รีเซต

ปศุสัตว์หนองแค จับแล้วสุนัขบางแก้วกัดชาวบ้านไป 3 คน ไปดูแลแล้ว

ปศุสัตว์หนองแค จับแล้วสุนัขบางแก้วกัดชาวบ้านไป 3 คน ไปดูแลแล้ว
มติชน
20 มิถุนายน 2565 ( 13:23 )
91
ปศุสัตว์หนองแค จับแล้วสุนัขบางแก้วกัดชาวบ้านไป 3 คน ไปดูแลแล้ว

กรณีมีสุนัขพันธุ์บางแก้วไทย ไล่กัดชาวบ้านบาดเจ็บไป 3 คนแล้ว บริเวณ พื้นที่ หมู่ 8 ต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี และ หมู่ 2 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี เป็นพื้นที่ติดกันมีเพียงถนนเล็กๆ กั้นสองตำบลสองอำเภอนี้

 

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน นายอภิวุฒิ ราตรี ปศุสัตว์อำเภอหนองแค จ.สระบุรี นายคณากร จันทรอุไร รองนายก อบต.หนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี นายชลิต นุชนาฎ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.หนองนาก พร้อมกู้ภัยสว่างสระบุรี และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รุดไปจุดที่สุนัขบางแก้วตัวนี้นอนหลบร้อนอยู่ ในพื้นที่ หมู่ 8 หนองนาก

นายอภิวุฒิ ปศุสัตว์หนองแค เผย ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใช้ยากลอมประสาท ผสมอาหารให้สุนัขกิน ( ผสมไก่ย่าง ) เพื่อให้ซึม ลดความดุร้ายก่อนเข้าไปจับตัวสุนัข จะไม่เป็นอันตรายแต่ไม่ถึงกับสลบ แต่ยานี้จะทำให้สุนัขซึมๆ จึงจะสามารถดำเนินการจับได้ ใช้ยาซึมนี้ผสมอาหารหรือเหยื่อให้กิน ใช้ยาสลบโดยใช้ไม้ยาวต่อเข็มฉีดยาทิ่มที่ตัวน้องให้สลบก่อนเข้าจับ จะไม่ใช้วิธียิงยาสลบ เพราะอันตราย อาจไปถูกส่วนหนึ่งของร่างกายน้องกระดูกอาจหัก หรือถูกส่วนที่บอบบางของร่างกาย อาจเกิดอันตรายกับตัวสุนัขได้

 

นายอภิวุฒิ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทิ่มเข็มที่ตัวสุนัขไม่เข้า เข็มงอ ทำให้ตัว สุนัข ตกใจหนีมาเข้าเขต หมู่ 2 ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ช่วยกันต้อนจนเจ้าบางแก้วไปจนมุมกำแพง ใช้ไม้มีเชือกคล้องคอได้ เจ้าหน้าที่จึงทิ่มยาอีกครั้งจนบางแก้วสลบ ไป นำใส่กรง

 

กำลังติดต่อทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุนัข แมว ของเทศบาลเมืองสระบุรี รับไปดูแล ทั้งนี้ก็มีมูลนิธิแห่งหนึ่งของเอกชน มีแม่ชีดูแล มีลูกศิษย์มาติดต่อหากหาที่พักบางแก้วไม่ได้ ทางมูลนิธิ สามารถรับไปดูแลได้ แต่ทางปศุสัตว์ จะส่งไปให้ทางเทศบาลเมืองดูแล เพราะมีสถานที่และเป็นของรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง