รีเซต

ติดโควิด รักษายังไง เปิดแนวทางรักษาโควิดผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้น-หัวใจ-เบาหวาน

ติดโควิด รักษายังไง เปิดแนวทางรักษาโควิดผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้น-หัวใจ-เบาหวาน
Ingonn
1 ธันวาคม 2565 ( 13:47 )
94
ติดโควิด รักษายังไง เปิดแนวทางรักษาโควิดผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้น-หัวใจ-เบาหวาน

ติดโควิด ทำไง? ขั้นตอนรักษาโควิด ติดโควิดกักตัว 5 วัน เป็นอย่างน้อย พร้อมปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วย 3 กลุ่มโรค ปอดอุดกั้น-หัวใจ-เบาหวาน เข้าถึงยาต้านง่ายขึ้น เพิ่มภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) เป็นตัวเลือกรักษา

 

ติดโควิด รักษายังไง

กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมการแพทย์ ปรับปรุงแนวทางรักษาโรคโควิด- 19 ฉบับที่ 26 ซึ่งผ่านการพิจารณาของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (อีโอซี) กรณีโควิด 19 แล้ว โดยฉบับล่าสุดที่มีการปรับเปลี่ยน ดังนี้

 

ขั้นตอนรักษาโควิด

  1. กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงเป็นโรครุนแรง จากเดิมที่มีรายละเอียดมาก ก็ปรับให้เป็นการดูแลรักษาแบบผู้ป่วยนอก ปฏิบัติตนตาม DMHT อย่างน้อย 5 วัน ให้การดูแลรักษาตามอาการตามดุลยพินิจแพทย์ หากต้องให้ยาต้านไวรัสก็อาจให้ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือยาฟาวิพิราเวียร์ในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

  2. ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงแต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง หรือไม่มีปัจจัยเสี่ยง แต่มีปอดอักเสบเล็กน้อยถึงปานกลางที่ยังไม่ต้องให้ออกซิเจน ได้ปรับเกณฑ์ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เพื่อให้เข้าถึงยาต้านไวรัสได้สะดวกขึ้นใน 3 กลุ่ม คือ
    1. โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังรวมโรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ในระยะ 2 ขึ้นไป
    2. โรคหัวใจและหลอดเลือด Class 2 ขึ้นไป
    3. โรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ ปรับเป็นไม่มีระยะของโรคและเป็นโรคเบาหวานธรรมดา แพทย์สามารถให้ยาตามดุลยพินิจได้

สำหรับการให้ยาต้านไวรัสในกลุ่มนี้ ได้เพิ่มภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) เข้ามาด้วย ซึ่งอาจให้ LAAB ตัวเดียวหรือให้ร่วมกับยาต้านไวรัสตัวอื่นก็ได้ตามอาการหรือตามดุลยพินิจของแพทย์

(LAAB = แอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว (Long-acting Antibody)ทสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำและร่างกายไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยวัคซีน อายุ 12 ปีขึ้นไปและน้ำหนักตัวมากกว่า 40 กก. ทั้งผู้ที่เคยและไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน)

 


นอกจากนี้ ยังปรับคำแนะนำการให้ยา โดยแพกซ์โลวิดควรเริ่มภายใน 5 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ ให้ยา 5 วัน 10 โดส เรมดิซิเวียร์ ควรเริ่มใน 5 วันตั้งแต่มีอาการ ให้ 3 วัน 3 โดส LAAB ควรเริ่มใน 7 วันตั้งแต่มีอาการให้ 1 โดส และโมลนูพิราเวียร์ควรเริ่มใน 5 วันตั้งแต่มีอาการ จำนวน 5 วัน 10 โดส

 

ข้อมูล ศูนย์ข้อมูล COVID-19

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง