รีเซต

หนุ่มทำร้ายพระธุดงค์ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระปลอม ทำพิธีขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์

หนุ่มทำร้ายพระธุดงค์ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระปลอม ทำพิธีขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2564 ( 22:54 )
77
หนุ่มทำร้ายพระธุดงค์ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระปลอม ทำพิธีขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์

 

ปมคลิปหนุ่มทำร้ายพระธุดงค์ แชร์ว่อยเน็ต หลังตร.จับได้ เจ้าตัวสารภาพเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระปลอม ล่าสุดวันนี้มาทำพิธีขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์

 

 

จากกรณีที่โลกโซเชียลมีการแชร์ต่อคลิปเหตุการณ์ที่มีชายวัยรุ่น ทำร้ายพระธุดงค์รูปหนึ่งในพื้นที่จ.ร้อยเอ็ด จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก ต่อมา ตำรวจ สภ.เมืองร้อยเอ็ด สามารถจับกุมตัวชายคนก่อเหตุเอาไว้ได้ ทราบชื่อคือนายกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี โดยสารภาพว่า ที่ลงมือไปเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระปลอม เนื่องจากขอดูใบสุทธิพบว่าหมดอายุตั้งแต่ปี 2553 ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

 

 

 

 

 

ล่าสุดวันที่ 24 มิ.ย.2564 นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.ร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นางดาลัด หิรัญไพบูลย์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ร้อยเอ็ด จัดพิธีขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์ โดยมีพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมคณะสงฆ์ 9 รูป รับพิธีขอขมา ซึ่งนายกฤษณ์ พร้อมด้วยญาติๆ พากันเดินทางมาขอขมากรรมต่อคณะสงฆ์ ที่วัดบ้านเปลือยใหญ่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณ ที่มีกรณีมีผู้ทำร้ายพระภิกษุสงฆ์

 

 

 

 

นายชยันต์ กล่าวว่า ร้อยเอ็ดได้มีโครงการร้อยเอ็ด เมืองคนดี ละเว้นการทำบาปทั้งปวง แม้ว่าการกระทำในครั้งนี้ฝ่ายบ้านเมืองได้ลงโทษไปแล้ว แต่ในทางสังคมเพื่อไมให้เกิดความไม่สบายใจ ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ปรึกษากับทางเจ้าคณะจังหวัด ก็ได้มีความเป็นห่วงว่าการทำร้ายบุคคลที่ควรบูชา คือพระภิกษุสงฆ์ ก็ก็ดีใจที่ นายกฤษณ์ ที่ได้มีความสำนึกผิดและได้เดินทางขอขมากรรม ในครั้งนี้

 

 

 

 

 

ในส่วนพระสงฆ์ที่ถูกล่วงละเมิด ไม่สามารถติดต่อให้มารับการขอขมากรรมได้ด้วยตนเองเนื่องจากท่านได้เดินธุดงค์ต่อ จึงได้ให้มาขอขมากรรมแก่คณะสงฆ์แทน จึงอยากให้มีความเข้าใจในเรื่องนี้ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด มีการต่อต้านการใช้ความรุนแรง หรือการใช้ความรุนแรงกระทำต่อผู้ใดผู้หนึ่งนอกจากจะผิดต่อกฎหมายบ้านเมืองแล้วก็จะเป็นบาปด้วย เพราะโครงการร้อยเอ็ด เมืองคนดี เราจะต้องไม่ละเมิดต่อคนอื่น ทั้งทางกาย วาจาซึ่งเป็นสิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง