รีเซต

เคาะแล้ว! ประชุม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นัดแรก 23 ก.ค. เลือกประธาน-รองประธาน

เคาะแล้ว! ประชุม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นัดแรก 23 ก.ค. เลือกประธาน-รองประธาน
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2567 ( 14:19 )
70
เคาะแล้ว! ประชุม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นัดแรก 23 ก.ค. เลือกประธาน-รองประธาน

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางมาแสดงตนแล้ว 198 คน จาก 200 คน หลังจากเปิดให้แสดงตนมาตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอีก 2 คนจะเดินทางมาแสดงตนในช่วงบ่าย ส่วนการนัดประชุมวุฒิสภานัดแรก ล่าสุดจะกำหนดไว้เป็นวันที่ 23 ก.ค.67

โดยการประชุมนัดแรกจะมี 3 วาระคือ 


1.เรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม เพื่อรับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อการเลือก สว.ชุดใหม่ รวมถึงบัญชีสำรอง 


2.การปฏิญาณตนของ สว.ใหม่ก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 


3.วาระการเลือกประธานฯ และรองประธานวุฒิสภา

สำหรับการประชุมวุฒิสภานัดแรกตามข้อบังคับฯ กำหนดให้เชิญผู้อาวุโสสูงสุดทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภาชั่วคราว มีรายชื่อตามลำดับดังนี้ 


1.พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.อายุ 78 ปี 

2.นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.อายุ 77 ปี  

3.นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.อายุ 75 ปี 


ทั้งนี้ หากบุคคลตามลำดับไม่พร้อมทำหน้าที่ก็จะเลื่อนเป็นลำดับถัดไปตามอายุอาวุโส ต่อจากนั้นเมื่อได้ลงมติเลือกประธานฯ และรองประธานวุฒิสภาแล้วเสร็จก็จะยืนยันมติ และส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ส่วนการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ซึ่งระยะเวลาเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมาจะประมาณ 7 วัน คาดว่าจะเป็นวันที่ 30 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตามกระบวนการลงมติเลือกประธานฯ และรองประธานวุฒิสภา เป็นเรื่องในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้

สำหรับการตรวจสอบประเด็นวุฒิการศึกษาของ สว.นั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะต้องดำเนินการทุกอย่างตามอำนาจหน้าที่ โดยมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายสำนักงานฯ ไปวิเคราะห์ความเห็นว่าจำเป็นจะต้องดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง