รีเซต

ผลวิจัยพบไวรัสโควิด อยู่ในห้องน้ำได้อีก 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้

ผลวิจัยพบไวรัสโควิด อยู่ในห้องน้ำได้อีก 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 20:20 )
63
ผลวิจัยพบไวรัสโควิด อยู่ในห้องน้ำได้อีก 20 นาที หลังคนติดเชื้อเข้าใช้

วันนี้ (18 ม.ค.65) ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสทอลของอังกฤษ พบว่า เชื้อโคโรนาไวรัสยังคงอยู่ และแพร่เชื้อได้ในห้องน้ำ หรือห้องอบไอน้ำได้อีกอย่างน้อย 20 นาที หลังจากผู้ป่วยโควิด-19 ใช้เสร็จแล้ว



ทีมนักวิจัยพบว่าเชื้อโคโรนาไวรัสสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้น ซึ่งจนถึงขณะนี้การวิจัยว่าเชื้อโคโรนาไวรัสสามารถแพร่เชื้อได้อย่างไรในสถานที่ต่างๆ ล้วนใช้วิธีการฉีดพ่นอนุภาคไวรัสในถังที่ปิดมิดชิดซึ่งให้ผลไม่ค่อยแม่นยำ

เนื่องจากวิธีการดังกล่าวไม่สามารถจำลองความแตกต่างเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยไอ จาม หรือหายใจในสภาพแวดล้อมจริงๆ ทว่า การวิจัยนี้ใช้วิธีการใหม่ที่แม่นยำกว่าในการเฝ้าจับตากระบวนการเหล่านี้


ทางทีมพบว่าเมื่ออนุภาคของเชื้อไวรัสออกมาจากปอด ซึ่งมีความชื้นและลอยอยู่ในอากาศ ไวรัสมันจะแห้งลงอย่างรวดเร็ว แต่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น 90% ซึ่งเทียบเท่ากับห้องอาบน้ำหรือห้องอบไอน้ำ ครึ่งหนึ่งของอนุภาคไวรัสยังสามารถแพร่เชื้อได้หลังผ่านไป 5 นาที และหลังจากผ่านไป 20 นาที เชื้อไวรัสราว 10% ยังสามารถแพร่เชื้อได้

ก่อนหน้านี้ มีเคสที่ติดเชื้อจากการเข้าห้องน้ำมาแล้ว เช่น ผู้หญิงชาวเกาหลี 28 ปี ที่สวมหน้ากาก N95 บนเครื่องบินอย่างระมัดระวังตลอดเวลา แต่ยกเว้นเมื่อใช้ห้องน้ำ หรือบนเครื่องบิน ที่เธอได้ถอดหน้ากากในช่วงล้างมือล้างหน้า ทำให้เธอติดเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ยังกลายเป็นละอองลอยอยู่ก่อนที่เธอจะเข้าห้องน้ำ

ขณะที่ กรุงปักกิ่งของจีน  รายงานว่า สตรีที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในปักกิ่งไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของเชื้อไวรัสบนพัสดุที่เธอได้รับ 

ด้าน สำนักข่าว BBC อ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนว่า พบร่องรอยเชื้อไวรัสบนซองจดหมายที่ส่งมาจากแคนาดา รวมทั้งในตัวจดหมายที่สตรีรายนี้ยังไม่ได้เปิดอ่าน และเมื่อตรวจจดหมายที่ส่งมาพร้อมกันก็พบร่องรอยเชื้อไวรัสอีก 5 ตัวอย่าง 

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ พีเพิล เดลี รายงานว่า ชายที่ติดโควิด-19 เป็นคนส่งพัสดุดังกล่าวจากแคนาดาเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ทำให้พัสดุถูกส่งต่อภายในแคนาดาและผ่านฮ่องกงก่อนไปถึงปักกิ่ง


ศูนย์ควบคุมโรคปักกิ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้สตรีรายนี้ติดเชื้อจากพัสดุชิ้นหนึ่งที่ส่งมาจากต่างประเทศ จึงขอแนะนำประชาชนให้เปิดพัสดุนอกบ้าน สวมถุงมือขณะเปิด และทำลายบรรจุภัณฑ์พัสดุด้วย 

ด้าน การไปรษณีย์จีนเผยแพร่คำสั่งให้พนักงานฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้านนอกของกล่องพัสดุไปรษณีย์ที่มาจากต่างประเทศ "เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" และให้พนักงานที่รับผิดชอบจดหมายและพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากพื้นผิวที่ปนเปื้อน หรือที่เรียกว่าการสัมผัสสิ่งของที่มีไวรัสติดอยู่ (fomite transmission) ต่ำ 

และยิ่งมีโอกาสน้อยเมื่อเวลาผ่านไป CDC ระบุว่า ร่องรอยของไวรัสบนพื้นผิวส่วนใหญ่ลดลง 99% เมื่อผ่านไป 3 วัน แต่ถึงอย่างนั้นจีนก็ไม่เสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกำลังจะกำลังเปิดฉาก.


 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง