รีเซต

มาอีก! โขลงช้างป่า กว่า 50 ตัว บุกกินพืช ชาวบ้านเจอจังๆ ทิ้งของหนีตายขึ้นต้นไม้ (คลิป)

มาอีก! โขลงช้างป่า กว่า 50 ตัว บุกกินพืช ชาวบ้านเจอจังๆ ทิ้งของหนีตายขึ้นต้นไม้ (คลิป)
ข่าวสด
3 ตุลาคม 2563 ( 04:53 )
222
มาอีก! โขลงช้างป่า กว่า 50 ตัว บุกกินพืช ชาวบ้านเจอจังๆ ทิ้งของหนีตายขึ้นต้นไม้ (คลิป)

โขลงช้างป่า อ่างฤาไน ข้ามถิ่นกว่า 50 ตัว บุกกินพืชไร่เสียหาย

 

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายมนตรี ชาญกิจ อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 บ้านหว้าเอน ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากลูกบ้าน ว่า พบโขลงช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่าฤาไน กว่า 30 ตัว ออกมาหากินในหมู่บ้านช่วงกลางดึก โดยเข้าหากินอยู่บริเวณสวนป่าและสวนเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่ ม.8 บ้านหว้าเอน ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

 

 

หลังจากได้รับแจ้ง จึงเดินทางไปพร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนได้ออกตรวจสอบในพื้นที่ที่พบช้างพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่

 

 

 

นายอำไพ ดวงโดด(ขวา) เล่านาทีหนีตาย

จากการลงตรวจสอบในพื้นที่ พบร่องรอยของโขลงช้างเป็นจำนวนมากได้ออกหากินในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย เช่น ไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง นาข้าว ถูกโขลงช้างเข้ากัดกินและทำลาย นอกจากนั้นยังพบป้ายบอกทางริมถนนได้ถูกช้างรื้อถอนพังเสียหายจำนวนหลายป้าย และจากการสอบ  ชาวบ้าน หมู่ 8 เล่าว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนวันที่ 2 ต.ค. ตนออกไปหาปลาตามปกติ ได้เดินไปพบกับช้างป่าบริเวณบ่อน้ำติดกับป่าข้าวโพด เห็นช้างกำลังกินข้าวโพดอยู่ ตนตกใจจึงทิ้งของ วิ่งหนีช้างขึ้นไปบนต้นไม้ ระหว่างที่ตนอยู่บนต้นไม้เห็นช้างป่ามากัน 2 โขลง โขลงแรกมีประมาณ 30 ตัว โขลงที่ 2 มีประมาณ 20 ตัว โดยใช้เวลาอยู่บนต้นไม้จนถึง 05:00 น. กว่าช้างจะออกไปจากบริเวณนั้น ตนจึงรีบลงจากต้นไม้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านทันที

 

นอกจากนี้ ผู้นำชุมชนยังได้รับแจ้งจากประชาชนที่ใช้เส้นทางภายในบริเวณหมู่บ้านว่า ช้างโขลงดังกล่าวได้เข้ามาหากินอยู่ภายในป่าสัก พื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านหว้าเอน - อ่างตะแบก ม.8 จากการใช้โดรนบินสำรวจมุมสูงพบว่าโขลงช้างดังกล่าวได้หลบพักอยู่บริเวณป่าสัก จากการสังเกตพบว่าโขลงช้างป่าโขลงนี้น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 30 ตัวขึ้นไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จะทำการผลักดันช้างโขลงนี้กลับเข้าเขตรับผิดชอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง