รีเซต

BCPG แจ้ง Q3/66 ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่ม รวม 3 ประเทศ 300.5 กิกะวัตต์-ชม.

BCPG แจ้ง Q3/66 ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่ม รวม 3 ประเทศ 300.5 กิกะวัตต์-ชม.
ทันหุ้น
20 ตุลาคม 2566 ( 14:28 )
52
BCPG แจ้ง Q3/66 ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่ม รวม 3 ประเทศ 300.5 กิกะวัตต์-ชม.

#BCPG #ทันหุ้น - บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG แจ้งสรุปข้อมูลสำคัญรายธุรกิจประจำไตรมาส 3/2566 ดังนี้

ภาพรวมปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯ สำหรับไตรมาส 3/2566 ลดลงจากไตรมาส 3/2565โดยมีสาเหตุหลักจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลงตามสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปที่โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว และมีการปรับปรุงสายส่งของโครงการ Nam Sam 3A พร้อมทั้ง ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย โรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทย และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว ได้กลับมาดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตามสัญญาซื้อขายไฟกับ EVN ได้เต็มไตรมาส ประกอบกับปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทย และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณการผลิตฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยลดลง

.

รายละเอียดของแต่ละประเทศ ดังต่อไปนี้

ประเทศไทย

สำหรับไตรมาส 3/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยเติบโตจากไตรมาส 3/2565เล็กน้อยจากค่าแสงที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มขึ้นจากกำลังลมที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2566ปริมาณการผลิตฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยลดลงจากค่าแสงที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล ในขณะที่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากปริมาณลมที่พัดผ่านโครงการมากขึ้น

ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับไตรมาส 3/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2565จากค่าความเข้มแสงเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากความเข้มแสงที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล

ประเทศ สปป. ลาว

สำหรับไตรมาส 3/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว ลดลงจากไตรมาส 3/2565จากปริมาณน้ำฝนที่ลดลงตามสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป และมีการปรับปรุงสายส่งของโครงการ Nam Sam 3A เป็นระยะเวลา 7 วัน ในขณะที่เมื่อปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป. ลาว เพิ่มขึ้นจากการกลับมาผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเต็มไตรมาสหลังจากการหยุดผลิตไฟฟ้าเพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Metnam Electicity - EVIN)

ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม: ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในไตรมาส 3/2566ปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของโรงไฟฟ้าก๊าชธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2/2566จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Liberty และโครงการ Patriot โดยเมื่อรวมกับปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของโครงการ Caroll County Energy และโครงการ South Field Energy ปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของโครงการในประเทศสหรัฐฯ รวมเป็นประมาณ 1,139 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง