รีเซต

นักวิจัยชาวบราซิลเร่งพัฒนาจักรยานพลังงานไฮโดรเจน

นักวิจัยชาวบราซิลเร่งพัฒนาจักรยานพลังงานไฮโดรเจน
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2567 ( 11:03 )
17
นักวิจัยชาวบราซิลเร่งพัฒนาจักรยานพลังงานไฮโดรเจน

นักวิจัยในบราซิลกำลังเร่งพัฒนา “จักรยานพลังงานไฮโดรเจน” เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งยานพาหนะยุคใหม่ ที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด และตั้งเป้าที่จะทำให้สามารถเข้าถึงการใช้งานโดยคนทั่วไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น


โดยทีมนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยสหพันธรัฐ ริโอ เด จาเนโร (UFRJ - Rio de Janeiro’s Federal University) ในบราซิล ได้ศึกษาวิธีการใช้พลังงานไฮโดรเจน กับยานพาหนะใกล้ตัวอย่างเช่นจักรยาน ผ่านการดัดแปลงต้นแบบของจักรยานพลังงานไฮโดรเจนจำนวน 4 คัน ที่สร้างขึ้นในฝรั่งเศส


จักรยานแต่ละคัน จะมีกระบอกสูบขนาด 2 ลิตรในตัว ซึ่งเป็นขนาดที่ใกล้เคียงกับขวดน้ำดื่มขนาดใหญ่ โดยแต่กระบอก สามารถกักเก็บพลังงานไฮโดรเจนได้มากพอที่จะใช้ปั่นจักรยานได้เป็นระยะทางกว่า 150 กิโลเมตร ตัวเลขระยะทางนี้ ถือว่าเป็นระยะทางที่ทำได้ไกลกว่าการใช้จักรยานไฟฟ้าทั่วไป ที่มักจะใช้เดินทางได้ประมาณ 15 กิโลเมตรก่อนที่จะต้องชาร์จพลังงานใหม่ อีกทั้งยังมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าจักรยานไฟฟ้า เนื่องจากไม่มีแบตเตอรี่  


ภาพจาก UFRJ

ซึ่งโดยปกติแล้วจักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่ มักจะใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียม ที่ในระหว่างการผลิต จะก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเมื่อหมดอายุการใช้งาน แบตเตอรี่เหล่านี้ก็จะต้องนำไปเข้ากระบวนการกำจัด ซึ่งถ้าหากทำไม่ถูกวิธีก็อาจจะก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม แต่อย่างไรก็ตาม การใช้งานจักรยานพลังงานไฮโดรเจน ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน นั่นก็คือในขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียม สามารถนำไปชาร์จพลังงานใหม่ได้ที่บ้าน แต่การใช้งานจักรยานพลังงานไฮโดรเจน จำเป็นที่จะต้องมาเติมพลังงานใหม่ที่จุดเติมเฉพาะทาง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิจัยจะหาทางแก้ไขต่อไป เพื่อให้สะดวกแก่การใช้งานของคนส่วนใหญ่มากขึ้น 


โดยในอนาคต ทางทีมวิจัยหวังว่าพวกเขาจะสามารถสร้างกระบอกสูบแบบรีฟิล หรือแบบที่เติมพลังงานใหม่ได้ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถอดเปลี่ยนเองได้ขณะเดินทาง ทั้งนี้ก็เพื่อเป้าหมายการเป็นยานพาหนะยุคใหม่ ที่สามารถใช้เดินทางในเมือง ช่วยลดการใช้งานเชื้อเพลิงฟอสซิลได้มากขึ้น


ข้อมูลจาก apvideohub, h2verdebrasil

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง