รีเซต

เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2567 ( 12:25 )
30
เปิดประวัติ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาคนล่าสุด

ที่ประชุมวุฒิสภาได้มีมติเลือก นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เส้นทางชีวิตของนายมงคลมีความน่าสนใจ จากนักศึกษาสู่การเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญในวงการการเมืองไทย



1. ประสบการณ์ในช่วงนักศึกษา

นายมงคล สุระสัจจะ เป็นนักศึกษาในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลา 2519 หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในเขตป่าเขาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี ก่อนกลับมาเรียนต่อจนจบการศึกษา


2. การเข้าสู่ระบบราชการ

นายมงคลเริ่มรับราชการในกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2522 ในตำแหน่งปลัดอำเภอ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในระบบราชการ


3. การเติบโตในสายงานปกครอง

ในปี 2532 นายมงคลได้รับโอกาสเข้าเรียนที่วิทยาลัยการปกครอง เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่ตำแหน่งนายอำเภอ หลังจบการศึกษา เขาได้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอในหลายพื้นที่ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และต่อมาได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ในปี 2551


4. การเติบโตในกระทรวงมหาดไทย

นายมงคลได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนในปี 2552 และต่อมาในปี 2553 ได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง แม้จะเคยถูกเสนอชื่อให้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่นายมงคลได้ขอถอนตัว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดความขัดแย้งในกระทรวง


5. การเข้าสู่วงการการเมือง

หลังเกษียณจากราชการ นายมงคลได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งนำไปสู่การได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาในที่สุด


6. แนวทางการทำงาน

ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายมงคลได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการทำงานที่เน้นการเข้าถึงประชาชน โดยเคยใช้วิธีการปรับทุกข์ผูกมิตรกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนราษีไศล


เส้นทางชีวิตของนายมงคล สุระสัจจะสู่การเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ที่หลากหลายในการทำงานภาครัฐ ประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดินของนายมงคลอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในวงการการเมืองไทย การดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาของนายมงคลจึงเป็นที่จับตามองในแง่ของการนำประสบการณ์มาใช้ในการทำงานในบทบาทใหม่นี้



ภาพ มงคล สุระสัจจะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง