รีเซต

ออสเตรเลียปรับคณะรัฐมนตรี ถอด รมต.ติดปมล่วงละเมิดทางเพศ

ออสเตรเลียปรับคณะรัฐมนตรี ถอด รมต.ติดปมล่วงละเมิดทางเพศ
TNN World
30 มีนาคม 2564 ( 12:28 )
94
ออสเตรเลียปรับคณะรัฐมนตรี ถอด รมต.ติดปมล่วงละเมิดทางเพศ

Australia: นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียปรับคณะรัฐมนตรี ถอดรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งรัฐมนตรีหญิงเพิ่ม หวังกอบกู้จุดยืนหลังเกิดข้อกล่าวหามากมายเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ 

 


นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เผยว่า คณะรัฐมนตรีของเขาจะมี ส.ส.หญิงมารับตำแหน่งมากถึง 7 คน จากการที่เขาเลื่อนตำแหน่งและปรับเงินเดือนเพิ่มให้แก่ ส.ส.หญิงถึง 5 คน 
ที่ผ่านมา เขาต้องการสร้างความมั่นใจว่า มีเสียงที่แข็งแกร่งของผู้หญิงในคณะรัฐมนตรีมาโดยตลอด และตอนนี้ก็เป็นจริงแล้ว โดยเขาจะแต่งตั้งสตรีที่มีความสามารถสูงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่มีความสำคัญมาก 

 


รัฐมนตรีทั้งสองคนที่หลุดจากเก้าอี้ คือนางลินดา เรย์โนลด์ส ถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยจะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวแทน หลังนางเรย์โนลด์สตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีอดีตเจ้าหน้าที่หญิงในสังกัดถูกเพื่อนร่วมงานชายข่มขืนเมื่อสองปีก่อน 

 


แต่เหยื่อกลับถูกกดดันไม่ให้แจ้งข้อกล่าวหาต่อตำรวจ ขณะที่นายคริสเตียน พอร์เตอร์ จะสละตำแหน่งอัยการสูงสุดและรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมสัมพันธ์ ให้นายไมเคิล แคช รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงาน ทักษะ และธุรกิจขนาดเล็ก มาดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน 

 


ทั้งนี้ นายพอร์เตอร์ตกเป็นที่กล่าวถึงในข้อหาข่มขืนหญิงคนหนึ่งเมื่อปี 1988 ตอนเขามีอายุ 17 ปี ขณะที่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดและกำลังอยู่ในช่วงลาพักร้อนเพื่อรักษาสุขภาพจิต

 


ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. หลายคนในพรรคลิเบอรัล พรรคแกนนำรัฐบาลออสเตรเลีย ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่าปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ทั้งในเรื่องข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศเจ้าหน้าที่หญิง รวมถึงกรณีไม่ปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชาที่ตกเป็นเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ 

 


ส่งผลให้เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงสตรีจำนวนมากรวมตัวประท้วงใหญ่นอกอาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา และอีก 40 เมืองทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านความรุนแรงทางเพศและความไม่เท่าเทียม หลังเกิดเหตุล่วงละเมิดในรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมา

 


—————

#TNNWorldNews #ออสเตรเลีย #ล่วงละเมิดทางเพศ
#เจาะลึกรอบโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง