รีเซต

บิ๊กตู่ นำถกครม.ขยายพรก.ฉุกเฉิน-ทบทวนเพิ่มภาษีบุหรี่-รับฟังสถานการณ์น้ำท่วมก่อนลงพื้นที่

บิ๊กตู่ นำถกครม.ขยายพรก.ฉุกเฉิน-ทบทวนเพิ่มภาษีบุหรี่-รับฟังสถานการณ์น้ำท่วมก่อนลงพื้นที่
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 11:39 )
44
บิ๊กตู่ นำถกครม.ขยายพรก.ฉุกเฉิน-ทบทวนเพิ่มภาษีบุหรี่-รับฟังสถานการณ์น้ำท่วมก่อนลงพื้นที่

 

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 28 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(คณะ) เต็มคณะ โดยมีคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาการต่อขยายประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน ตั่งแต่วันที่ 1 ต.ค. – 30 พ.ย. นี้ หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. มีมติวานนี้(27 ก.ย.) ขณะเดียวกันจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 รวมไปถึงการบริหารจัดการวัคซีนในเดือน ต.ค.- พ.ย. ด้วย

 

 

ขณะที่กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการทบทวนภาษีสรรพสามิตบุหรี่ให้ที่ประชุมพิจารณา เพื่อให้ใช้อัตราภาษีใหม่ได้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาบุหรี่ในท้องตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่โครงสร้างภาษีใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นให้มากกว่า 20% แต่ไม่ถึง 40% ตามที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 65 และกรอบ 5 ปี ให้ครม.พิจารณา ซึ่งสาระสำคัญจะกำหนดเป้าหมายหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปี 65 เกินกว่า 60% โดยมีหนี้ก้อนใหญ่ ขณะเดียวกันจะเสนอวาระเพื่อทราบ เรื่องการขยายกรอบสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% เป็นไม่เกิน 70% ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังไปแล้ว

 

 

อย่างไร​ก็ตาม​คาดว่า​ จะมีการรายงานถึงสถานการณ์​น้ำท่วมในหลายจังหวัด​ เพื่อประเมินสถานการณ์​รายวัน​และเตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำ​ ที่หลายจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใต้เขื่อนและใกล้ทางน้ำไหล​ ขนของไว้ที่สูงและเร่งอพยพ​คนออกนอกพื้นที่น้ำท่วม​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ จะมีลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์​น้ำ​และเยี่ยมเยียนประชาชน​ พร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชน​ ที่​ จ.ชัยภูมิ​ วันที่ 29 ก.ย.นี้และมีแผนที่เดินทางลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ภายในสัปดาห์นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง