รีเซต

ชาวสวนผวา เจอวัตถุประหลาด ดึงขึ้นมาเป็นกระสุนปืนใหญ่ 105 มม. สภาพพร้อมระเบิด

ชาวสวนผวา เจอวัตถุประหลาด ดึงขึ้นมาเป็นกระสุนปืนใหญ่ 105 มม. สภาพพร้อมระเบิด
ข่าวสด
4 มิถุนายน 2563 ( 01:33 )
187
ชาวสวนผวา เจอวัตถุประหลาด ดึงขึ้นมาเป็นกระสุนปืนใหญ่ 105 มม. สภาพพร้อมระเบิด

 

ชาวสวนเมืองจันท์ เจอลูกกระสุนปืนใหญ่ 105 มม. ฝังดินใต้โคนทุเรียน สภาพพร้อมระเบิดได้ทุกเมื่อ หากมีการเสียดสีหรือตกกระแทก เจ้าหน้าที่อีโอดีเร่งเก็บกู้ระทึก

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ร.ต.อ.เฉลิมกิต นุ่มเอือม รอง สวป.สภ.เมืองจันทบุรี ได้รับแจ้งจากนายอุดม วงษ์วาทย์ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30/1 ม.8 ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี เจ้าของสวนผลไม้ ว่า มีคนงานไปพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายกับลูกระเบิดขนาดใหญ่ ฝังอยู่ในดินใต้โคนต้นทุเรียน จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด หรืออีโอดี กก.สส. (สืบสวน) ภ.จว.จันทบุรี ร่วมเดินทางตรวจสอบ และเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย

 

 

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่ในสวนผลไม้ เป็นพื้นที่ปลูกต้นทุเรียนใหม่ ที่โคนต้นทุเรียน พบมีรอยการพรวนดินถอนหญ้า และพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายกับลูกระเบิด วางอยู่บนเนินดินใกล้ต้นทุเรียน ทางตำรวจสายตรวจ จึงกันชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้องออกห่างจากที่เกิดเหตุ เกรงจะได้รับอันตราย

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่อีโอดี เดินทางมาถึงและเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นลูกกระสุนปืนใหญ่ ขนาด 105 มม. ลักษณะปลายหางหลุดขาดหายไป และพร้อมจะระเบิดได้ทุกเมื่อ หากมีการเสียดสี เกิดประกายไฟ หรือตกกระแทก ซึ่งหากกระสุนปืนใหญ่เกิดการระเบิด จะมีรัศมีการทำลายล้าง 30-50 เมตร

 

เนื่องจากบริเวณดังกล่าวติดกับถนนสายหลักของหมู่บ้าน และเป็นเขตชุมชน ประกอบกับมีประชาชนใช้ยานพาหนะสัญจรไปมา เกรงจะได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่อีโอดีจึงเร่งเก็บกู้ลูกกระสุนปืนใหญ่ขึ้นรถยนต์ที่มารอรับ และเดินทางออกนอกพื้นที่ทันที โดยนำกลับไปยังกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11 ค่ายเจ้าพระยาบดินทร์เดชา เพื่อรอการทำลายตามขั้นตอนต่อไป

 

 

จากการสอบสวนนายพัฒนากร ลาดขวา อายุ 50 ปี คนงานที่พบลูกระเบิด ให้การว่า ขณะกำลังถอนหญ้ารอบโคนต้นทุเรียนปลูกใหม่ เมื่อดึงหญ้าขึ้นมา ก็พบวัตถุประหลาด เป็นแท่งเหล็กขนาดใหญ่คล้ายกับลูกมะละกอฝังอยู่ในดินติดโคนต้นทุเรียน จึงใช้มือดึงขึ้นมา ตนตกใจมากเพราะคิดว่าน่าจะเป็นวัตถุระเบิด จึงรีบวางกับพื้นดิน ก่อนโทรแจ้งนายอุดม เจ้าของสวน และโทรตามเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง