รีเซต

สถิติใหม่ "ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย" ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?

สถิติใหม่ "ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย" ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2566 ( 12:37 )
51
สถิติใหม่ "ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย" ทั่วโลกพุ่ง 110 ล้านคน เกิดจากสาเหตุอะไร?

ยูเอ็น ระบุ ตัวเลขน่าตกใจ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านคน สูงสุดทำสถิติใหม่ คิดเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1 คนต่อประชากรโลกทุกๆ 74 คน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนว่า จำนวนประชาชนที่ถูกบีบให้ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวในเวลา 12 ปี และเป็นตัวเลขสูงสุดสร้างสถิติใหม่  เท่ากับในประชากรโลกทุก ๆ 74 คน จะมีมากกว่า 1 คนที่เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 19 ล้านคนทั่วโลก ไปอยู่ที่ 108.4 ล้านในช่วงสิ้นปี 2022 ที่ผ่านมา UNHCR ระบุว่า ตัวเลข 19 ล้านคนนี้ คือการเพิ่มขึ้นของผู้ไร้ที่อยู่อาศัยต่อปีที่มากที่สุดทุบสถิติ จากนั้น จำนวนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยยังเพิ่มขึ้นอีกเป็น 110 ล้านคน ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นหลังเกิดการสู้รบในซูดานนาน 8 สัปดาห์

UNHCR ระบุว่า เฉพาะเพียงวิกฤติยูเครนและการสู้รบในซูดาน ก็ดันตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นหลายล้านคนแล้ว หลังประชาชนนับล้านถูกบีบให้ต้องละทิ้งบ้านเรือนกลายเป็นคนพลัดถิ่น และในจำนวนผู้ลี้ภัยทั้งหมดที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองจากประชาคมโลกนั้น มากถึงครึ่งหนึ่งอยู่ใน 3 ประเทศเท่านั้น คือยูเครน ซีเรีย และอัฟกานิสถาน

รายงานที่มีชื่อว่า ผู้ถูกบีบบังคับให้ไร้ที่อยู่อาศัย ของ UNHCR ล่าสุดดังกล่าว ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามกลางเมืองยูเครนในปี 2011 นั้น ตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่ทั่วโลกที่รวมถึงผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นภายในประเทศตัวเอง คงที่มานานถึง 20 ปีอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านคนเท่านั้น

แต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองซีเรียตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ตัวเลขผู้ไร้ที่อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี จนในที่สุดเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าตัวแล้วใน 12 ปีให้หลัง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้นนั้น UNHCR ระบุว่า ยังคงเป็นสาเหตุเดิมๆ คือความขัดแย้ง ความรุนแรง การทำร้ายกัน การเลือกปฏิบัติ รวมไปถึงปัญหาโลกร้อน หรือ climate change ด้วย




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง