รีเซต

ชาวไทย-ลาว ร่วมเวียนเทียน "งานธาตุพนม" คืนที่ 3 คึกคัก

ชาวไทย-ลาว ร่วมเวียนเทียน "งานธาตุพนม" คืนที่ 3 คึกคัก
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:13 )
28
ชาวไทย-ลาว ร่วมเวียนเทียน "งานธาตุพนม" คืนที่ 3 คึกคัก

บรรยากาศของช่วงค่ำวานนี้ (1 กุมภาพันธ์) กับบุญใหญ่อีสาน บุญเดือนสามงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2566 คืนที่ 3 ที่บรรยากาศคราครำ่ไปด้วยพุทธศาสนิกชนทั้งฝั่งไทย และฝั่ง สปป.ลาว หลายหมื่นคน ที่ต่างเดินทางมาร่วมกราบไหว้ขอพร นมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี กันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ส่วนในช่วงเย็น ก็จะมีการเดินเวียนเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย และแสงไฟที่สะท้อนจากองค์พระธาตุลงมาเป็นแสงสีทองสวยงามเป็นอย่างมาก 

สอบถามผู้ที่มาทำบุญ ต่างบอกว่าตั้งใจมากราบบูชาขอพรพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตครอบครัว โดยมีความเชื่อที่สืบต่อกันมาว่า หากใครได้มาทำบุญกราบไหว้นมัสการ ช่วงงานประเพณี จะส่งผลดีเกิดความเจริญรุ่งเรือง เสียชีวิตไปจะได้ขึ้นสวรรค์ และทุกปี ทั้งชาวไทย ชาวลาวจะเดินทางมาทำบุญเนืองแน่นทุกวันที่จัดงาน


ขณะที่ของฝากงานคู่งานพระธาตุพนม อย่างมันแกวหวานริมโขง บรรยากาศการซื้อ-ขาย เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะมีลูกค้ามาเลือกซื้อตลอดทั้งวัน

โดยแต่ละร้าน ก็จะขนมันแกวที่นำมาจากสวน แล้วจะมัดรวมมาเป็นจุกมีหลาย ๆ หัว วางขายหน้าร้าน พร้อมติดป้ายราคาบอกเอาไว้อย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ราคา  20 บาท, 40 บาท, 50 บาท, 80 บาท จนถึง 100 บาท


สำหรับผู้ที่อย่างไปร่วมทำบุญใหญ่ภาคอีสาน งานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2566 จะจัดไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง