รีเซต

นาทีชีวิต! คนงานหนีตาย โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์ม เสียหายกว่า100 ต้น (ชมคริป)

นาทีชีวิต! คนงานหนีตาย โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์ม เสียหายกว่า100 ต้น (ชมคริป)
มติชน
15 สิงหาคม 2563 ( 16:45 )
119
นาทีชีวิต! คนงานหนีตาย โขลงช้างป่าบุกสวนปาล์ม เสียหายกว่า100 ต้น (ชมคริป)

คนงานหนีตาย นาทีเผชิญโขลงช้างป่า บุกโค่นสวนปาล์มเสียหายกว่า 100 ต้น เจ้าหน้าที่เร่งหาทางผลักดันออกพื้นที่ (ชมคริป)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางยังไปพื้นที่ ม.9 บ้านทุ่งตาอิน ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับแจ้งจาก นายดำรง ขันสัมฤทธิ์ หัวหน้าคนงานที่ดูแลสวนปาล์ม ว่า มีโขลงช้างป่าหลายสิบตัวบุกเข้ามาหากิน โดยการโค่นปาล์มในสวน ล้มเสียหายกว่า 100 ต้น และยังปักหลักหากินไม่ออกนอกพื้นที่ ทำให้คนงานไม่กล้าเข้าไปทำงานสวน

 

ต่อมาเจ้าหน้าปกครองและจิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า เดินทางไปตรวจสอบพร้อมสำรวจความเสียหายในสวนปาล์ม เบื้องต้นพบเป็นสวนปาล์มเนื้อที่กว่าสองพันไร่  โดยทันทีที่ไปถึง พบมีกลุ่มคนงาน 6-7 คน ที่อยู่ในอาการตื่นตระหนกและ หวาดผวา พากันวิ่งขึ้นไปอยู่บนรถไถ หลังได้เผชิญหน้ากับโขลงช้างป่า ที่พากันเข้ามาหากินโค่นต้นปาล์มและคงยังเดิน ทำให้เจ้าหน้าที่และจิตอาสา ต้องพกพาอาวุธประจำกาย เตรียมความพร้อม ก่อนพากันเดินเท้าเข้าไปตรวจสอบและผลักดันโขลงช้างให้ออกนอกพื้นที่

 

 

เมื่อเดินเข้ามาในสวนปาล์มได้พบโขลงช้างป่าหลาย 10 ตัว ยังเดินวนเวียนอยู่บริเวณริมสวนปล์ม เมื่อโขลงช้างเห็นเจ้าหน้าที่ ได้พากันเคลื่อนย้ายเดินออกไปที่บริเวณชายป่าละเมาะข้างสวนปาล์ม โดยยังมีทีท่ากังวลสงสัย และพยายามจะเดินย้อนกลับเข้ามาในสวนปาล์ม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นขณะที่ระหว่างทางพบมีต้นปาล์มจำนวนมากถูกช้างป่า ได้ใช้พละกำลังดันโค่นต้นปาล์ม ล้มลงถอนรากออกมาทั้งต้น เพื่อกินทางปาล์มและยอดอ่อนต้นปาล์ม

 

จากการสอบถาม นายดำรง ขันสัมฤทธิ์ หัวหน้าคนงานที่ดูแลสวนปาล์ม เปิดเผยว่า สาเหตุที่โขลงช้างป่า บุกเข้ามาหาอาหารกินในสวนปาล์ม เนื่องจากในป่ารอบนอกใกล้กับสวนปาล์มมีอาหารไม่เพียงพอ ประกอบกับช้างป่าออกลูกออกหลานทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมักจะโค่นต้นปาล์มเพื่อแค่กินทางปาล์ม กับยอดอ่อนปาล์มเป็นอาหาร

 

นายดำรง กล่าวอีกว่า จากการเฝ้าสังเกต พบว่า พฤติกรรมช้างป่าแตกต่างจากเดิมโดยโขลงก่อนๆ เป็นช้างตัวเล็กจะกินยอดโดยไม่ต้องโค่นต้นปาล์มผิดกับช้างป่าโขลงนี้ ที่เป็นช้างตัวใหญ่งายาวและมีพละกำลังความแข็งแรง สามารถโค่นปาล์มให้ล้มลงมาทั้งต้นได้ มีทั้งล้มเล่น และล้มเพื่อนกินยอด ซึ่งส่วนใหญ่ช้างจะชอบกินทางและยอดปาล์มไม่กินผล  ส่วนความเสียหายในครั้งนี้ จากการตรวจสอบ คร่าวๆ เพียงส่วน 1 ใน 4 พบมี
ต้นปาล์มที่ถูกช้างโค่นล้มเสียหายกว่า 100 ต้น ทั้งนี้หากช้างหักกินเฉพาะส่วนยอดของต้นปาล์ม ต้นจะไม่ตายซึ่งจะสามารถแตกยอดขึ้นมาใหม่ได้ แต่ที่ได้รับความเสียหายคือเกิดจากช้าง โค่นต้นปาล์มด้วยการใช้วิธีวิธียกตัวขึ้น แล้วใช้เท้าหน้าสองข้างกดไปที่ต้นปาล์ม พร้อมกับโยกดันจนต้นปาล์มโค่นล้ม ประกอบกับในช่วงฝนตกหนัก ทำให้ดินอ่อนตัว ทำให้ต้นปาล์มถูกช้างล้มทั้งต้นได้ง่ายขึ้น

 

โดยสิ่งที่ชาวสวนปาล์มต้องการให้ช่วยเหลือในขณะนี้คือ ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งหาทางผลักดัน โขลงช้างป่าให้ออกหากินนอกพื้นที่ หรือกลับขึ้นเขา เป็นการลดความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ได้ในระยะยาวต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง