รีเซต

ชาวบ้านชายแดน วอนรัฐเปิดหมู่บ้านให้ค้าขาย ชี้ทหารพม่าไม่ได้รบกันจุดนี้

ชาวบ้านชายแดน วอนรัฐเปิดหมู่บ้านให้ค้าขาย ชี้ทหารพม่าไม่ได้รบกันจุดนี้
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2564 ( 16:20 )
86
ชาวบ้านชายแดน วอนรัฐเปิดหมู่บ้านให้ค้าขาย ชี้ทหารพม่าไม่ได้รบกันจุดนี้

ชาวบ้านชายแดน หมู่บ้านแม่สามแลบ วอนรัฐผ่อนผันเปิดหมู่บ้านให้ค้าขาย ชี้ทหารพม่าและ ทหารกะเหรี่ยง KNU ไม่ได้สู้รบกันบริเวณจุดนี้แล้ว

 

 

 

วันที่ 5 พ.ค. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่า กับ ทหารกะเหรี่ยง KNU ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

นายสิธิชัย กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. จนถึงเช้าวันนี้ ทหารพม่า ฐานแม่สะล๊อก ได้ยิงปืนกลหนักไปยังด้านทิศใต้ห่างจากฐา ประมาณ 1 กม. ส่วนทางด้านทหารกะเหรี่ยง KNU ได้มีการตอบโต้ด้วยปืนกลหนักเช่นกัน

 

 

ในส่วนของบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ราษฎรบ้านแม่สามแลบ โดยเฉพาะเจ้าของร้านค้าต่าง ๆ พากันเปิดร้านค้า หลังจากที่ได้มีการปิดร้านตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 เม.ย. จากการสู้กันระหว่างทหารกะเหรี่ยงกับทหารพม่า ที่ฐานซอเลท่า หน้าหมู่บ้านแม่สามแลบ โดยท้ายสุดทหารกะเหรี่ยงสามารถยึดฐานดังกล่าว และขับไล่ทหารพม่าออกไปได้

 

 

ขณะที่แม่ค้าในหมู่บ้านแม่สามแลบ กล่าวว่า การเปิดร้านค้าในวันนี้ถือเป็นวันแรก ก่อนหน้านั้นปิดร้านต่อเนื่องมาแล้ว 8 วัน โดยได้มีราษฎรในหมู่บ้านพากันมาจับจ่ายซื้อสินค้าโดยเฉพาะ บะหมี่สำเร็จรูป พริก เกลือ กระปิ น้ำปลา และผักสด แต่ทั้งนี้ เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีขึ้นมานัก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้มีการสั่งปิดหมู่บ้านและห้ามบุคคลเข้า-ออก อย่างเด็ดขาด

 

 

อยากจะวิงวอนไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้พิจารณาผ่อนผันให้สามารถเปิดหมู่บ้านได้เป็นปกติ เนื่องจากการสู้รบในปัจจุบัน ไม่ได้เกิดขึ้นที่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบแล้ว แต่เกิดขึ้นที่ค่ายด๊ากวินของพม่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง