รีเซต

เปิดตัวหุ่นยนต์ไร้คนขับแบบใหม่ กางแผงโซลาร์เซลล์รับแสงแดดได้เหมือนดอกทานตะวัน !

เปิดตัวหุ่นยนต์ไร้คนขับแบบใหม่ กางแผงโซลาร์เซลล์รับแสงแดดได้เหมือนดอกทานตะวัน !
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2566 ( 09:27 )
48
เปิดตัวหุ่นยนต์ไร้คนขับแบบใหม่ กางแผงโซลาร์เซลล์รับแสงแดดได้เหมือนดอกทานตะวัน !

หุ่นยนต์แบบไร้คนขับ (Autonomous robot) มีความสามารถที่หลากหลาย ตั้งแต่การใช้เป็นหน่วยสำรวจพื้นที่แทนมนุษย์ หรือช่วยทำงานที่ซ้ำซากจำเจแทนแรงงาน แต่แจ็คเคอรี (Jackery) เลือกที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ไร้คนขับ ให้เป็นแหล่งจ่ายไฟนอกบ้านจากแผงโซลาร์เซลล์ ที่กางออกมารับแสงแดดเมื่อต้องการใช้งานและพับเก็บให้กะทัดรัดเมื่อไม่ใช้งานได้อีกด้วย


หุ่นยนต์ไร้คนขับที่กางแผงโซลาร์เซลล์ได้

หุ่นยนต์ไร้คนขับตัวดังกล่าวมีชื่อว่า โซลาร์ มาร์ส บอต (Solar Mars Bot) เป็นหุ่นยนต์แบบ 4 ล้อ ประกอบด้วยส่วนหลักที่ติดตั้งเรดาร์ (Radar), กล้อง, และเซนเซอร์รับสัญญาณ 4G รวมไปถึงช่องจ่ายไฟแบบปกติ และช่องจ่ายไฟแบบยูเอสบี ทั้งไทป์ ซี และไทป์ เอ (USB Type C, Type A) 


ในขณะที่ส่วนบนของตัวหุ่นจะเป็นที่เก็บและที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในรูปแบบกล่องสี่เหลี่ยมแบนที่เชื่อมด้วยโครงเสาด้านหลังตัวหุ่นยนต์ ภายในมีแผงโซลาร์เซลล์รวม 6 แผง เมื่อต้องการชาร์จไฟเข้าตัวเครื่อง หุ่นยนต์จะสั่งการให้กางแผงออกเป็นแฉก 4 แฉก โดย 2 แฉกด้านข้างจะมีแผงโซลาร์เซลล์ฝั่งละ 2 แผ่น ส่วนด้านหน้าและด้านหลังมีฝั่งละ 1 แผ่น พร้อมแนวคิดให้สามารถปรับทิศทางตามแสงอาทิตย์คล้ายดอกทานตะวันเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย


เป้าหมายการทำหุ่นยนต์ไร้คนขับที่กางแผงโซลาร์เซลล์ได้

การทำงานของหุ่นยนต์ Solar Mars Bot มีเป้าหมายเป็นแหล่งจ่ายพลังงานที่สะอาด (Green power station) ซึ่งตัวหุ่นยนต์ที่มีเซนเซอร์ต่าง ๆ สามารถกำหนดเส้นทางค้นหาตำแหน่งที่มีแสงอาทิตย์มากที่สุดได้ด้วยตัวเอง พร้อมความสามารถในการพกพาไปยังทุกที่ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลซึ่งระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึงได้ด้วยเช่นกัน


Solar Mars Bot ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023 ในหมวดหมู่พลังงานสะอาดจากนิตยสารไทม์ (TIME’s Best Inventions of 2023 Award in the Green Energy category)  อย่างไรก็ตาม Solar Mars Bot ยังคงเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น แต่ทางแจ็คเคอรี (Jackery) กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาตัวต้นแบบจากแนวคิดให้เกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Jackery 

(มีการเติมองค์ประกอบพื้นหลังภาพด้วย AI)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง