รีเซต

เสียหายร่วมแสน ตร.ขอนแก่นรวบช่างตกงาน ตระเวนตัดสายเคเบิล-โทรศัพท์ขาย

เสียหายร่วมแสน ตร.ขอนแก่นรวบช่างตกงาน ตระเวนตัดสายเคเบิล-โทรศัพท์ขาย
มติชน
29 มิถุนายน 2563 ( 13:58 )
88
เสียหายร่วมแสน ตร.ขอนแก่นรวบช่างตกงาน ตระเวนตัดสายเคเบิล-โทรศัพท์ขาย

เสียหายร่วมแสน ตร.ขอนแก่นรวบช่างตกงาน ตะเวนตัดสายเคเบิล-โทรศัพท์ขาย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่บริเวณหน้าศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมด้วยตัวแทนองค์การโทรศัพท์ บริษัท ทีโอที ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุม นายจักรินทร์  อายุ 27 ปี ชาวต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมของกลาง รถยนต์เก๋ง สีแดง, สายเคเบิลทองแดง ที่ถูกปลอกแล้ว ของ บริษัท ทีโอที จำกัด 8 มัด, สายเคเบิล ของบริษัท 3 BB จำนวน 12 ท่อน อุปกรณ์สำหรับการตัดสาย,ไขควงและอุปกรณ์ช่างรวมหลายรายการ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ สภ.ย่อยเมืองเก่า จับกุมตัวได้ภายในสถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 3 ขณะกำลังนั่งปลอกสายเคเบิ้ลอยู่ภายในรถ

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายจักรินทร์ ให้การรับสารภาพว่า สายเคเบิลและสายสัญญาณ ทั้งหมดได้ทำการขโมยมาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ห่างจากจุดที่ถูกจับกุมตัวได้ประมาณ 3 กม. โดยกำลังทำการปลอกสายเคเบิลออกเพื่อเอาเฉพาะขดลวดทองแดงและส่วนที่สามารถนำไปจำหน่ายได้ ซึ่งจะนำไปจำหน่ายให้กับร้านรับซื้อของเก่าแบบชั่งกิโลขาย ซึ่งแต่ละร้านนั้นให้ราคาไม่เท่ากันแต่จะอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจมาลงมือก่อเหตุนั้นเดิมเคยเป็นช่างอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของระบบสัญญาณและกลุ่มสายสัญญาณดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาตกงาน ไม่มีเงินใช้จึงตัดสินใจใช้รถเก๋งคู่ใจตระเวนก่อเหตุตัดสายเคเบิสสายสัญญาณจากจุดต่างๆเพื่อนำลวดทองแดงไปขายเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจร่วม สภ.ย่อยเมืองเก่า และ สภ.เมืองขอนแก่น ออกตรวจพื้นที่ตามปกติพบผู้ต้องหาอยู่ข้างรถในลักษณะต้องสงสัยจอดอยู่ในมุมมืดภายใน บขส.ขอนแก่น จึงขอตรวจค้นจึงพบของกลางดังกล่าวรวมหลายรายการ ซึ่งขณะตรวจค้นนั้นผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯมือถือยี่ห้อดังรายหนึ่ง มาปฎิบัติงานตามคำสั่งของบริษัทฯ แต่เมื่อตรวจสอบของกล่าวก็พบว่าสายสัญญาณที่อยู่ในรถของผู้ต้องหานั้นไม่ใช่สายสัญญาณของบริษัทฯที่ผู้ต้องหาระบุ ประกอบกับพฤติกรรมของผู้ต้องหานั้นไม่น่าไว้วางใจเพราะมีการปลอกสายเคเบิ้ลและมีการเผาชิ้นส่วนของสาย จึงทำการควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น

โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะสาเหตุที่ตกงานไม่มีงานทำจึงอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านอิเล็กทรอนิกส์และสายสัญญาณจึงร่วมกับพวกอีก 1 คนที่หลบหนีไปได้ ทำการก่อเหตุตระเวนก่อเหตุและนัดรวมตัวกันเพื่อตัดสายและปลอกสายสัญญาณเพื่อเตรียมนำไปจำหน่าย แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวดังกล่าว ขณะที่ความเสียหายดังกล่าวประมาณ 70,000-80,000 บาท”

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ต้องหาถูกจับในคดีเสพยาเสพติดในพื้นที่ สภ.บานเป็ด ขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินคดี ขณะที่ในการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบยาบ้าจำนวน 3 เม็ดอยู่ในตัวผู้ต้องหาด้วยและจากการตรวจปัสสาวะก็พบสารเสพติด จึงตั้งข้อกล่าวหาว่ามียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้าไว้ในคอบครองโดยผิดกฎหมาย,เสพสารเสพติดและร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจร ก่อนทำการควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ย่อยเมืองเก่าเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนผู้ต้องหาที่หลบหนีเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง