รีเซต

ด้านมืดล็อกดาวน์ รายการบีบีซีเผยเคสหญิงอังกฤษถูกสามีขืนใจ100ครั้ง

ด้านมืดล็อกดาวน์ รายการบีบีซีเผยเคสหญิงอังกฤษถูกสามีขืนใจ100ครั้ง
ข่าวสด
19 สิงหาคม 2563 ( 03:50 )
187
ด้านมืดล็อกดาวน์ รายการบีบีซีเผยเคสหญิงอังกฤษถูกสามีขืนใจ100ครั้ง

ด้านมืดล็อกดาวน์ - เดลีเมล์ รายงานว่า ผู้ชมรายการสารคดี “PANORAMA” (พานอรามา) ทางช่อง บีบีซี อังกฤษ ต่างสะเทือนใจ เมื่อรับรู้เรื่องราวน่าสลดใจของผู้หญิงที่รอดจากสามีที่ขืนใจเธอกว่า 100 ครั้งในช่วงล็อกดาวน์ แม้แต่พิธีกรของรายการก็สะเทือนใจด้วย เพราะเคยผ่านประสบการณ์เลวร้ายจากความรุนแรงในครอบครัวมาเช่นกัน

 

วิกตอเรีย ดาร์บีเชอร์ ผู้ดำเนินรายการพานอรามา กล่าวว่าเข้าใจความรู้สึกของเหยื่อที่ติดกับและถูกบังคับให้อยู่ร่วมบ้านกับผู้ละเมิดในระหว่างกักตัวในช่วงล็อกดาวน์เป็นอย่างดี เพราะพ่อของตนใช้ความรุนแรงในครอบครัวเช่นกัน

 

  • พิธีกรหญิงสะเทือนใจ เมื่อหวนนึกถึงเรื่องราวของตนเอง ที่พ่อเคยทำร้ายแม่

 

รายการพานอรามาตอนนี้นำผู้ชมไปติดตามผลกระทบจากการอยู่ร่วมกับคนในบ้านที่เป็นผู้ล่วงละเมิดในระหว่างล็อกดาวน์

ข้อมูลสถิติระบุว่ามีผู้หญิงถูกกระทำความรุนแรงภายในบ้านพุ่งสูงมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ โดยเหยื่อ 2 ใน 3 มีความสัมพันธ์ฉันท์ญาติ ทั้งถูกลักพาตัว จุดไฟเผา บังคับให้โป๊เปลือยหรือใช้ยาพิษ

 

เหยื่อคนหนึ่งที่ยอมเปิดเผยชีวิตขมขื่น ใช้ชื่อว่าเจสส์กล่าวว่าถูกสามีข่มขืนกว่า 100 ครั้ง ในช่วงที่กักตัวอยู่กับบ้านระหว่างล็อกดาวน์

ฉันอยู่บ้านกับสามี เรากำลังนั่งฟังนายกฯ บอริส จอห์นสันพูด และเขาก็มองมาที่ฉัน เอามือไพล่หลังและแอ่นอกแสดงท่าทีข่มขู่ เขามองมาและพูดว่า "เริ่มเกมได้" ก่อนจะพูดข่มขู่ด้วยว่า "ถ้าคิดว่าจะมีอะไรแย่ก่อนข่มขืนแล้วละก็ เธอลำบากแน่ๆ"

 

  • เจสส์เปิดเผยเรื่องราวสุดช็อก

 

"จากนั้น การข่มขืนก็เริ่มขึ้น มันแย่ แย่มาก แย่จริงๆ ม่านรูดปิดสนิท ทีวีเปิดเสียงดังลั่น ประตูหน้าล็อกแน่นหนา เปิดเพลงเสียงสนั่น ไม่มีใครได้ยินเสียงฉันกรีดร้องขอความช่วยเหลือเจสส์กล่าว

 

ในที่สุด เจสส์หลบหนีสามีออกมาได้ระหว่างที่เขาหลับ หญิงสาวต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตและพบวิธีติดต่อตำรวจด้วยการส่งข้อความให้มาช่วย

 

นอกจากกรณีเจสส์ ยังมีอีกหลายคนที่มีประสบการณ์เลวร้ายจากการตกเป็นเหยื่อถูกล่วงละเมิด

ผู้ชมแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่ารู้สึกใจแหลกสลายที่ได้ยินเรื่องราวสะเทือนใจ

 

คนหนึ่งเขียนในทวิตเตอร์ว่าน่าสลดใจจริงๆ ที่ได้ฟังเรื่องการละเมิดภายในบ้านช่วงล็อกดาวน์กับวิกตอเรีย ดาร์บีเชอร์

ส่วนอีกคนหนึ่งเขียนว่าพานอรามาตอนนี้ขยี้หัวใจฉัน

 

รายการพานอรามาของบีบีซี ร่วมกับองค์กรวีแมนส์ เอด ตรวจสอบข้อมูลที่ได้จากตำรวจภายใต้กฎหมายการเปิดเสรีข้อมูล ทำให้พบว่าเฉพาะสัปดาห์แรกของการล็อกดาวน์ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเรื่องล่วงละเมิดในบ้านทุกๆ 30 วินาที และเหยื่อร้อยละ 75 บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามาตรการกักตัวในบ้านของอังกฤษทำให้หนีคนที่ทำร้ายไม่ได้

 

วิกตอเรียย้อนความหลังถึงประสบการณ์เลวร้ายของตนเอง ว่าตัวเกร็งทุกครั้งที่ได้ยินเสียงพ่อไขกุญแจประตูหลังบ้านเพราะไม่รู้ว่าพ่ออารมณ์ไหนและจะก่อให้เกิดมีปากเสียงหรือไม่และลงท้ายด้วยการฟาดตนด้วยเข็มขัดหรือตบศีรษะไหม

 

  • พิธีกรหญิงกลับมาบ้านที่ไม่เคยมานาน 35 ปี

 

พิธีกรหญิงเล่าว่า ถ้ามีโอกาสหนี ตนมักจะหนีไปบ้านเพื่อนที่ท้ายถนน จึงเข้าใจดีว่าเหยื่อที่ติดกับอยู่ในบ้านร่วมกับผู้ทำร้ายในช่วงล็อกดาวน์จะมีความรู้สึกอย่างไร

 

เมื่อได้ยินนายกรัฐมนตรีประกาศให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จึงนึกถึงคนที่ต้องอยู่บ้านกับคนทำร้าย ผู้หญิง ผู้ชายและเด็กๆ ตกเป็นเหยื่อนานหลายสัปดาห์และอะไรจะเกิดขึ้นกับพวกเขา

ช่วงหนึ่งของรายการที่กระทบใจคนดูมาก ถ่ายทอดให้เห็นวิกตอเรียกลับไปแอบดูบ้านที่เคยอยู่สมัยยังเด็กและเติบโตในลิตเติลโบโรห์ เมืองโรชเดล เป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี และกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ

https://www.facebook.com/bbcnews/videos/225258058821890 

 

ฉันร้องไห้จริงๆ น่าสลดใจ นี่คือบ้านที่ฉันเติบโตมา น่าประหลาดนะ ฉันไม่ได้อยู่ที่นี่นานนักและมีความทรงจำที่เปี่ยมไปด้วยความสุขแท้จริง แต่บางครั้งก็ขมขื่นเพราะพ่อใช้ความรุนแรง

 

เมื่อ 50-40 ปีก่อนไม่มีใครรู้จักคำว่าความรุนแรงในครอบครัวและไม่มีใครรู้จักความหมาย

วิกตอเรียกล่าวว่าถ้าพ่ออยู่บ้าน ทุกคนในบ้านอยู่ด้วยความหวาดกลัว ตนจำได้ว่าขณะที่ตนอายุ 12-13 ปี ครั้งหนึ่งพ่อขังแม่ไว้ในห้องนอนและลงไม้ลงมือกับแม่ ตนได้ยินเสียงร้องดังต่อเนื่องและตนกลัวมากจึงวิ่งไปแจ้งตำรวจว่าพ่อทุบตีแม่

 

ดังนั้น เมื่อนายกรัฐมนตรีบอกให้ชาวอังกฤษอยู่บ้าน ทำให้ตนคิดแว่บแรกขึ้นมาเลยว่าคนที่ต้องอยู่บ้านเดียวกับคนที่ใช้ความรุนแรงในบ้านเท่ากับติดกับดัก

 

  • เมื่อนายกฯ ประกาศล็อกดาวน์ ผลกระทบที่ไม่คาดคิดก็ตามมา / BBC

 

ขณะที่กลุ่มช่วยเหลือผู้หญิงกล่าวว่าในช่วงล็อกดาวน์ทำให้มีกรณีการใช้ความรุนแรงในบ้านเพิ่มขึ้น

ด้านฟิโอนา ดไวเยอร์ ซีอีโอองค์กรโซเลซซึ่งเป็นองค์กรการกุศลช่วยเหลือสตรี กล่าวว่าหลังจากรัฐบาลอนุมัติเงินพิเศษ 2 ล้านปอนด์หรือประมาณ 82 ล้านบาทให้กับศูนย์ฮอตไลน์ต่างๆ ที่รับแจ้งเหตุความรุนแรง เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายมากเพราะไม่ควรมีเวลาแค่ 19 วันในการช่วยเหลือดำเนินการต่างๆ

 

ส่วนวิกตอเรีย แอตคินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคุ้มครอง กล่าวว่าเมื่อหารือกับองค์กรการกุศลต่างๆ ทางกระทรวงตอบรับอย่างเต็มที่และถามกลับว่าตอ้งการจะให้กระทรวงช่วยเหลืออะไรเพื่อจะได้ช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง