รีเซต

หัวหน้ายูเอ็น เข้าพบผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน หารือผู้ลี้ภัยพม่ากว่า 2 พันคน

หัวหน้ายูเอ็น เข้าพบผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน หารือผู้ลี้ภัยพม่ากว่า 2 พันคน
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2564 ( 16:08 )
80
หัวหน้ายูเอ็น เข้าพบผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน หารือผู้ลี้ภัยพม่ากว่า 2 พันคน

หัวหน้ายูเอ็น เข้าพบผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน หารือผู้ลี้ภัยพม่ากว่า 2 พันคน ที่หลบข้ามมาฝั่งไทย เผยเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

 

วันที่ 6 พ.ค. 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับ มร.คัตสึโนริ โคอิเกะ หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อประสานการเตรียมความพร้อมการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา

 

 

นายสิธิชัย การเดินทางมาของหัวหน้า UNHCR เพื่อรับทราบแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เนื่องจากมีความห่วงใยบรรดาชาวกะเหรี่ยงที่อพยพเข้ามาหลบหนีภัยสงครามในฝั่งประเทศไทย ซึ่งมีอยู่ราว 2 พันกว่าคน

 

 

ทั้งนี้เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยทางจังหวัดได้ชี้แจงแนวทางการดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีกองกำลังนเรศวร กรมทหารพรานที่ 3 และกำลัง ตชด ในการดูแล และหากสถานการณ์มีความรุนแรง ทางจังหวัดก็ได้จัดเตรียมพื้นที่พักรอ ห่างจากชายแดน 1-2 กิโลเมตร ซึ่งจะมีกลุ่มองค์กรภาคเอกชน NGO ช่วยเหลือ และจังหวัดจะเข้าไปดูแล

 

 

นอกจากนั้นขณะนี้ ราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ บางส่วนก็ได้เดินทางกลับบ้านแม่สามแลบแล้ว หลังจากสถานการณ์เบาลง ส่วนการเปิดด่านการค้าชายแดนไทย เมียนมา ด้านบ้านแม่สามแลบ นั้นทางจังหวัดจะได้มีการประชุม คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการพิจารณาผ่อนคลายในการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านแม่สามแลบต่อไป หลังจากที่มีการสั่งปิด หลังจากที่เกิดปัญหาสู้รบในฝั่งประเทศเมียนมา

 

ทั้งนี้จากการสู้รบระหว่างกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU กับทหารเมียนมา ตามแนวชานแดนไทยเมียนมาด้าน อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง ส่งผลให้มีชาวเมียนมาเดินทางข้ามลำน้ำสาละวิน มายังฝั่งไทย เพื่อหลบหนีภัยจากการสู้รบกว่า 2,159 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง