รีเซต

อ้าวเห้ยไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา! เลื่อนนัดบ่อย ๆ ระวังความสัมพันธ์จืดจาง

อ้าวเห้ยไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา! เลื่อนนัดบ่อย ๆ ระวังความสัมพันธ์จืดจาง
TeaC
14 มิถุนายน 2564 ( 12:39 )
773
1
อ้าวเห้ยไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา! เลื่อนนัดบ่อย ๆ ระวังความสัมพันธ์จืดจาง

 

เลื่อนนัดก่อนนะ ไปไม่ได้แล้วอ่ะแก!

ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย ประกาศขอเลื่อนนัดการฉีดวัคซีน!

สวัสดีครับ วันนี้นัดสัมภาษณ์กันไว้ ขอเลื่อนนัดก่อนนะครับ!

แกร๊วันนี้ (ศุกร์สิ้นเดือน) ไปไม่ได้แล้ว ไว้คราวหน้านะ 

 

เชื่อว่าหลายคนหัวเสียแน่นอนกับการถูก "เลื่อนนัด" "โดนเท" "ถูกเบี้ยวนัด" ทั้ง ๆ ที่นัดกันไว้ดิบดี รับปากกันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าต้องได้เจอตามที่นัดอย่างแน่นอน แต่พอถึงเวลานัดเจ้าเพื่อนตัวดี หรือสายเบี้ยวนัดโทรมา หรือส่งข้อความมาบอกว่า "ไปไม่ได้แล้วนะ" และต่าง ๆ นานา ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวมักเกิดขึ้นได้กับทุกคนแถมถือเป็นหนึ่งโรคร้ายแรงแต่ไม่ติดต่อ มักสร้างความปั่นป่วนชวนให้คนถูกนัด หรือเป็นคนนัด โกรธ โมโห ซึ่งอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอาจจืดจางลงได้ง่าย ๆ หากถูกเทกันบ่อย ๆ 

 

นั่นเพราะการนัดหมายอาจเป็นไปได้คล้าย ๆ กับการรักษาสัญญาว่าจะตั้งใจทำสิ่งที่วางแผนไว้ร่วมกัน แต่กลับกลายเป็นว่าเมื่อเจอคน "ไม่รักษาสัญญา" "พูดอะไรไว้ทำไม่ได้" ไม่ทำตามแผนต่าง ๆ ที่ตั้งใจว่าไม่ได้ส่งผลแค่เพียงคนรับสารคนแรกเท่านั้น แต่อาจเป็นไปได้ที่ทำให้คนอื่นที่ร่วมแผนพลอยติดร่างแหเดือดร้อนด้วย  จากการค้นหาข้อมูลพบสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับคนขี้เท โดย Brent Roberts อาจารย์ทางจิตวิทยาจาก University of Illinois Champagne ระบุว่า คนขี้เทเป็นปัญหาของบุคลิกภาพ คือเป็นคนที่ขาดวินัย หรือ Conscientiousness โดยคุณลักษณะดังกล่าวเมื่ออายุมากขึ้นแล้วจะมีแนวโน้มที่อาการก็น่าจะค่อย ๆ ดีขึ้น ค่อย ๆ ปรับตัว และรักษาความรับผิดชอบ รักษาน้ำใจ และรักษาการนัดหมายขึ้นได้ตามกาลเวลา

 

อีกทั้งคนที่ชอบเลื่อนนัด ยังเกิดจากลักษณะนิสัยบางอย่าง เช่น เป็นคนไม่กล้าปฏิเสธตั้งแต่แรก แต่ตกปากรับคำไปก่อน พอถึงเวลาค่อยว่ากันว่าจะไปตามนัด หรือจะเลื่อนนัด ซึ่งลักษณะดังกล่าวอาจกระทบความสัมพันธ์ที่ดีได้หากเจอเหตุการณ์เหล่านี้บ่อย ๆ หรือมากจนเกินไป กลายเป็นติดนิสัย เบื้องต้นเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการมองบวกไว้ก่อน เช่น  

 

  • ใจเย็น ๆ เมื่อมีเพื่อนขี้เท ชอบเลื่อนนัด เบี้ยวนัด
  • อย่าเพิ่งโกรธ แต่ให้นึกถึงว่าเพื่อนกำลังมีปัยหาเฉพาะตัว เช่น เพื่อนเป้นคนชอบเก็ยตัว หรือเข้าสังคมไม่เก่ง พอรู้สึกไม่ปลอดภัยเลยตัดใจไม่ไปเลย 
  • สายเบี้ยวนัด หรือสายชอบเท ไม่ยอมไปไหนเลย อาจเป็นไปได้ที่เพื่อนอาจกำลังมีปัญหาทางจิตใจที่หนัก เช่น อยู่ในช่วงที่เศร้าก้เป็นได้
  • เกิดเหตุสุดวิสัยเลยต้องเลื่อนนัดจริง ๆ เช่น อุบัติเหตุต่าง ๆ 

 

 

สำหรับคนที่ชอบเลื่อนนัด หรือเบี้ยวนัด สิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยและหากอยากให้ความสัมพันธ์ไม่จืดจาง ยังได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจล่ะก็ การ "แก้ตัว" ต้องเกิดจากความรู้สึกจริงใจจริง ๆ โดยอาจเอ่ย "ขอโทษ" "เคลียร์คิวแล้วนัดกันใหม่" "ทำตามที่นัดให้ได้อย่างที่พูดไว้" "จะแก้ไขให้ดีตามที่สัญญากันไว้" อย่ามองเพียงแต่ไม่เป็นไรหรอก เพราะจิตใจของคนที่ถูกเบี้ยวบ่อย ๆ เจอการเลื่อนนัดซ้ำ ๆ คุณอาจกลายเป็นคนไม่สำคัญและความสัมพันธ์ไม่แน่นแฟ้นต่อไปอีกแล้ว

 

ดังนั้น อย่าให้ถึงวันนัดที่ต้องเจอกันแล้วอยู่ ๆ โทร หรือส่งข้อความมาว่า "แกร๊... ไปไม่ได้แล้วนะ ไว้คราวหน้าละกัน" 

 

ถ้าเธอแคร์ฉันอย่าให้ความสัมพันธ์จืดจาง โปรดรักษาสัญญา อย่าเบี้ยวนัดบ่อย!

 

 

ข้อมูล : The matter

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง