รีเซต

สุดแปลก! ชายพบปลาประหลาด ดูดเลือด ฟันแหลมคม หลังตามหามานาน 20 ปี

สุดแปลก! ชายพบปลาประหลาด ดูดเลือด ฟันแหลมคม หลังตามหามานาน 20 ปี
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 15:38 )
283
สุดแปลก! ชายพบปลาประหลาด ดูดเลือด ฟันแหลมคม หลังตามหามานาน 20 ปี

สุดตะลึง! ชายออสซี่พบปลาประหลาดหายาก ฟันแหลมคม ดูดเลือด แถมยังมีวิวัฒนาการมานานตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ หลังตามหามานานกว่า 20 ปี

 

มิเลอร์รายงาน ฌอน บล็อกซิดจ์ วัย 49 ปี ไกด์นำเที่ยวในมาร์กาเร็ตริเวอร์ ประเทศออสเตรเลีย ได้ยินตำนานท้องถิ่นเกี่ยวกับปลาแลมป์เพรย์ที่อพยพขึ้นสู่น้ำตกในท้องถิ่น ทำให้เขาใช้เวลาเกือบสองทศวรรษ โดยหวังว่าจะได้พบสัตว์น้ำที่ลึกลับ หายาก และไม่เหมือนใคร

 

ฌอนกล่าวว่า "มันเหมือนกับการค้นหาเยติหรือสัตว์ประหลาดแห่งทะเลสาบล็อกเนส ผมเคยได้ยินเรื่องราวมากมายจากคนโบราณว่า ปลาแลมป์เพรย์เคยอพยพไปตามน้ำตกหลายพันแห่ง แต่เราไม่ได้เห็นพวกมันในมาร์กาเร็ตริเวอร์มานานกว่าทศวรรษแล้ว"

 

"ผมพายเรือแคนูบนแม่น้ำทุกวันพร้อมกับลูกทัวร์ด้วยความหวังที่ว่าจะได้พบเจ้าปลาเหล่านี้อยู่เสมอ จนกระทั่งวันหนึ่ง ซึ่งเป็นวันที่โชคดีของผม หลังจากรอคอยมาอย่างยาวนาน ผมตื่นเต้นมาก ๆ"

 

ภาพจาก Sean Blocksidge

 

"ขณะที่กำลังอธิบายถึงประวัติศาสตร์ของชาวอะบอริจินและยุโรปกับกลุ่มทัวร์บริเวณน้ำตกยัลการ์ดอัพ เมื่อผมมองลงไปในน้ำ ผมก็พบบางสิ่งคล้ายท่อสีเงินยาวอยู่ในน้ำตื้น ซึ่งพอลองสังเกตใกล้ ๆ มันกลับกลายเป็นปลาแลมป์เพรย์สุดหายากที่ผมพยายามตามหามาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา!"

 

"กลุ่มทัวร์ตื่นเต้นมาก พวกเขาตระหนักได้อย่างรวดเร็วถึงความสำคัญของการได้เห็นปลาเหล่านี้ เมื่อเราอธิบายว่าพวกมันหายากแค่ไหน"

 

"ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้ ทำให้ผมชื่นชอบ เพราะปลาแลมป์เพรย์เป็นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตจริง ๆ คุณรู้ไหมใช่ไหมว่า พวกมันมีวิวัฒนาการและอายุหลายร้อยล้านปี"

 

ภาพจาก Sean Blocksidge

ปลาแลมป์เพรย์ สิ่งมีชีวิตคล้ายปลาไหลที่ไม่มีขากรรไกร มีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายล้านปีก่อน ทั้งยังเป็นนักล่าที่ดุร้ายออกหากินในเวลากลางคืนและดื่มเลือดของเหยื่อจนถูกขนานนามว่าเป็น ปลาแวมไพร์

โดยลูกปลาจะอาศัยอยู่ในน้ำจืด ก่อนอพยพลงสู่ทะเล เพื่อใช้ชีวิตเมื่อเติบโตเต็มวัยพร้อมหากินปลาตัวอื่น หลังจากนั้นก็กลับไปที่แม่น้ำ เพื่อวางไข่และตาย

ภาพจาก Sean Blocksidge

 

เอบีซี รายงานว่า ปลาแลมเพรย์มีความเสี่ยงที่จะเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเค็มที่เพิ่มขึ้นในน่านน้ำที่ปลาเพาะพันธุ์ตัวอ่อน

 

ฌอนกล่าวว่า "ระบบแม่น้ำของเราแห้งไปมากกว่า 20% ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และคาดว่าระบบนี้จะส่งผลกระทบต่อประชากรของสัตว์น้ำในแม่น้ำ ลองนึกภาพว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้กำลังจะสูญพันธุ์ในช่วงชีวิตของเรา หลายร้อยล้านปีของการดำรงอยู่และพวกมันจะหายไป เพราะมนุษย์"

 

สตีเฟน เบ็ตตีนักวิจัยอาวุโสที่มหาวิทยาลัยเมอร์ด็อกในเมืองเพิร์ทให้สัมภาษณ์กับทางเอบีซีว่า เป็นเรื่องน่ายกย่อง เพราะฌอนช่วยปลุกจิตสำนึกให้ตระหนักถึงสัตว์น้ำที่มีลักษณะเฉพาะตัวนี้

 

"ในแง่ของความสำคัญเชิงวิวัฒนาการ พวกมันเป็นสัตว์ที่น่าทึ่งมาก และเราโชคดีจริง ๆ ที่มีสปีชีส์หนึ่งขึ้นมาตามแม่น้ำของเราทางตะวันตกเฉียงใต้"

 

ขอบคุณที่มาจาก Mirror ABC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง