รีเซต

คู่แข่ง Google ? OpenAI เปิดตัว SearchGPT เสิร์ชเอนจิ้นขับเคลื่อนด้วย AI

คู่แข่ง Google ? OpenAI เปิดตัว SearchGPT เสิร์ชเอนจิ้นขับเคลื่อนด้วย AI
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2567 ( 12:07 )
18
คู่แข่ง Google ? OpenAI เปิดตัว SearchGPT เสิร์ชเอนจิ้นขับเคลื่อนด้วย AI

บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของแชตจีพีที (ChatGPT) ประกาศเปิดตัวเสิร์ชจีพีที (SearchGPT) ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมการเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์


โดยหน้าเสิร์ชเอนจิ้น จะขึ้นต้นด้วยกล่องข้อความ ถามว่า “คุณกำลังมองหาอะไร ?” เมื่อมีคำถามกรอกเข้าไป ระบบก็จะพยายามจัดการกับข้อมูลก่อนที่จะส่งให้ผู้ใช้ โดยบริษัทได้ยกตัวอย่างการใช้ผ่านวิดีโอ คือ มีการค้นหาว่า “เทศกาลดนตรีใน Boone คืออะไร” ระบบก็จะตอบคำถามสั้น ๆ ให้ว่าสิ่งที่ค้นหาคืออะไร ก่อนที่จะแนบลิงก์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


อีกหนึ่งตัวอย่าง คือ การถามว่าควรปลูกมะเขือเมื่อไหร่ ซึ่ง SearchGPT ก็อธิบายคำตอบ ก่อนที่จะถามเพิ่มว่าจะเลือกปลูกมะเขือเทศพันธุ์อะไร และหากคำตอบที่ได้ยังไม่เพียงพอ ก็มีกล่องให้กรอกคำสั่งถามเพิ่มเติมด้วย หรือสามารถคลิกลิงก์ที่เกี่ยวข้องเพื่ออ่านคำตอบเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีฟีเชอร์ที่เรียกว่า “Visual Answers” หรือตอบด้วยภาพด้วย


ปัจจุบัน SearchGPT ยังเป็นเพียงโมเดลต้นแบบ (Prototype) และมีผู้ทดลองระบบประมาณ 10,000 คน และเคย์ล่า วู้ด (Kayla Wood) โฆษกของ OpenAI ก็กล่าวเพิ่มเติมว่าตอนนี้บริษัทกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรภายนอก และในการแสดงผลการค้นหาจะเป็นการส่งคำตอบเนื้อหาโดยตรงไปยังผู้ใช้ โดยมีเป้าหมายคือเพื่อรวมเข้ากับ ChatGPT ในที่สุด


เคย์ล่า วู้ด กล่าวเพิ่มเติมว่า “SearchGPT ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับองค์กรสื่อต่าง ๆ โดยมีการอ้างอิงและแนบลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของสื่อโดยตรง เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าข้อมูลมาจากที่ใด”


เว็บไซต์สื่อออนไลน์ The Verge รายงานว่า การเปิดตัวเสิร์ชจีพีที (SearchGPT) อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีที่เป็นภัยคุกคามต่อเสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังอย่างกูเกิล (Google) ก็ได้ นอกจากนี้ SearchGPT ยังต้องแข่งขันโดยตรงกับสตาร์ตอัป AI ชื่อเพอร์เพล็กซิตี้ (Perplexity) ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ตอบคำถามโดยเฉพาะ แต่บริษัทนี้ก็เพิ่งถูกร้องเรียนว่าฟีเชอร์สรุปข้อมูลด้วย AI นั้นลอกเลียนงานของมนุษย์มา ซึ่ง OpenAI ก็อาจได้รับรู้ประเด็นนี้มาด้วย ดังนั้นพวกเขาจึงประกาศด้วยว่า SearchGPT ได้พัฒนาโดยการร่วมมือกับพันธมิตรด้านองค์กรข่าวอื่น ๆ ด้วย เช่น The Wall Street Journal, The Associated Press และ Vox Media เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม SearchGPT อาจไม่ได้เปิดให้ใช้บริการฟรีเหมือน Google โดย The Verge กล่าวว่าเมื่อ SearchGPT เปิดให้ใช้บริการ ในช่วงแรกอาจไม่เก็บค่าบริการกับสมาชิก หลังจากนั้นคาดว่าจะมีการเก็บค่าบริการก็ได้ แต่ในตอนนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น คงต้องรอติดตามนโยบายที่แน่ชัดกันต่อไป


ที่มาข้อมูล The VergeOpenAI

ที่มารูปภาพ  OpenAI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง