รีเซต

นอร์เวย์ เล็งขยาย "ตลาดแซลมอนไทย" เป้าปีหน้าโตร้อยละ 20

นอร์เวย์ เล็งขยาย "ตลาดแซลมอนไทย" เป้าปีหน้าโตร้อยละ 20
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2565 ( 09:38 )
40
นอร์เวย์ เล็งขยาย "ตลาดแซลมอนไทย" เป้าปีหน้าโตร้อยละ 20

ดร. อัสบีเยิร์น วาร์วิค เรอร์ทเว็ท ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ (NSC) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคในประเทศไทย ให้ความนิยมและคุ้นเคยกับวัฒนธรรมและอาหารญี่ปุ่นมากขึ้น จะเห็นได้จากในกรุงเทพฯ มีร้านอาหารญี่ปุ่นกระจายอยู่กว่า 2,000 ร้าน แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าแซลมอน ฟยอร์ดเทราต์ และนอร์วีเจียนซาบะ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของซูชิและซาชิมินั้น ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากนอร์เวย์ทั้งสิ้น

ดังนั้นทางสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ จึงใช้งบประมาณกว่า 72 ล้านบาทจัดแคมเปญ ‘The Story from the North’ ขึ้น เพื่อให้คนไทยได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องว่าปลาเหล่านี้มาจากนอร์เวย์ ไม่ใช่ญี่ปุ่นอย่างที่เข้าใจกัน รวมทั้งอาหารทะเลจากนอร์เวย์สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารไทยได้อย่างหลากหลาย 

ในช่วงเดือนม.ค. - ต.ค. 2565 สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ ระบุว่า การส่งออกอาหารทะเลจากนอร์เวย์ ทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 4 แสนล้านบาท เติบโต 14% หรือมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 5.4 หมื่นล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เทียบเท่ากับการบริโภคมื้ออาหาร 37 ล้านมื้อต่อวัน หรือประมาณ 25,000 มื้อต่อนาที ในประเทศไทย ปริมาณการนำเข้าแซลมอนเพิ่มขึ้น 6% รวม 16,100 ตัน มูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 55% รวม 5.4 พันล้านบาท 

การเติบโตที่สูงที่สุดคือฟยอร์ดเทราต์ ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญที่สุดรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีปริมาณการนำเข้าฟยอร์ดเทราต์เพิ่มขึ้น 51% รวม 6.6 พันตัน มูลค่าเพิ่มขึ้น 114% รวม 2.2 พันล้านบาท ด้านปริมาณการนำเข้านอร์วีเจียนซาบะของปีนี้ เพิ่มขึ้น 23% รวม 9.4 พันตัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง