รีเซต

ปักกิ่งขยายพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิดเพิ่ม หวั่นล็อกดาวน์วงกว้างตามเซี่ยงไฮ้

ปักกิ่งขยายพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิดเพิ่ม หวั่นล็อกดาวน์วงกว้างตามเซี่ยงไฮ้
มติชน
26 เมษายน 2565 ( 10:43 )
53
ปักกิ่งขยายพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิดเพิ่ม หวั่นล็อกดาวน์วงกว้างตามเซี่ยงไฮ้

ทางการกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 กับประชากรเกือบ 21 ล้านคนในวันที่ 26 เมษายน ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าอาจมีการประกาศล็อกดาวน์เข้มในเมืองหลวงของจีนอย่างที่ทำในนครเซี่ยงไฮ้

 

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน ปักกิ่งประกาศให้มีการตรวจหาเชื้อกับชาวเมืองในเขตฉงหยาง ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตที่มีประชากรมากที่สุดใจกรุงปักกิ่ง ก่อนที่จะมีการประกาศขยายพื้นที่ตรวจหาเชื้อขนาดใหญ่ในวันถัดมา

 

คำสังดังกล่าวของทางการปักกิ่งมีขึ้นกับผู้ที่อยู่อาศัยในอีก 12 เขตตอนกลาง ซึ่งครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีพีซีอาร์ หลังตรวจพบผู้ป่วยหลายสิบรายในกรุงปักกิ่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

ขณะที่ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าอาจมีการล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งแบบกระทันหันเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่มีคำสั่งให้ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อในเขตเฉาหยางตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปักกิ่งยังพยายามสร้างความมั่นใจว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในปักกิ่งยังอยู่ในขอบเขตที่ควบคุมได้

 

ทั้งนี้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่ในกรุงปักกิ่ง 33 คนในวันอังคาร ซึ่งถือเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยในเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ที่ 16,000 คนในวันเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดี กรุงปักกิ่งพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น โดยมีการขอให้บริษัทต่างๆ อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ปิดอาคารหลายแห่ง และสั่งระงับการท่องเที่ยวแบบกลุ่มก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวปักกิ่งไม่เดินทางออกจากเมืองในช่วงวันหยุดดังกล่าวเว้นแต่มีเหตุจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง