รีเซต

รถไฟเหาะที่สูง แรง และเร็วที่สุดในโลก ! เตรียมเปิดตัวในซาอุดิอาระเบียปีหน้า สายรักความเร็วห้ามพลาด

รถไฟเหาะที่สูง แรง และเร็วที่สุดในโลก ! เตรียมเปิดตัวในซาอุดิอาระเบียปีหน้า สายรักความเร็วห้ามพลาด
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2566 ( 10:20 )
47
รถไฟเหาะที่สูง แรง และเร็วที่สุดในโลก ! เตรียมเปิดตัวในซาอุดิอาระเบียปีหน้า สายรักความเร็วห้ามพลาด

ซาอุดีอาระเบีย กำหนดเปิดให้บริการรถไฟเหาะชื่อฟัลคอน ไฟลท์ (Falcon Flight) ซึ่งจะเป็นรถไฟเหาะที่มีความเป็นที่สุดในหลายด้าน ทั้งเร็วที่สุด ระยะทางไกลที่สุด และสูงที่สุดในโลก โดยเปิดตัว ปี 2024 ในสวนสนุก ซิกส์ แฟล็ก กิดดิยา (Six Flags Qiddiya) ตั้งอยู่ในกรุงริยาด ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย


ที่มารูปภาพ Intamin


ฟัลคอน ไฟลท์เริ่มออกแบบมาตั้งแต่ต้นปี 2022 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานรับผิดชอบโครงการกิดดิยา (Qiddiya Investment Company หรือ QIC) และบริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นสวนสนุกอย่างอินทามิน อะมิวส์เมนท์ ไรดส์ (Intamin Amusement Rides) หลังจากนั้นในงานสมาคมระหว่างประเทศเพื่อสวนสนุกและสถานที่ท่องเที่ยว 2023 (International Association for Amusement Parks and Attraction (IAAPA) expo 2023) ในเมืองออร์แลนโด อินทามินก็ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ฟัลคอน ไฟลท์จะมีโครงสร้างรางรถไฟที่สูงที่สุด และจะมีช่วงโค้งที่ทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์อยู่กลางอากาศแบบไร้น้ำหนัก”


ฟัลคอน ไฟลท์ทำลายสถิติในหมวดหมู่รถไฟเหาะหลายอย่าง อย่างแรกคือเป็นรถไฟเหาะที่สูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 195 เมตร (640 ฟุต) บางครั้งจึงถูกเรียกว่ารถไฟเหาะเอ็กซะ (Exa Coaster) ซึ่งเอาไว้เรียกรถไฟเหาะที่มีความสูงเกิน 600 ฟุต ทำลายสถิติเดิมของรถไฟเหาะคิงดา ก้า (Kingda Ka) ของสวนสนุกซิกส์ แฟล็ก เกรท แอดเวนเจอร์ (Six Flags Great Adventure) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ที่สูง 139 เมตร นอกจากนี้ยังจะเป็นรถไฟเหาะที่แล่นในระยะทางที่ยาวที่สุดในโลก ด้วยรางที่มีความยาว 4.25 กิโลเมตร แซงหน้ามังกรเหล็ก 2000 (Steel Dragon 2000) ที่สวนสนุกนากาชิมะ สปา แลนด์ (Nagashima Spa Land) ในจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีรางยาว 2.4 กิโลเมตร นอกจากนี้ ความเร็วสูงสุดที่ฟัลคอน ไฟลท์ทำได้คือ 251 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะแซงหน้ารถไฟเหาะฟอร์มูลา รอสซ่า (Formula Rossa) ที่สวนสนุกเฟอร์รารี เวิร์ล (Ferrari World) ในอาบูดาบี ซึ่งทำความเร็วสูงสุดที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ฟัลคอน ไฟลท์จะเคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีลิเนียร์ ซิงโครนัส มอเตอร์ (Linear Synchronous Motor หรือ LSM) ซึ่งเป็นการเร่งความเร็วของแม่เหล็กชนิดหนึ่ง เทคโนโลยีนี้มักใช้ในเครื่องเล่นสวนสนุก เพราะทำให้มีความเร่งที่นุ่มนวลและสามารถควบคุมได้ดี และจะมีการดิ่งลงแนวตั้งด้วยความสูง 160 เมตร นี่คือประสบการณ์การดิ่งครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีบนรถไฟเหาะ


รถไฟรองรับผู้เล่นได้ 14 ที่นั่ง ส่วนหัวมีลักษณะคล้ายหัวเหยี่ยว ส่วนล้อจะมีขนาดใหญ่พิเศษขนาด 40 เซนติเมตร และขอบล้อจะออกแบบมาเพื่อระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น เหมาะกับสภาพอากาศที่มีความร้อนสูงในทะเลทรายซาอุดิอาระเบีย มีไฟออนบอร์ดที่สามารถตั้งโปรแกรมแสงได้เต็มรูปแบบ ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันใด ๆ เพราะแต่ละแถวจะมีกระจกบังลมเพื่อปกป้องผู้เล่นจากสภาพอากาศทั้งลมและทราย

ที่มารูปภาพ Intamin


ทั้งนี้ฟัลคอน ไฟลท์จะถือเป็น 1 เครื่องเล่นที่น่าดึงดูดของสวนสนุกซิกส์ แฟล็ก กิดดิยา ซึ่งมีเครื่องเล่นสุดน่าสนใจถึง 28 เครื่องเล่น สวนสนุกนี้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ มี 6 ธีม เป็นสวนสนุกที่มุ่งลดการใช้น้ำมันและแก๊ส รวมถึงเป็นหนึ่งในโปรเจกต์สุดล้ำภายใต้แผนวิสัยทัศน์ดึงดูดนักท่องเที่ยวปี 2030 ของซาอุดิอาระเบียอีกด้วย


ที่มาข้อมูล InterestingengineeringThemeparktourist

ที่มารูปภาพ Intamin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง