รีเซต

โขลงช้างป่าทับลาน พังสวนขนุนชาวบ้านกว่า 300 ต้น 3 วัน เงิน 3 แสนหายวับ

โขลงช้างป่าทับลาน พังสวนขนุนชาวบ้านกว่า 300 ต้น 3 วัน เงิน 3 แสนหายวับ
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2564 ( 13:40 )
106
โขลงช้างป่าทับลาน พังสวนขนุนชาวบ้านกว่า 300 ต้น 3 วัน เงิน 3 แสนหายวับ


 

วันที่ 19 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิกร หาญลคร ปลัดอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา  สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 20 นาย ออกลาดตระเวนและจัดเวรยามตามเส้นทางสายต่างๆ ที่คาดว่า ช้างป่าจะออกมาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังเกิดเหตุช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน และเหยียบย่ำกัดกินผลผลิตทางการเกษตรเสียหายหลายสิบไร่ โดยเฉพาะสวนขนุนของชาวบ้านหลายราย ซึ่งวันนี้กำลังถูกโขลงช้างป่านับสิบตัว  ตะลุยเข้าไปหักโค่นต้นขนุนเสียหาย จนราบเป็นหน้ากลอง


อย่างเช่นสวนขนุน ของนางทองอยู่ ส่วยครบุรี หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกขนุน ต.ลำเพียก ซึ่งอยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานฯ กว่า 2 กิโลเมตร ถูกโขลงช้างป่ากว่า 10 ตัว บุกเข้าไปหักโค่นต้นขนุนที่ปลูกเอาไว้กว่า 340 ต้น ในพื้นที่ 14 ไร่ จนเสียหายทั้งแปลง เหลือต้นขนุนอยู่เพียง 3 ต้นเท่านั้น  โดยนางทองอยู่ฯ บอกว่า สวนขนุนถูกโขลงช้างป่าบุกทำลาย 3 วัน วันแรกบุกเข้ามาทีเดียวกว่า 20 ตัว หักโค่นขนุนไปกว่า 10 ไร่ และอีก 2 วัน ก็ทยอยมาทำลายจนหมดไม่เหลือสักต้นอย่างที่เห็น  เงินที่ลงทุนไปกว่า 3 แสนบาทหายวับไปกับตา จึงอยากให้หน่วยงานราชการ ช่วยหาแนวทางมาเยียวยาให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้บ้าง เพราะขนุนที่ปลูกไว้มานานกว่า 2 ปีกำลังจะให้ผลผลิต แต่ตอนนี้ถูกช้างป่าทำลาย จนไม่เหลืออะไรเลย

ส่วนนางพวง ขุมทอง เกษตรกรอีกราย กล่าวว่า ปลูกขนุนเอาไว้กว่า 300 ต้น ในพื้นที่บ้านไร่แหลมทอง ต.ลำเพียก  ตอนนี้ก็ถูกโขลงช้างป่าบุกเข้าไปหักโค่นขนุนเสียหายไปแล้วกว่า 100 ต้น  ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันกับที่บุกเข้าไปทำลายสวนขนุนของนางทองอยู่ฯ ก่อนหน้านี้  ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้จัดเวรยามออกลาดตระเวน เพื่อเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าให้กลับเข้าสู่ป่า ก่อนที่จะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้  แต่ก็ยังมีบางส่วนหลุดรอดสายตาไปได้   เจ้าหน้าที่ฯ จึงจำเป็นต้องยกระดับการเฝ้าระวังให้เข้มข้นขึ้น

ส่วนความเสียหายในภาพรวมของพื้นที่ ต.ลำเพียก ล่าสุดพบว่า มีพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายจากช้างป่าในช่วงนี้ เกือบ 10 ราย เป็นพื้นที่ความเสียหายประมาณ 30 ไร่แล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง