รีเซต

ชาวไร่ยาสูบ ขอรัฐเลื่อนภาษีบุหรี่ 40%

ชาวไร่ยาสูบ ขอรัฐเลื่อนภาษีบุหรี่ 40%
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 15:18 )
122
ชาวไร่ยาสูบ ขอรัฐเลื่อนภาษีบุหรี่ 40%

นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จ.สุโขทัย กล่าวหลังจากนำตัวแทนชาวไร่ยาสูบอีก 3 คน ร่วมกันติดแผ่นป้ายขนาดใหญ่ จำนวน 3 แผ่น ทั่วอำเภอศรีสำโรง จ. สุโขทัยว่า จากปัญหาโรคโควิด-19 ทำให้การค้าขายในชุมชนเงียบเหงาลงไปอีก ในจ.สุโขทัยก็มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 3 ราย ชาวไร่เองก็วิตกกังวลเพราะไม่รู้ว่าโรคระบาดนี้จะยาวนานไปอีกเมื่อไร ยิ่งกลายเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของพวกเราชาวไร่ ที่กำลังต่อสู้เรื่องโควตารับซื้อใบยาที่การยาสูบแห่งประเทศไทยอาจจะประกาศลดการรับซื้อลงอีก เพราะภาษีบุหรี่จะขึ้นเป็น 40% เดือนตุลาคมปีนี้

 

ป้ายคัทเอาท์ จำนวน 3 แผ่น มีข้อความอาทิ “ชาวไร่ยาสูบไม่เอาภาษี 40% รัฐบาลอยู่ไหน ช่วยชาวไร่ด้วย” และ “โควิดพ้นพิษ ชาวไร่ยาสูบร่อแร่ รัฐบาลอย่าทำให้แย่ ด้วยการขึ้นภาษียาสูบ 40%” ถูกติดทั่วพื้นที่ อ. ศรีสำโรง จ. สุโขทัย ซึ่งมีชาวไร่ยาสูบกว่า 5,200 ครอบครัว และเป็นพื้นที่ปลูกยาสูบสายพันธ์เบอร์เลย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

นายสุครีพ กล่าวต่ออีกว่า “ชาวไร่โดนตัดโควตามาสองปีซ้อนก่อนหน้านี้ รายได้ก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว ยังมาเจอปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งพวกเราเป็นเกษตรกรก็ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือใดๆ เลย หากจะมาขึ้นภาษีบุหรี่อีก ชาวไร่ยาสูบต้องแย่แน่ๆ เราขึ้นป้ายนี้เพราะอยากขอร้องไปยัง กระทรวงการคลัง และรัฐบาลให้เร่งประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง