รีเซต

เปิดตัว “Salmon Eye” สถาปัตยกรรมลอยน้ำจากนอร์เวย์

เปิดตัว “Salmon Eye” สถาปัตยกรรมลอยน้ำจากนอร์เวย์
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 09:43 )
109
เปิดตัว “Salmon Eye” สถาปัตยกรรมลอยน้ำจากนอร์เวย์

สถาปัตยกรรมลอยน้ำ เพื่อสัตว์น้ำ 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022 นอร์เวย์ได้เปิดตัวแซลมอน อาย (Salmon Eye) ในฮาร์เดนเจอร์ฟยอร์ด สำหรับเป็นพื้นที่จัดแสดงและนิทรรศการสัตว์น้ำ โดยตัวอาคารมีทั้งหมด 4 ชั้น และชั้นที่ 1 อยู่ใต้น้ำ สำหรับให้ผู้เข้าชมสามารถรับชมชีวิตสัตว์น้ำและระบบนิเวศใต้น้ำได้  เพื่อทำให้ผู้เข้าชมตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งอาหารใต้น้ำ อีกทั้งยังมีการให้ความรู้ด้านการเลี้ยงปลา และการผลิตปลาแซลมอน เพื่อสร้างองค์ความรู้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน

ตัวอาคารออกแบบโดยบริษัท ควอร์นิ่งดีไซน์ (Kvorning Design) และครีเอทีฟ เทคโนโลยี เอเอส (Creative Technologies AS) อันเป็นบริษัทด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมระดับโลก ซึ่งมีโครงสร้างหนักประมาณ 1,200 ตัน ทำเป็นรูปทรงกลม คล้ายกับตาของปลา และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตร ส่วนข้างในเตรียมจัดเป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการแบบโต้ตอบ พร้อมทางลาดให้เดินชมผลงานตลอดอาคาร

นอกจากนี้ยังมีการสร้างท่าเรือติดกับตัวอาคาร เพื่อใช้เป็นสถานที่เทียบเรือ สำหรับรับส่งผู้โดยสารจากชายฝั่ง โดยผู้สร้างหวังว่า สถานที่แห่งนี้ จะช่วยดึงดูดผู้มาเยือนและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนาคตของการทำฟาร์มทางทะเล โดยแนวคิดของโครงการแซลมอน อาย เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2019 ส่วนกระบวนการออกแบบและก่อสร้างเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2021 ก่อนจะพัฒนาจนแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมปี 2022 และทำการเปิดตัวในเดือนกันยายน 2022 นี้


เพื่อการปกป้องทะเลอย่างยั่งยืน 

สำหรับนอร์เวย์นั้น เป็นประเทศในทวีปยุโรปที่ขึ้นชื่อในเรื่องปลาแซลมอน จึงให้ความสำคัญกับปัญหาการทำฟาร์มทางทะเลและสิ่งที่เป็นอันตรายต่อทะเล รวมถึงการปกป้องทะเลและสัตว์น้ำทุกชนิด จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมอาคารแห่งนี้ จึงออกมาในลักษณะที่ชวนให้นึกถึงปลาแซลมอนนั่นเอง


ข้อมูลและภาพจาก www.designboom.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง