รีเซต

"หลวงตาบุญชื่น" ถึงลำปางแล้ว! ปชช.รอกราบตลอดเส้นทาง

"หลวงตาบุญชื่น" ถึงลำปางแล้ว! ปชช.รอกราบตลอดเส้นทาง
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2564 ( 20:37 )
420
"หลวงตาบุญชื่น" ถึงลำปางแล้ว! ปชช.รอกราบตลอดเส้นทาง

วันนี้( 2 เม.ย.64) ชาวบ้านในต.บ้านร้อง และ ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ วัยทำงานและกลุ่มหนุ่มสาวรวมถึงเด็กๆ ต่างนำน้ำมาตั้งไว้ริมถนนสายลำปาง - งาว - พะเยา ขาเข้า อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อมาถวาย หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท ซึ่งเป็นพระธุดงค์สายป่า วัย 72 ปี ที่เดินเท้าเปล่ามาจาก จ.นครพนม ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเดินขึ้นมายังภาคเหนือตอนบนทางจ.น่าน เชียงราย พะเยา ซึ่งวันนี้ได้เข้าสู่พื้นที่ อ.งาว จ.ลำปางแล้ว 

ที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของประชาชนที่ทราบข่าว และมาถวายน้ำ เนื่องจากเป็นการเดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าและไม่ขอรับปัจจัย หรือ เงินโดยเด็ดขาด ตลอดเส้นทางที่เดินจาริกธุดงค์ครั้งนี้ รับแต่เพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งหลวงปู่บุญชื่น ได้ตั้งมั่นปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญจาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยเดินเท้าเปล่าจากจ.นครพนม ขึ้นมายังภาคเหนือตอนบนแล้วจะกลับไปยังภาคอีสาน จ.นครพนม รวมระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร

ด้วยความมุ่งมั่นของ หลวงตาบุญชื่น จึงทำให้ผู้ที่เลื่อมใส ศรัทธา ได้นำน้ำเปล่ามารอถวายตามริมถนน ซึ่ง หลวงตาบุญชื่น ก็จะให้พรและเดินไปเรื่อยๆ โดยทางคณะศิษยานุศิษย์ที่ติดตามหลวงตาจะเก็บเพียงน้ำไว้ให้คณะผู้ติดตามดื่มเท่านั้น ในส่วนที่เหลือทั้งหมดจะได้แบ่งแยกแจกจ่ายไปตามวัด และโรงเรียนต่างๆในพื้นที่รวมถึงให้ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก หรือมีฐานะยากจนนำไปดื่มกิน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธุชน และผู้คนต่อไป

สำหรับประวัติ หลวงตาบุญชื่น เดิมเป็นชาวบ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เคยเป็นทหารเกณฑ์ และเคยผ่านสงครามเวียดนาม ประมาณปี 2512 สังกัดพลกองพันปืนใหญ่ จ.อุดรธานี และเคยผ่านการฝึกรบพิเศษ ก่อนปลดประจำการ พร้อมเหรียญทหารผ่านศึก ในอดีตเคยแต่งงานมีลูกทั้งหมด 4 คน หลังสร้างครอบครัว ก็ได้ขอมาอุปสมบทในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 และศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น จนซึ้งในพระธรรม จนขอตัดทางโลกเข้าสู่ทางธรรม ตั้งแต่ปี 2552 

จากนั้นได้ออกแสวงบุญเป็นพระสายป่าธรรมยุติ เดินธุดงค์ไปหลายแห่ง และจำวัดตามป่าเขาได้กว่า  7 พรรษา แล้ว กระทั่งในปีนี้ ได้ตั้งมั่นจาริกธรรม เดินธุดงค์ไปกลับจากภาคอีสานในจ.นครพนม ขึ้นสู่ภาคเหนือตอนบนและกลับมายัง จ.นครพนม ด้วยเท้าเปล่าซึ่งตามเส้นทางเดิน นอกจากชาวบ้านที่มารอกราบไหว้แล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทั้งสมาคมกู้ภัยลือชาพะเยา , สมาคมกู้ภัยงาว จ.ลำปาง และสมาคมกู้ภัยลำปางได้มาร่วมติดตามในขณะที่เดินอยู่บนถนนในเขต อ.งาว จ.ลำปาง

ในวันนี้ หลวงตาบุญชื่น เดินข้ามจังหวัด จากจ.พะเยา เข้าสู่ อ.งาว จ.ลำปาง ระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร โดยไปพักจำวัดเพื่อปฎิบัติกิจของสงฆ์ ที่วัดดอนมูล ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะออกเดินธุดงค์ไปทางเส้นทาง อ.งาว ลำปาง - อ.สอง จ.แพร่ เพื่อมุ่งหน้าไปยัง จ.แพร่ต่อไป


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง