รีเซต

เรื่องราวดีๆ! ครูสอนดนตรีไทย ในฟาร์มเป็ด สร้างรายได้เสริมให้เด็กยุคโควิด

เรื่องราวดีๆ! ครูสอนดนตรีไทย ในฟาร์มเป็ด สร้างรายได้เสริมให้เด็กยุคโควิด
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2564 ( 12:01 )
461
เรื่องราวดีๆ! ครูสอนดนตรีไทย ในฟาร์มเป็ด สร้างรายได้เสริมให้เด็กยุคโควิด

นายนวพล ปัทมากรณ์ หรือ ครูช็อป ครูสอนดนตรีไทยโรงเรียนการุ้งวิทยา ที่เล่นดนตรีไทยเกือบทุกชนิด และเป็นครูที่มีชื่อเสียงในการสอนดนตรีไทย สอนเด็กนักเรียนมากมายหลายรุ่นให้ได้ดิบได้ดี และสอบติดเข้ามหาวิทยาลัยสายดนตรีไทยมาแล้ว และเป็นความภาคภูมิใจ 


ซึ่ง ครูช็อป นอกจากจะเป็นครูแล้ว ยังเป็นเจ้าของฟาร์มเป็ดพันธุ์ไข่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเมืองการุ้ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  จึงได้มีแนวคิดการเล่นดนตรีให้เป็ดฟังก็เพราะหลังๆมาดูจากโซเชียลว่ามีคนที่เลี้ยงเป็ดหรือไก่นำเพลงมาเปิดให้ฟังเพราะทำให้อารมณ์ดี  


"ผลผลิตก็จะได้เยอะทีนี้เรามาศึกษากันว่าคนที่เลี้ยงเป็ดเปิดเพลงหลากหลายแนวให้เป็ดและไก่ฟัง มีทั้ง หมอลำ เพลงคลาสสิค หรือเพลงประเภทอื่นๆซึ่งเราเป็นครูดนตรีไทยก็เลยเอาเพลงดนตรีไทยมาใช้โดยให้นักเรียนที่เรียนดนตรีไทยนั้นมาเล่นให้เป็ดฟัง"



                       

ในช่วงเช้ามืดนำเด็กเหล่านั้นมาฝึกเพิ่ม จึงนำเด็กนักเรียนเหล่านี้ซึ่งเป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน มาเล่นดนตรีไทยสดๆให้เป็ดฟังเพื่อเป็นการซ้อมมือไปในตัวอีกด้วย และการฝึกดนตรีไทยจริงๆครูโบราณนั้นเค้าจะฝึกไล่มือตั้งแต่ตี 2-3 เป็นต้น ไปจนไปถึงเช้า และทางฟาร์มเป็ดของเราปล่อยเป็ดเพื่อเก็บไข่ตั้งแต่ตี 5 ก็เลยให้เด็กที่เรียนดนตรีไทยนั้นมาฝึกซ้อมหรือไล่มือตั้งแต่ตี 5 จนไปถึงอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน 


นอกจากนี้ก็ยังให้เด็กช่วยกันเก็บไข่เป็ด และดูแลเป็ดก็มีรายได้ให้เด็กนักเรียนอีกด้วย และเป็นการช่วยเด็กให้มีรายได้เพราะช่วงนี้ออกไปเล่นดนตรีที่ไหนไม่ได้เพราะการระบาดของโควิด-19 ก็เลยมาเด็กนักเรียนเหล่านี้ฝึกซ้อมด้วย หารายได้ไปในตัว  เรียกได้ว่าเด็กนักเรียนมีทั้งรายได้ ได้ฝึกการเล่นดนตรีไทยให้คล่องแคล่ว อีกทั้งเป็ดยังได้ฟังเพลงจากดนตรีไทยอารมณ์ดี ไข่ดก 


โดยฟาร์มเป็ดแห่งนี้มีเป็ดที่เลี้ยงไว้มีจำนวน 2,500 ตัว แต่ละตัวออกไข่ทุกวัน ขาดบ้างก็เพียงไม่กี่ตัว เก็บไข่ส่งขายได้ทุกวันเป็นอาชีพเสริมทำรายได้เป็นอย่างดี




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง