รีเซต

ภัยแล้งอุทัยทวีความรุนแรง แม่น้ำสะแกกรังวิกฤตหนัก

ภัยแล้งอุทัยทวีความรุนแรง แม่น้ำสะแกกรังวิกฤตหนัก
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2563 ( 10:31 )
160
ภัยแล้งอุทัยทวีความรุนแรง แม่น้ำสะแกกรังวิกฤตหนัก

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 จังหวัดอุทัยธานี  สถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของ จังหวัดอุทัยธานี  โดยเฉพาะแม่น้ำสะแกกรัง นับว่าวิกฤตแล้งอย่างหนักหลายปีติดต่อกัน โดยระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ล่าสุดได้ลดระระดับจนแห้งบางจุดน้ำไม่ถึงคอแทบจะเดินข้ามฝั่งได้ โดยระดับน้ำที่ลดลงจนเกือบแห้ง จากที่เห็นในภาพตั้งแต่บ้านน้ำตกผ่านไปยังวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ โบราณสถานที่และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุทัยธานีไปจนถึงลานสุพรรณิการ์หน้าศาลากลางจังหวัด

                 

ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวน้ำลดระดับจนน่าเป็นห่วง จนกระทบวิถีชีวิตของชุมชนชาวแพทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำที่มีมากว่า 200 ครัวเรือน และมีเรือนพักอาศัยค้างแห้งจำนวนมาก หากติดค้างแห้งนานกว่านี้ลูกบวบไม้ไผ่ทุ่นลอยน้ำของเรือนแพจะได้รับความเสียไปทั้งหมด ส่วนเรือนแพอีกจำนวนมากที่ชักเรือนแพได้ทันต้องมาลอยอยู่กลางแม่น้ำ ส่งผลให้การสัญจรทางเรือก็ได้รับความลำบาก สัญจรกันแทบไม่ได้ต้องใช้เรือพาย หรือที่เป็นเรือเล็กเท่านั้น รวมทั้ง การทำประมง และการเลี้ยงในกระชังก็ไม่สารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ ต้องสูญเสียรายได้เดือดร้อนกันอย่างหนักและมีความลำบากกันอย่างถ้วนหน้า 

               

เช่นเดียวกับธุรกิจเรือท่องเที่ยวแม่น้ำสะแกกรัง  ก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเรือท่องเที่ยวไม่สามารถจะร่องเรือพานักท่องเที่ยวผ่านเที่ยวชมโบราณสถานของวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ และร่องเรือเที่ยวชมวิถีชีวิตของชุมชนชาวเรือนแพได้เลย จึงทำให้ธุรกิจเรือท่องเที่ยวซบเซาลง ต้องขาดรายได้ไปมาก และจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าจะเกิดวิกฤตภัยแล้งรุนแรงทั่วทุกพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี อีกด้วย ดังนั้นจึงได้ขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และหาทางแก้ไข โดยเฉพาะการปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลลงมาเติมแม่น้ำเจ้าพระยา และมีการผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาเติมแม่น้ำสะแกกรังให้สูงขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง