รีเซต

‘ดูไบ รีฟ’ เมืองลอยน้ำในนครดูไบใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์

‘ดูไบ รีฟ’ เมืองลอยน้ำในนครดูไบใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2566 ( 14:39 )
170
‘ดูไบ รีฟ’ เมืองลอยน้ำในนครดูไบใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์


เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ผุดโครงการสร้างสถาปัตยกรรมให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดสำหรับนครดูไบในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยบริษัทด้านสถาปัตยกรรมอย่างยูอาร์บี (URB) ได้เสนอแนวคิดสร้างเมืองลอยน้ำที่เรียกว่า ‘ดูไบ รีฟ (Dubai Reef)’ ซึ่งจะกลายเป็นสถานที่สำหรับทำงานวิจัยของนักวิจัยใต้น้ำและสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวสายรักษ์ธรรมชาติ


นครลอยน้ำที่ถูกออกแบบให้เป็นกลุ่มเกาะ 

โดยดูไบ รีฟถูกออกแบบให้เป็นเกาะลอยน้ำหลาย ๆ เกาะ ที่กระจุกตัวกันอยู่ ซึ่งแต่ละเกาะมีขนาดเล็กและใหญ่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนจะมีลักษณะเรียบง่ายแต่ทันสมัย อยู่รวมกันเป็นชุมชนลอยน้ำขนาดใหญ่ที่มีความยั่งยืน

ภายในเกาะจะมีทั้งอาคารที่อยู่อาศัย, สถานพยาบาล, ร้านค้า, สถานศึกษาและสถานที่สำหรับการทำวิจัยเพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายอย่างนักท่องเที่ยวและนักวิจัย นั่นคือการจัดตั้งสถาบันทางทะเล เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาสำหรับเร่งศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และการอนุรักษ์ทางทะเลของดูไบ 


อนาคตแหล่งที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์น้ำ 

ด้านใต้ของเมืองลอยน้ำจะมีการติดตั้งแนวปะการังเทียม ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ถึง 200 ตารางกิโลเมตร และเป็นที่อยู่ของต้นปะการังกว่า 1 พันล้านต้น พร้อมกับต้นโกงกางอีก 100 ล้านต้น ซึ่งทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์น้ำใต้ทะเล ช่วยก่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ใต้น้ำมากขึ้น

นอกจากนี้ในแง่ของความยั่งยืน พลังงานงานไฟฟ้าที่ใช้หล่อเลี้ยงทั้งเมืองจะมาจากแหล่งพลังงานธรรมชาติทั้งหมด โดยจะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำเพื่อรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ในขณะที่ด้านใต้ของแผงโซลาร์เซลล์จะมีการติดตั้งกังหันลมไว้เพื่อรับพลังงานจากคลื่นใต้ทะเลอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ดูไบ รีฟยังเป็นแค่แนวคิดเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทจะทำการสร้างแผนผังของเมืองและพิมพ์เขียวของสถาปัตยกรรมแต่ละจุดในอนาคต แต่ยังไม่มีการกำหนดวันและเวลาเริ่มก่อสร้าง รวมถึงวันแล้วเสร็จในขณะนี้

ข้อมูลจาก designtaxi

ภาพจาก URB

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง