รีเซต

"สภาสูง" เตรียมพร้อมทำหน้าที่ ชูธง "สามัคคี" มุ่งสร้างความเป็นหนึ่ง

"สภาสูง" เตรียมพร้อมทำหน้าที่ ชูธง "สามัคคี" มุ่งสร้างความเป็นหนึ่ง
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2567 ( 20:44 )
16
"สภาสูง" เตรียมพร้อมทำหน้าที่ ชูธง "สามัคคี" มุ่งสร้างความเป็นหนึ่ง

โครงสร้างวุฒิสภาไทย - มุ่งสู่การเป็นตัวแทนประชาชนอย่างแท้จริง?


การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งล่าสุดของไทยได้สะท้อนให้เห็นถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากหลากหลายภูมิหลังได้รับการเลือกเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญ การเลือกครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างความหลากหลายและการเป็นตัวแทนของประชาชนในสถาบันนิติบัญญัติที่สำคัญนี้


ประเด็นที่ 1: การเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่

นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ด้วยคะแนนเสียง 159 คะแนนจาก 200 เสียง สะท้อนให้เห็นถึงการได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากเพื่อนสมาชิก นายมงคลเน้นย้ำถึงประสบการณ์การทำงานใกล้ชิดกับประชาชนและความมุ่งมั่นที่จะรับใช้ประเทศชาติ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาของประชาชนในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญกับความท้าทาย


ประเด็นที่ 2: การเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ด้วยคะแนน 150 เสียง วิสัยทัศน์ของ พล.อ.เกรียงไกร เน้นการทำงานที่เป็นกลาง เที่ยงธรรม และเป็นที่พึ่งของประชาชน นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายและการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการทางการเมือง


ประเด็นที่ 3: การเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

นายบุญส่ง น้อยโสภณ ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ด้วยคะแนนสูงถึง 167 เสียง นายบุญส่งมีประวัติการทำงานที่หลากหลาย ทั้งในฐานะทหารอากาศ อัยการ และผู้พิพากษา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์อันกว้างขวางในภาครัฐ การได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของเพื่อนสมาชิกต่อความสามารถและวิสัยทัศน์ของนายบุญส่ง


ประเด็นที่ 4: ความหลากหลายของสมาชิกวุฒิสภา

การเลือกครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมาจาก 20 กลุ่มอาชีพตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด นายมงคลกล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่วุฒิสภาได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาทำหน้าที่แทนกลุ่มอาชีพของตัวเอง ซึ่งอาจนำไปสู่การพิจารณาประเด็นต่างๆ ที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น


ประเด็นที่ 5: ความท้าทายในกระบวนการเลือก

เหตุการณ์ความสับสนในการนับคะแนนเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงกระบวนการเลือกให้มีความรัดกุมและโปร่งใสมากขึ้น แม้จะไม่ส่งผลต่อผลลัพธ์สุดท้าย แต่ก็เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับการพัฒนากระบวนการทำงานของวุฒิสภาในอนาคต


การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการสร้างความหลากหลายและการเป็นตัวแทนของประชาชนในสถาบันนิติบัญญัติ ผู้ได้รับเลือกทั้งสามท่านล้วนมีประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายและแสดงวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ 


อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญยังคงอยู่ที่การแปลงวิสัยทัศน์เหล่านี้ให้เป็นการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม และการพัฒนากระบวนการทำงานของวุฒิสภาให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชนต่อสถาบันนี้ในระยะยาว




ภาพ TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง