รีเซต

อียูหนุนประชาธิปไตยไต้หวัน ด้านจีนพร้อมโต้หาก ‘เพโลซี’ เยือนไต้หวันจริง

อียูหนุนประชาธิปไตยไต้หวัน ด้านจีนพร้อมโต้หาก ‘เพโลซี’ เยือนไต้หวันจริง
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 18:21 )
72
อียูหนุนประชาธิปไตยไต้หวัน ด้านจีนพร้อมโต้หาก ‘เพโลซี’ เยือนไต้หวันจริง

ช่องแคบไต้หวันระอุอีก หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือ อียู เดินทางเยือนเกาะไต้หวัน พร้อมย้ำว่า ยุโรปจะหนุนประชาธิปไตยของไต้หวันอย่างเต็มที่


---ยุโรปสานสัมพันธ์ไต้หวัน หนุนประชาธิปไตย---


เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป หรือ อียู เดินทางเยือนเกาะไต้หวัน พร้อมย้ำว่า ยุโรปจะหนุนประชาธิปไตยของไต้หวันอย่างเต็มที่ 


นิโคลา เบียร์ สมาชิกสภายุโรป ที่อยู่ระหว่างการเยือนเกาะไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน ประกาศว่า ยุโรป และไต้หวัน จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับความท้าทายหลายด้านที่เกิดขึ้นบนโลก โดยที่ทั้งสองนั้นเป็น “ครอบครัวของระบอบประชาธิปไตย


การเบ่งบานของไต้หวัน ก็เหมือนกับการเบ่งบานของยุโรปเราจะไม่ปิดหูปิดตาเรื่องภัยคุกคามจีนต่อไต้หวันที่ผ่านมายุโรปมีปฏิกิริยาต่อกรณีฮ่องกงช้าเกินไป แต่เราจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นกับไต้หวัน” เบียร์ กล่าว


การเยือนไต้หวันของเบียร มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างกัน ในขณะที่เกิดภัยคุกคามกรณีรัสเซียแทรกแซงยูเครน 


เบียร์ ได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี ซู เจิง-ชาง ซึ่งเธอย้ำว่า ยุโรปต้องการอำนวยความสะดวกในการเข้าร่วมในสถาบันระหว่างประเทศ และการแลกเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกับไต้หวัน 


ขณะที่ไม่นานมานี้ รัฐสภายุโรปเองได้ผ่านแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อไต้หวันหลายเรื่อง และเธอมีตารางพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน เพื่อหารือประเด็นความมั่นคง ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนต่อด้วย 


ในมุมมองของยุโรป ไต้หวัน ซึ่งมีประชากร 23 ล้านคน เผชิญกับความตึงเครียด และต้องอยุ่ภายใต้ภัยคุกคามจากจีน ที่ย้ำมาตลอดว่าไต้หวันคือมณฑลหนึ่งของจีน ไม่ถือว่าเป็นรัฐที่ปกครองตนเองอย่างอิสระ


เบียร์ ระบุว่า ในภาวะที่รัสเซียกำลังแทรกแซงยูเครน ก็ยิ่งสร้างความกังวลว่า จีนอาจดำเนินการทางทหารแทรกแซงไต้หวันด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถคว้าชัยในศึกครั้งนี้ได้ ก็จะยิ่งชัดเจนว่า จีนอาจดำเนินการในลักษณะเดียวกัน 


แต่เบียร์ย้ำว่า “จะไม่มีช่องว่าให้กับความก้าวร้าวของจีนต่อประชาธิปไตยของไต้หวัน อย่างน้อยก็ในเวลานี้ ที่เราเผชิญสงครามในยุโรปซึ่งเราไม่ต้องการให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นในเอเชีย


---อดีตรมว.กลาโหมสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน---


ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มาร์ก เอสเปอร์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ก็อยู่ที่เกาะไต้หวันเช่นกัน โดยได้กล่าวกับนางไช่ ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องออกจาก “ความคลุมเครือเชิงกลยุทธ์” ซึ่งหมายถึงนโยบายสหรัฐฯ ต่อไต้หวัน ที่ขาดความชัดเจนว่าจะให้ความช่วยเหลือทางการทหารต่อไต้หวันได้มากน้อยเพียงใด กรณีที่อาจเกิดการรุกรานจากจีน


ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ยอมรับจีน และสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน แต่ในขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เรียกความสัมพันธ์กับไต้หวันว่า “เป็นความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการที่แน่นแฟ้น” โดยสหรัฐฯ เป็นผู้จำหน่ายอาวุธรายใหญ่ให้กับไต้หวันมาอย่างยาวนาน เพื่อใช้สำหรับปกป้องตนเองจากภัยคุกคามจากจีน ที่ย้ำมาตลอดว่าจะเอาไต้หวันกลับคืน "หากจำเป็น


ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จุดชนวนให้เกิดความขัดแย้ง โดยระบุถึง “ความมุ่งมั่น” ของสหรัฐฯ ที่จะปกป้องไต้หวัน หากถูกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนรุกราน ถึงกับต้องทำให้ทำเนียบขาวต้องรีบแถลงทันทีว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายความคลุมเครือเชิงกลยุทธ์แต่อย่างใด 


เอสเปอร์ ระบุว่า การรุกรานยูเครน ของรัสเซีย เป็นตัวชี้ชัดแล้วว่า ทุกวันนี้ ฝ่ายเผด็จการยังคงเดินหน้าสร้างภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของโลก


แต่ภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดที่ระบอบประชาธิปไตยในตะวันตกเผชิญอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่จากรัสเซีย .. แต่คือที่นี่ ในเอเชีย.. ที่จีนเดินหน้าสร้างความท้าทายต่อระเบียบการระหว่างประเทศ และคุกคามเสรีภาพทั่วทั้งภูมิภาค .. จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายประชาธิปไตยในยุโรปจะยืนหยัดและปกป้องประชาธิปไตย เช่น ไต้หวัน ต่อการรุกรานของจีน


---จีนพร้อมตอบโต้ หาก “เพโลซี” เยือนไต้หวัน---


ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีรายงานว่า “แนนซี เปโลซี” ประธานสภาของสหรัฐฯ เตรียมเดินทางเยือนไต้หวันเร็ว  นี้ด้วย 


ทำให้จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาแถลงตอบโต้ทันที ระบุว่า ถ้าหากว่า “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน จะบ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพด้านดินแดนของจีนอย่างรุนแรง


รวมถึงจะกระทบอย่างหนักหน่วงต่อรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ และจะเป็นการส่งสัญญาณผิด  อย่างร้ายแรง ไปถึงกลุ่มเรียกร้องเอกราชในไต้หวัน


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวต่อไปว่า “แต่หากสหรัฐฯ ยังยืนกรานจะเดินไปในเส้นทางที่ผิดดังกล่าว จีนก็จะใช้มาตรการที่แรงและเด็ดขาด เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพด้านดินแดนของจีน


ก่อนหน้านี้ Financial Times รายงานว่า แนนซี เพโลซีกำลังมีแผนจะเยือนไต้หวันในเดือนสิงหาคมนี้ โดยเคยมีแผนจะเยือนไต้หวันตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเธอติดเชื้อโควิด-19 


หากเพโลซีเยือนไต้หวันจริง จะเป็นสมาชิกรัฐสภาอเมริกันระดับสูงสุดที่เยือนไต้หวันครั้งแรกในรอบ 25 ปี นับตั้งแต่ที่ นิวท์ กิงกริช อดีตประธานสภาสหรัฐฯ ที่เคยเยือนไต้หวันเมื่อ 25 ปีก่อน


ความสำคัญของเพโลซี คือ ในฐานะประธานสภาสหรัฐฯ เธอคือหนึ่งในผู้ที่จะสามารถขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ ในกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สามารถทำหน้าที่ได้

 

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงเมื่อวานนี้ (19 กรกฎาคมว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจะขัดขวางอย่างเด็ดขาด การแทรกแซงในรูปแบบใด  จากภายนอกและจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ล่าสุดของกระทรวงกลาโหมจีนที่ใช้ถ้อยคำแรง เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ตกลงจะขายอาวุธให้แก่ไต้หวันเป็นมูลค่าประมาณ 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และทางจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกข้อตกลงขายอาวุธดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง