รีเซต

"โกลด์แมน แซคส์" หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันไตรมาส 4 ลง 10 ดอลล์

"โกลด์แมน แซคส์" หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันไตรมาส 4 ลง 10 ดอลล์
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2565 ( 08:38 )
31
"โกลด์แมน แซคส์" หั่นคาดการณ์ราคาน้ำมันไตรมาส 4 ลง 10 ดอลล์

“โกลด์แมน แซคส์” ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันลง 10 ดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปีนี้ อยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในจีน และความไม่ชัดเจนเรื่องแผนของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 แห่ง (G7) ในการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ที่นำโดย “เจฟฟรีย์ เคอร์รี” ระบุว่า ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานในอนาคต เนื่องจากสถานการณ์โควิดในจีน ซึ่งมาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ อาจเทียบเท่ากับการที่กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปก พลัส ประกาศว่าจะลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการที่ G7 จะดำเนินการตามแผนจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ความต้องการบริโภคน้ำมันในจีน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 14.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสปัจจุบัน และมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมจากนี้จะทำให้ความต้องการน้ำมันดิบ ลดลงจากที่คาดการณ์ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนราว 800,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคามาจากปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียสูงกว่าที่คาดไว้ ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปจะมีผลบังคับใช้ในต้นเดือนธันวาคม

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง