไร่นาก็มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวให้รอดตาย ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านมีความหวังกันว่า การทำนาในรอบนี้จะมีน้ำเพียงพอไปจนถึงการเก็บเกี่ยวได้ นายสราวุฒิฯ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง