รีเซต

วิกฤตจริงๆ! ต้นน้ำภาคตะวันออกแห้ง ก้อนหินโผล่ แล้งจน 'กระวาน' ขาดน้ำตาย

วิกฤตจริงๆ! ต้นน้ำภาคตะวันออกแห้ง ก้อนหินโผล่ แล้งจน 'กระวาน' ขาดน้ำตาย
ข่าวสด
5 มิถุนายน 2563 ( 14:35 )
277
วิกฤตจริงๆ! ต้นน้ำภาคตะวันออกแห้ง ก้อนหินโผล่ แล้งจน 'กระวาน' ขาดน้ำตาย

 

วันที่ 5 มิ.ย. ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี นายปาณัสม์ ชูช่วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาว นำผู้สื่อข่าวตรวจสอบน้ำตกเขาสอยดาว ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำสายสำคัญหลายสายในภาคตะวันออก อาทิ แม่น้ำจันทบุรี, แม่น้ำปางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา, คลองพระสะทึง จ.สระแก้ว, แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี รวมทั้งยังไหลเข้าไปสู่คลองด่าน คลองกั้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา

 

หลังจากสภาพอากาศใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แห้งแล้งเนื่องจากฝนทิ้งช่วงกว่า 4 เดือน พบว่าน้ำตกเขาสอยดาวมีสภาพแห้งขอด จากเคยมีน้ำอยู่เต็ม กลับปรากฏแต่หินแม่น้ำขนาดต่างๆ กองเกลื่อนระเกะระกะเต็มพื้นน้ำตก โดยนายปาณัสม์ ได้ทำการวัดปริมาณน้ำตกเขาสอยดาว พบว่าส่วนที่ลึกสุด ลึกเพียง 30 เซนติเมตรเท่านั้น

 

 

ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบ “คลองปะตง” ตั้งอยู่ใน ต.ทรายขาว อ.สอยดาว รวมทั้งอ่างเก็บน้ำ “คลองพระพุทธ” ตั้งอยู่ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยทั้งคลองปะตงและอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธต่างรับน้ำจากน้ำเขาสอยดาว มีสภาพไม่แตกต่างจากน้ำตกเขาสอยดาวแต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ปรากฏตลิ่งยาวเหยียดจากเคยมีน้ำเต็มตลิ่ง จนกระทั่งชาวบ้านได้ใช้ช่วงเวลานี้ ทำการเพาะปลูกริมตลิ่งก่อนที่น้ำจะกลับมามีน้ำในอ่างเหมือนเดิม

 

 

นายปาณัสม์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน พ.ค. และ มิ.ย.ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่น้ำตกเขาสอยดาวมีน้ำป่าไหลหลาก บริเวณที่ตรวจสอบตรวจปกติในช่วงนี้ระดับน้ำจะลึก 1 เมตร แต่ช่วงนี้เหลือความลึกแค่ 30 เซนติเมตรเท่านั้น ปรากฏการณ์นี้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก รวมทั้งฝนทิ้งช่วงยาวนานแบบนี้ก็ไม่เคยมีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ป่าเขาสอยดาว น้ำตกเขาสอยดาว เป็นแหล่งน้ำของภาคตะวันออก ที่ผ่านมาไม่เคยขาดน้ำแต่อย่างใด ยกเว้นปีนี้ นอกจากนี้ยังเป็นปีแรกที่สวนกระวาน ซึ่งเป็นพืชเฉพาะถิ่น มีสรรพคุณทางยาหลากชนิด ชาวบ้านใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ปลูกกันในบริเวณบ้าน ปรากฏว่า สวนกระวานต่างยืนต้นตายเพราะขาดน้ำไปตามๆ กัน

 

 

ในเรื่องเดียวกัน นายสุนทร เสมอไว อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน ซึ่งทำการเกษตรบริเวณริมตลิ่งอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เปิดเผยว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ไม่เคยแห้งขนาดที่กำลังเป็นอยู่เหมือนปีนี้ เป็นเพราะฝนใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ทิ้งช่วงตั้งแต่เดือน ก.พ. เรื่อยมา และเพิ่งมาตกเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ไม่ได้ทำให้ความแห้งแล้งลดลงแต่อย่างใด สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเดือนร้อนแก่ชาวสวนใน จ.จันทบุรี อย่างยิ่ง

 

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง