รีเซต

สหภาพแรงงานยาสูบ บุกคลัง ส่งหนังสือ ค้านขึ้นภาษีบุหรี่ ชี้กระทบรายได้แรงงาน-เกษตรกรยาสูบ

สหภาพแรงงานยาสูบ บุกคลัง ส่งหนังสือ ค้านขึ้นภาษีบุหรี่ ชี้กระทบรายได้แรงงาน-เกษตรกรยาสูบ
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 14:49 )
31
สหภาพแรงงานยาสูบ บุกคลัง ส่งหนังสือ ค้านขึ้นภาษีบุหรี่ ชี้กระทบรายได้แรงงาน-เกษตรกรยาสูบ

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ผู้สื่อข่าวรางานว่า ที่กระทรวงการคลัง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ และเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ จำนวน 50 คน เดินทางมาส่งหนังสือร้องเรียน กรณีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ถึงนายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีน.ส.วันดี เจริญประวัติ รักษาการณ์ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

 

น.ส.วันดี เจริญประวัติ รักษาการณ์ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรับข้อเสนอจากสหภาพแรงงานยาสูบเพื่อไปสรุปภายในวันนี้ เพื่อส่งให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป ส่วนผลของข้อร้องเรียนจะสามารถตอบกลับได้วันไหนนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอนายอาคม เป็นผู้สั่งการ

 

 

นายสุเทพ ทิมศิลป์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังกำลังเตรียมเสนอโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ เพื่อให้รัฐมนตรีพิจาณาเห็นชอบเพื่อใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้ ประกอบกับรายงานข่าวที่ระบุว่าอาจจะทำให้บุหรี่ขึ้นราคาอีกซองละ 6-13 บาท นั้น เป็นการซ้ำเติมปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยมีบทเรียนมาตั้งแต่การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ปี 2560 ได้ส่งผลให้รายได้ของพนักงานและลูกจากของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)

นายสุเทพ กล่าวว่า แม้ว่าในหลักการการขึ้นภาษีบุหรี่ จะช่วยดูแลสุขภาพของคนไทยและเป็นการเพิ่มรายได้ภาษีให้รัฐ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่ได้ช่วยคนมีคนสูบลดลง และการขึ้นภาษียังส่งผลกระทบให้ ยสท. แข่งขันในตลาดได้ลำบากขึ้น และยังทำให้ราคาบุหรี่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนทำให้เกิดปัญหาบุหรี่เถื่อนจำนวนมาก ซึ่งส่วนนี้ก็ส่งผลให้การจัดเก็บภาษีบุหรี่ของรัฐบาลลดลงด้วยเช่นกัน เพราะคนหันไปซื้อบุหรี่เถื่อน ที่มีราคาถูกกว่ามากขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ ยสท. จะมีกำไร แต่เงินรายได้ที่ต้องส่งรัฐ 88% ก็หายไปกว่า 34,000 ล้านบาท เพราะไม่ได้นำส่งมา 4 ปีแล้ว และหากกรมสรรพสามิตนำข้อเสนอแนะการปรับขึ้นภาษีบุหรี่จากเครือข่ายสุขภาพมาใช้จริง นอกจากรายได้รัฐจะหายไปแล้ว อาจทำให้ ยทส. อยู่ไม่ได้และหายไปด้วย

 

 

“ไม่อยากให้กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตผิดสัญญาจนต้องกลืนจุดยืนของตัวเองที่เคยบอกว่า การปรับโครงสร้างภาษีจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ 4 เรื่องทั้งการแก้ปัญหาชาวไร่ รายได้ บุหรี่เถื่อนและสาธารณสุข แต่พอเอาเข้าจริงก็เสียท่าให้กับหมอและเอ็นจีโอฝั่งสุขภาพ อยากให้เห็นใจคนในอุตสาหกรรมที่ยังต้องทำงาน ทำไร่ ส่งเสียครอบครัว” นายสุเทพ กล่าว

 

 

ด้านนายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาษีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาขาวไร่ยาสูบได้รับผลผลกระทบมาโดยตลอดแต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเท่าที่ควร รวมทั้งเงินชดเชย 160 ล้านที่รัฐบาลรับปากว่าจะให้ ก็ยังต้องติดตามทวงถามมา 2 ปีแล้ว ทั้งนี้การขึ้นภาษีบุหรี่สรรพสามิตสูง จะทำให้กระทบกับปากท้องชาวไร่กว่า 30,000 ครอบครัว และจะทำให้ถูกตัดโควตาปลูกยาสูบเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งกระทบต่อรายได้เฉลี่ย 30,000 บาทต่อไร่ ทั้งนี้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเม็ดเงินของชาวไร่หายไปกว่า 900 ล้านบาท ดังนั้นภาษีที่ยิ่งสูงก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อชาวไร่ไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง