รีเซต

รอลุ้น! ผลตรวจ "ซีเซียม-137" ในปัสสาวะ 2 สัปดาห์ เช็ก 3 กลุ่มอาการเฝ้าระวัง

รอลุ้น! ผลตรวจ "ซีเซียม-137" ในปัสสาวะ 2 สัปดาห์ เช็ก 3 กลุ่มอาการเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2566 ( 15:13 )
105
รอลุ้น! ผลตรวจ "ซีเซียม-137" ในปัสสาวะ 2 สัปดาห์ เช็ก 3 กลุ่มอาการเฝ้าระวัง

สธ. เผย ผลตรวจเลือดรอบแรกคนงานโรงถลุงเหล็กที่หลอม "ซีเซียม-137" จำนวน 70 คน พบค่าเม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ค่าตับและไตปกติ นัดตรวจซ้ำวันที่ 5 เม.ย. ส่วนการตรวจซีเซียมในปัสสาวะโดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รอผลอีก 2 สัปดาห์


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสุขภาพผู้ที่มีโอกาสสัมผัสวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรี ถึงการตรวจตรวจเลือดคนงานโรงงานถลุงเหล็กที่ดำเนินการหลอมวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 70 คน เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพของพนักงาน 


โดย พบว่า ค่าเม็ดเลือดขาวค่าเกล็ดเลือด ค่าการทำงานของตับและไตเป็นปกติ โดยนัดตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน 2566 ส่วนการตรวจหาซีเซียมในปัสสาวะ (Urine Cesium) โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยังต้องรอผลในอีก 2 สัปดาห์


นพ.โอภาสกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ยังคงติดตามเฝ้าระวังอาการแสดงของการได้รับรังสีอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตรวจสุขภาพในคนงานโรงงานถลุงเหล็ก การเฝ้าระวังอาการกลุ่มประชาชนทั่วไปในจังหวัดปราจีนบุรี และหากมีข้อมูลว่ามีผู้สงสัยสัมผัสเพิ่มเติมหรือมีการกระจายของกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ออกจากพื้นที่ ก็จะขยายวงในการเฝ้าระวังเพิ่มเติมต่อไป 


ทั้งนี้ อาการแสดงที่พบจากการสัมผัสซีเซียม-137 มีทั้งทางผิวหนังเช่น เป็นแผลตุ่มน้ำพอง ผิวหนังอักเสบ อาการทั่วไป เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีค่าเม็ดเลือดขาวผิดปกติ ดังนั้น จึงมีการเฝ้าระวังใน 3 กลุ่มอาการนี้




ที่มา รัฐบาล

ภาพจาก รัฐบาล / ผู้สื่อข่าวปราจีนฯ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง