รีเซต

ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งยังดื้อ ไม่ยอมกลับไปกับโขลงแม่ช้าง

ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งยังดื้อ ไม่ยอมกลับไปกับโขลงแม่ช้าง
ข่าวสด
19 สิงหาคม 2563 ( 16:11 )
222
ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งยังดื้อ ไม่ยอมกลับไปกับโขลงแม่ช้าง

 

ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งยังดื้อ ไม่ยอมไปกับแม่ช้าง ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ กำชับปล่อยคืนป่าอย่างปลอดภัย ผอ.สบอ.ที่12 เร่งปรับปรุงภารกิจปล่อยลูกช้างให้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยความคืบหน้าภารกิจปล่อยลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งคืนสู่โขลงแม่ช้างว่า รอนานถึง 20 วัน หลังจากแม่ช้างวนมารับลูกช้างป่าห้วยขาแข้งพลัดหลงคืนป่า ครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ช้างโขลงแม่ ส่งช้างตัวผู้เป็นผู้แทนเดินเข้ามาหาลูกช้าง โดยเอางวงมาสัมผัสกับตัวลูกช้างพลัดหลง แต่ลูกช้างไม่ยอมเดินตามกลับเข้าป่า

 

สบอ.ที่12อุทยานฯรอลุ้นช้างโขลงแม่มารับลูกช้างพลัดหลงรอบ2

 

ล่าสุดในคืนวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เริ่มมีเสียงของโขลงช้างดังมารอบป่า มาทางทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ ของคอกเตรียมปล่อย บริเวณหอต้นผึ้ง หลังได้ยินร้อง ลูกช้างพลัดหลง มีพฤติกรรมหางชี้ ชูงวง วิ่งวนรอบคอก

 

 

นายธนิตย์ เผยอีกว่า จนเวลา 20.26 น. มีฝูงช้างป่า จำนวน 14 ตัว มีลูกช้างอายุใกล้เคียงลูกช้างพลัดหลง จำนวน 2 ตัว เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณลานหญ้าบริเวณหอต้นผึ้ง ทางด้านฝั่งตะวันตก ส่วนลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้งแสดงพฤติกรรมเดินวนซ้ำไปซ้ำมาบริเวณคอก โขลงช้าง อยู่ห่างจากคอก 80 เมตร

 

จากนั้นเวลา 22.47 น. โขลงช้างป่า เริ่มมีการกระจายฝูงเดินทางหากินทั่วบริเวณหอต้นผึ้ง และจากนั้นมีช้างแม่ 3 ตัว กับลูกช้าง 1 ตัว เดินเข้าใกล้บริเวณคอก ลูกช้างพลัดหลงมีพฤติกรรมหลบช้างป่าที่เข้าใกล้ ยืนนิ่งใต้ต้นไม้ โขลงช้างใช้เวลาในการวนหากินรอบหอต้นผึ้งอยู่เรื่อยๆ

 

 

นายธนิตย์ ระบุว่า เวลา 03.00 น. มีการรวมโขลง รวมจำนวน 14 ตัวมาหากินหญ้า ใกล้คอกลูกช้าง เวลา 03.40 น. ช้างพี่เลี้ยง จำนวน 1 ตัว และแม่ช้างจำนวน 3 ตัว เข้าใกล้บริเวณคอกอีกครั้ง และเข้าใกล้ตัวลูกช้างพลัดหลง มีการเอาตัวถูไม้ไผ่ข้างคอกเพื่อทำความคุ้นเคยสนิทกับลูกช้างพลัดหลง และต้อนลูกช้างให้เข้าบริเวณมุมคอก

 

 

มีช้างพี่เลี้ยงตัวหนึ่ง ได้เอางวงตวัดที่ขาของลูกช้างพลัดหลง และพยายามจะดึงไว้ เพื่อชวนให้กลับเข้าฝูง แต่ลูกช้างพลัดหลง เดินหนี มีท่าทีปฏิเสธ หลบอยู่หลังต้นไม้ จากนั้น มีการรวมตัวของช้างพี่เลี้ยงกับช้างแม่(เหมือนหารือกัน) อยู่หน้าบริเวณคอก นาน 20 นาที จนเวลา 04.40 น. โขลงช้าง ทั้งหมด 14 ตัว เคลื่อนย้ายกลับเข้าป่า เดินเลาะชายน้ำ เลียบป่าทางทิศตะวันตกของคอก

 

 

ทั้งนี้ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รายงานในที่ประชุมทางไกล ให้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบ โดยอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้หาวิธีปล่อยคืนป่าให้สำเร็จ อย่างปลอดภัย เป็นไปตามหลักวิชาการ ให้ทบทวนปรับปรุงในข้อปฎิบัติที่เป็นสาเหตุของความไม่สำเร็จ และให้ดูแลสุขภาพของลูกช้างให้แข็งแรงสมบูรณ์ด้วย

 

ลูกช้างพลัดหลงห้วยขาแข้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง