รีเซต

ปลาแซลมอน มีกี่สายพันธุ์? "ปลาแซลมอน" สายพันธุ์ไหนที่กินได้!

ปลาแซลมอน มีกี่สายพันธุ์? "ปลาแซลมอน" สายพันธุ์ไหนที่กินได้!
Ingonn
15 ตุลาคม 2564 ( 17:59 )
9.6K
ปลาแซลมอน มีกี่สายพันธุ์? "ปลาแซลมอน" สายพันธุ์ไหนที่กินได้!

พูดถึง "แซลมอน" ทุกคนคิดถึงซูชิคำโต ที่มีแซลมอนชิ้นพอดีคำวางเรียงบนจาน จัดสวยงามให้เรารับประทานกัน แต่รู้หรือไม่ว่าปลาแซลมอนที่เรากินมีหลายสายพันธุ์แต่ต้นกำเนิดจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเลยด้วยซ้ำ วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จักสายพันธุ์ปลาแซลมอนที่คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานกัน

 

สายพันธุ์ปลาแซลมอนมีอะไรบ้าง

1. แอตแลนติกแซลมอน (Atlantic Salmon)

มีเนื้อสีส้มไม่เข้ามาก พบได้ในมหาสมุทรแอตแลติก และทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยเช่นกัน แต่สายพันธุ์นี้ในธรรมชาติเหลือน้อยมาก จึงมีการทำฟาร์มแซลมอนขึ้น พื้นที่ที่ทำฟร์มแซลมอนกันมาก ได้แก่ นอร์เวย์ ชิลี แคนาดา อังกฤษ ไแลนด์ สเซีย หมู่เกาะแฟโร และเกาะแทสเมเนียในออสเตรเลีย  ซึ่งแซลมอนแอตแลนติกจะแบ่งตามแหล่งที่มาได้ อีก 3 ที่ คือ

 

นอร์วีเจียนแซลมอน จากประเทศนอร์เวย์ (Norwegian salmon)

นอร์วีเจียนแซลมอน เป็นปลาแซลมอนที่หาได้ในตลาดประเทศไทยได้มากที่สุด เนื้อจะแน่น นุ่ม  มีสีส้มนวล มีก้างน้อย ไขมันพอเหมาะ 

 

แทสมาเนียนแซลมอน จากประเทศออสเตรเลีย (Tasmanian salmon)

เป็นปลาแซลมอนที่เลี้ยงในกระชังในออสเตเรีย ในรัฐทัสมาเนีย หรือในแถบมหาสมุทรแอตแลนติก แทสมาเนียนแซลมอน จะมีสีปลาจะออกส้มอ่อน กลิ่นไม่คาวมาก เนื้อนุ่ม ความมันกำลังดี ราคาใกล้เคียงกับ นอร์วีเจียนแซลมอน

 

สก็อตติชแซลมอน จากประเทศสก็อตแลนด์ (Scottish salmon)

สก็อตติชแซลมอน เนื้อปลามีสีแดงอมส้ม มีไขมันมากกว่าอีกสองชนิด รสชาติจะดี  และก็มีราคาสูงกว่า นอร์วีเจียนแซลมอน กับ แทสมาเนียนแซลมอน

 

 

2. แปซิฟิกแซลมอน (Pacific Salmon)

แซลมอนประเภทนี้ยังจะสามารถหาแซลมอนที่เป็นปลาธรรมชาติได้เยอะ ต่างจาก แอตแลนติกแซลมอน แต่ก็จะมีราคาค่อนข้างสูงมากโดยแปซิฟิกแซลมอนจะแบ่งได้ออกได้เป็นสายพันธุ์หลัก 5 สายพันธุ์

 

ชินุคแซลมอน (Chinook Salmon)

เป็นสายพันธุ์ที่ตัวใหญ่ที่สุด แล้วมีรสชาติดีที่สุด  จึงนิยมเรียกกันอีกชื่อว่า King Salmon มีถิ่นกำเนิดทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก พบมากในกลุ้มเกาะอาร์กติกแคนนาดา จนถึงแถบแคลิฟอเนียร์ มีสีเนื้อส้มเข้มจนถึงเกือบขาว

 

ซอคอายแซลมอน (Sockeye Salmon)

เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า Red Salmon เนื่องจาก สีของเนื้อจะเป็นสีแดง หรือส้มเข้ม เพราะว่ากินแพลงตอนและพวกกุ้งเยอะกว่าแซลมอนพันธุ์อื่น พบได้ตั้งแต่แถบชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย เรื่อยไปทางตะวันออกถึงตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด

 

ชัมแซลมอน (Chum Salmon)

เนื้อสีชมพูเข้ม มีชื่อเรียกอื่นๆ คือ Keta และ Dog (เรียก Dog เพราะมีฟันคล้ายสุนัข) พันธุ์นี้กระจายตัวอยู่ในพื้นที่หลากหลาย ทั้งใน แคลิฟอร์เนีย,หมู่เกาะคิวชู ญี่ปุ่น,

 

โคโฮแซลมอน (Coho Salmon)

เนื้อสีส้มสด มีอีกชื่อหนึ่งว่า Silver Salmon มีขนาดปานกลาง จะพบได้ตามใกล้ชายฝั่งอลาสก้า

 

พิงค์แซลมอน (Pink Salmon)

เนื้อจะมีสีชมพู เป็นสายพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุด มีกระดูกสันหลังที่โค้งงอ จึงมักอยู่ตามกระแสน้ำตื้น พบได้ในแถบแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ และ ประเทศเกาหลี

 

 

นอกจากนั้นยังมี ชิลีแซลมอน (Chilean salmon) จะมีสีส้มอ่อนๆ มีปริมาณไขมันไม่มากมีจุดเด่นคือหากนำไปโดนความร้อน ไม่ว่าจะเป็นการย่าง หรือการทอด จะทำให้ไขมันของปลาแซลมอนชิลี (Chilean salmon)  ซึมเข้าไปในเนื้อเกิดเป็นกลิ่นหอม และรสชาติที่น่าหลงใหล ไม่แปลกเลยที่ประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา จีน บราชิล และสเปน จะชอบปลาแซลมอนชิลี 

 

และยังมีปลาเทร้าต์ (Trout) หรือที่บางคนเรียกว่า ปลาแซลมอนเทร้าต์ (Salmon Trout) เป็นปลาที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับปลาแซลมอน แต่จัดว่าอยู่คนละสายพันธุ์กับปลาแซลมอน มีแหล่งอาศัยอยู่ในน้ำจืด มีสีเนื้อที่เข้มกว่าเนื้อของปลาแซลมอน ในขณะเดียวกันก็มีไขมันแทรกในปริมาณที่น้อยกว่า จึงเหมาะกับสายรักสุขภาพ

 

 

กินแซลมอนมากไป เสี่ยงแซลมอนสูญพันธุ์ เสียระบบนิเวศ?!?

เฟซบุ๊ก Pisek Sanitthangkoon เชฟคนไทยในอเมริกา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การรับประทานปลาแซลมอนมากเกินไป จะทำลายสิ่งแวดล้อม หรือส่งผลเสียต่อระบบนิเวศหรือไม่ โดยได้โพสต์ข้อความระบุว่า

 

ปลาแซลมอนที่กินกันอยู่ทุกวันนี้เป็นปลาจากฟาร์ม 100% ไม่ต้องห่วงเรื่องห่วงโซ่อาหาร โดยเฉพาะตามพวกบุฟเฟต์เป็นปลาเทราท์ฉีดสีจากประเทศจีน ซึ่งปลาแซลม่อนจากธรรมชาติ หรือ Wild Salmon เป็นปลา 2 น้ำ ว่ายน้ำจากทะเลเข้ามาวางไข่ที่บนภูเขาปีละรอบ พวกนี้มักเป็นสายพันธุ์ Sockeye, Coho, Chinook เป็นแซลมอนเนื้อแน่น เพราะกล้ามเนื้อที่ต้องใช้ในการว่ายทวนกระแสน้ำ เช่น สายพันธุ์อย่าง Chinook ว่ายย้อนเข้าไปได้จนถึงตอนกลางของทวีป และอัตราการรอดกลับไปลงทะเลหลังจากวางไข่น้อยกว่า 1% เนื่องจากถูกหมี หรือนกจับกินเป็นอาหาร หรือถ้าโชคดีรอดมาได้ก็จะมาโดนเบ็ดตกปลาตรงปากแม่น้ำ ที่รัฐจะเปิดให้ตกปลาแซลมอนตอนขาที่มันว่ายกลับทะเลหลังจากวางไข่เท่านั้น


ขณะเดียวกันปลาแซลมอนจับจากธรรมชาติไม่สามารถกินดิบไม่ได้ เพราะมีเชื้อโรคจากทะเลน้ำจืด แซลมอนที่ถูกจับได้ทั้งหมดจึงถูกขายเป็น grill steak ตามฤดูกาล ส่วนลูกปลาแซลมอนจะถูกช้อนจากแอ่งน้ำตกไปเพาะพันธุ์ในศูนย์ Salmon Hatchery ที่กระจายตัวอยู่ตามต้นน้ำต่าง ๆ เมื่อตัวใหญ่พอ จะถูกปล่อยให้กลับสู่ทะเล สายพันธุ์ที่ขายให้กินดิบ ๆ เป็น Atlantic, King( New Zealand ) และเป็นปลาฟาร์มในทะเล 100% 

 

 

ข้อมูลจาก eatconnection.com , bigfridgeboy.com , เฟซบุ๊ก Pisek Sanitthangkoon

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง