รีเซต

ปักกิ่งแห่กักตุน “หวั่นล็อกดาวน์” หลังทางการสั่งตรวจหาเชื้อยกเขต

ปักกิ่งแห่กักตุน “หวั่นล็อกดาวน์” หลังทางการสั่งตรวจหาเชื้อยกเขต
ข่าวสด
25 เมษายน 2565 ( 13:08 )
53
1
ปักกิ่งแห่กักตุน “หวั่นล็อกดาวน์” หลังทางการสั่งตรวจหาเชื้อยกเขต

ปักกิ่งแห่กักตุน - วันที่ 25 เม.ย. เอเอฟพี รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ใน ประเทศจีน ว่า ทางการท้องถิ่น เขตจ้าวหยาง ใน กรุงปักกิ่ง ประกาศเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย. ให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาเชื้อประชากรราว 3.5 ล้านคน รวมถึงบุคคลต่างเขตที่เข้ามาทำงานในเขตจ้าวหยาง

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิตกกังวลว่าอาจมีการล็อกดาวน์ในอนาคตอันใกล้ ประชาชนจำนวนมากเลยแห่กักตุนของกินของใช้จำเป็นจนสินค้าในหลายร้านและซูเปอร์มาร์เก็ตหมดเกลี้ยง เช่นเดียวกับสินค้าที่สั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นระบุว่ามีการเพิ่มสินค้าแล้วในเวลาต่อมา

 

A woman wearing a face mask walks next to people lining up to take nucleic acid tests at a makeshift testing site following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak in Beijing, China, April 25, 2022. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

ขณะที่ นายเหยา เล่ยหมิง เจ้าหน้าที่เขตจ้าวหยาง เปิดเผยว่าหากพบผู้ป่วยโควิด-19 แม้เพียง 1 คน พื้นที่ดังกล่าวจะได้รับผลกระทบและอาจต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์

 

วันเดียวกัน คณะกรรมการสุขภาพนครเซี่ยงไฮ้ พื้นที่ประสบวิกฤตโควิด-19 และยังบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. แถลงว่าพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 51 ราย เพิ่มขึ้นจาก 39 รายเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เม.ย.

 

ทุบสถิติและเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดในนครเซี่ยงไฮ้ ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 138 ราย ส่วนผู้ป่วยใหม่พบ 19,455 คน เป็นผู้ป่วยมีอาการ 2,472 คน และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ 16,983 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง