รีเซต

วิตามินดีช่วยต้านโควิด-19 จริงหรือไม่ ?

วิตามินดีช่วยต้านโควิด-19 จริงหรือไม่ ?
TeaC
15 กรกฎาคม 2564 ( 12:24 )
120
วิตามินดีช่วยต้านโควิด-19 จริงหรือไม่ ?

วิตามินดี คุณมีพอหรือยัง? ข้อมูลจากเว็บไซต์บำรุงราษฎร์ ได้ระบุว่า คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมีระดับวิตามินดีต่ำกว่าคนไทยในภูมิภาคอื่น ๆ โดยกว่าร้อยละ 60 ของคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และเกือบร้อยละ 50 ของคนในตัวเมืองแต่ละจังหวัดต่าง ๆ มีภาวะพร่องวิตามินดีมากกว่าคนในพื้นที่ชนบท ทั้ง ๆ ที่ร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้จากผิวหนังเมื่อโดนแสงแดด 

 

อีกทั้ง สถานการณ์โรคโควิด-19 (COVID-19) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากทั้งมาตรการภาครัฐทั้งการประกาศ "ล็อกดาวน์" และ "เคอร์ฟิว" ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน หรือการทำงานในรูปแบบ Work From Home ที่จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในแบบเดิม ๆ ที่คุ้ยเคย จึงทำให้คนส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องหรืออาคารเท่านั้น และมักจะออกมาสัมผัสแสงแดดลดลง จึงทำให้เกิดภาวะที่เราเรียกว่า ภาวะพร่องหรือขาดวิตามินดี (Vitamin D insufficiency or deficiency) ซึ่งเป็นภาวะที่ระดับวิตามินดีในร่างกายต่ำกว่าค่าปกติ พบในคนทั่วไป ทำให้การดูดซึมแคลเซียมในร่างกายลดลงส่งผลให้มวลกระดูกลดลงจนนำไปสู่ภาวะกระดูกบาง โรคกระดูกพรุน รวมทั้งระบบภูมิต้านทานของร่างกายที่ลดลงด้วย

 

ทำไมต้อง "วิตามินดี" ? 

 

จากข้อมูล คณะนักวิจัยชาวอิสราเอล เผย ภาวะขาดวิตามินดีก่อนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น เชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของอาการป่วยรุนแรงและความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ซึ่งการศึกษานี้ช่วยไขปริศนาการพบผู้ป่วยหนักจำนวนมาก ล่าสุดยังมีผลการรักษาด้วยวิตามินดีเสริมกับยาอื่น พบว่า ช่วยผู้ป่วยส่วนใหญ่ฟื้นตัวได้ดีขึ้นเกินกว่า 50% และนี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ด้วยวิตามินดี

 

ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวสอดรับกับข้อมูลของ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รอธิบายถึงข้อมูลที่เชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้ หรืออาจได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินดีเข้าใจไม่ถูกต้องจนสร้างความสับสน แต่จริง ๆ แล้วนั้น วิตามินดีช่วยต้านโควิด-19 เป็นความจริง เนื่องจาก วิตามินดี สำคัญต่อระบบภูมิต้านทานโรค สามารถต้านโรคโควิด-19 ไม่ให้ลุกลาม ช่วยลดความรุนแรงของโรค ช่วยลดโอกาสเกิดภาวะมรสุมภูมิวิปริตหรือพายุไซโตไคน์ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งยังสร้างเสริมวิตามินดี โดยการให้ผิวหนังรับแดดเป็นประจำ รับประทานปลาทะเล นม หรือเครื่องดื่มเสริมวิตามินดี

 

ขาดวิตามินดี ต้องทำอย่างไร?

 

ดังนั้น การเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินดีเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรต้องทำ ด้วย 3 เทคนิคที่ทุกคนทำได้เลย

 

1. ทำกิจกรรมที่ได้รับแสงแดด อย่างน้อย 15 นาที จำนวน 2-4 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แต่ละคนต้องการแสงแดดในปริมาณที่ต่างกัน โดยคนผิวสีอ่อน รับแดดช่วงฤดูร้อนเพียงวันละ 20 นาที ส่วนคนผิวสีเข้ม อาจต้องใช้เวลารับแดดนานขึ้น 6 เท่า เพื่อผลิตวิตามินดีในปริมาณเท่ากัน แต่ขณะเดียวกันสีผิวที่เข้มกว่าก็มีเกราะป้องกันปัญหาผิวไหม้ได้ดีกว่า

 

2. รับประทานอาหารที่ให้วิตามินดีสูง เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแซลมอน น้ำมันตับปลา ไข่แดง นม มาร์การีน ซีเรียล เป็นต้น

 

3. อาหารเสริมวิตามินดี ถูกนำมาสกัด ในรูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

 

มีอันตรายหรือไม่?

 


โดยข้อมูลจากเว็บไซต์บีบีซีออนไลน์ ได้เผยถึงข้อความจากศ.ซานเดอร์ วัน เดอร์ ลินเดน นักจิตวิทยาสังคม ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ว่า เมื่อการค้นพบนี้สอดคล้องกับความเห็นของคนทั่วโลก อย่างเช่นความเห็นที่ว่า "อะไรที่เป็นธรรมชาติจะไม่ทำอันตรายกับคุณ"

 

และจากข้อมูลข้างต้นคงชี้ให้เห็นประโยชน์ของการได้รับวิตามินดีที่มีผลต่อร่างกายไม่เพียงเฉพาะแค่กระดูก แต่มีผลสำคัญในระบบอื่น ๆ ร่วมทั้งในช่วงที่โรคโควิดระบาด อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารจำพวกปลาที่มีไขมันสูง ดื่มนมที่มีการเติมวิตามินดี หรืออีกหนึ่งทางเลือกอย่างวิตามินดีในรูปของอาหารเสริม แต่สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยในการรักษาที่ถูกต้องและให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรปรึกษาแพทย์ 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง