รีเซต

หลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์เท้าเปล่า ใกล้ถึงบ้านเกิดนครพนม หลังออกเดินกว่าพันกิโล

หลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์เท้าเปล่า ใกล้ถึงบ้านเกิดนครพนม หลังออกเดินกว่าพันกิโล
ข่าวสด
18 ธันวาคม 2563 ( 02:48 )
306
หลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์เท้าเปล่า ใกล้ถึงบ้านเกิดนครพนม หลังออกเดินกว่าพันกิโล

หลวงตาบุญชื่น พระธุดงค์เท้าเปล่า ใกล้ถึงที่บ้านเกิด หลังออกเดินกว่าพันกิโล ชาวนครพนมศรัทธาแห่กราบไหว้ เผยบำเพ็ญเพียรสละทางโลก ตามรอย หลวงปู่มั่น

 

วันที่ 18 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พลังศรัทธาต่างพากันแห่กราบไหว้ขอพร ตลอดเส้นทางการ เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่า ของ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท พระธุดงค์สายป่า อายุ 72 ปี ชาวบ้านเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม

หลังสละทางโลก ตัดสินใจอุบสมบท บำเพ็ญเพียร ปฏิบัติธรรมกรรมฐาน แสวงบุญ จาริกธรรม ตามรอยพระเกจิชื่อดัง คือ หลวงปู่มั่น ที่มีความเชื่อ ความศรัทธามาตลอด เพื่อหาความสงบสุขในชีวิต ทำให้ตัดสินใจขอลาครอบครัว ภรรยา และ ลูกอีก 4 คน อุปสมบทเป็นพระ มาตั้งแต่อายุ 60 ปี

 

 

โดยได้บำเพ็ญเพียร ด้วยการเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่า ทุกปี มาตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบัน รวมเป็นเวลาร่วม 5 ปี ทุกปีจะเดินจาริกธุดงค์ เป็นระยะทาง กว่า 1,000 กิโลเมตร จากภาคอีสาน บ้านเกิด ณ ที่พักสงฆ์ชั่วคราว ท้ายหมู่บ้านเสาเล้าใหญ่ หมู่ 2 ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ไปกลับภาคเหนืออีสาน ทุกปี ใช้ระยะเวลาเดินทางไปกลับประมาณ 2 เดือน เพื่อเป็นการบำเพ็ญเพียร

 

 

โดยยอมสละสังขาร ด้วยการบำเพ็ญเพียรธุดงค์ มรณะภาพที่ไหน เผาที่นั่น ที่สำคัญตลอดเส้นทาง ไม่รับปัจจัย และสิ่งของ รับเพียงน้ำเปล่า พอดื่มดับกระหาย ทำให้ มีชาวบ้านพลังศรัทธาที่ติดตามข่าว มารอกราบไหว้ขอพร

ล่าสุด หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์เท้าเปล่า เข้าพื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม หลังเดินทางกลับจากภาคเหนือ และเดินทางกลับมุ่งหน้าสู่ที่ พักสงฆ์ชั่วคราว ท้ายหมู่บ้านเสาเล้าใหญ่ หมู่ 2 ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม

 

 

ซึ่งท่านได้เดินผ่านหลายจังหวัดของภาคอีสาน จนสภาพเท้าเป็นแผลไหม้จากความร้อนของถนน แต่หลวงตา ยังใช้ความเพียร เดินธุดงค์ต่อเนื่อง ค่ำที่ไหนจะนอนตามป่า ตามทุ่งนา หรือตามวัด ที่เหมาะสม

ในวันนี้ได้พักในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พรุ่งนี้เช้าจะเดินจาริกธุดงค์ต่อถึงที่หมายบ้านเกิด เหลือระยะทางอีกประมาณ 20 กิโลเมตร ส่วนสิ่งปัจจัยที่มีพลังศรัทธามาถวายตลอดเส้นทางจะไม่รับ ส่วนน้ำดื่มจะให้นำไปบริจาคตามสถานที่สำคัญต่างๆ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

 

 

ทั้งนี้ จากการสอบถาม หลวงตาบุญชื่น เคยเปิดเผยถึงเส้นทางชีวิตว่า หลังตนสร้างฐานะครอบครัว แต่งงานกับ นางตาล อุ่นเพียรโสม อายุ 67 ปี ตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี ลูกด้วยกัน 4 คน สร้างฐานะครอบครัว มาตลอดร่วม 40 ปีทำไร่ทำนา จนอายุ 60 ปี ได้ตัดสินใจลาบวช เมื่อปี 2552 โดยครอบครัวไม่ขัดข้อง เพราะตนเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา

รวมถึงอยากปฏิบัติธรรมบำเพ็ญเพียรภาวนา ตามรอยพระเกจิชื่อดัง หลวงปู่มั่น เพราะเชื่อว่าจะเป็นหนทางสู่ความสงบสุข ตัดทางโลกสู่ทางธรรม จึงเริ่มตัดสินใจ เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่า ในช่วงก่อนเข้าพรรษาประมาณ 1 เดือน ทุกปี เพื่อมุ่งหน้าไปตามวัดที่สำคัญ ไปกราบนมัสการพระชั้นผู้ใหญ่ และจำพรรษา

 

 

ปีแรกมุ่งหน้าสู่ จ.เชียงราย เมื่อปี 2559 ไปกลับเหนืออีสาน หลังจากออกพรรษา จะเดินธุดงค์กลับบ้านเกิด ณ ที่พักสงฆ์ชั่วคราว ท้ายหมู่บ้านเสาเล้าใหญ่ หมู่ 2 ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ที่ลูกหลาน ญาติ ทำไว้ให้ ซึ่งต่อเนื่องมาทุกปี ถึงแม้จะรู้ว่า ครอบครัว เป็นห่วง แต่ตนได้สั่งไว้ว่า ตายที่ไหนเผาที่นั่น ได้สละสังขารสู่ทางธรรมแล้ว ส่วนใหญ่ญาติจะติดตามได้จากข่าวเท่านั้นไม่มีโทรศัพท์ติดต่อ เมื่อหลายปีก่อน เคยไปธุดงค์จำพรรษาในพื้นที่เขาภูพาน ถ้ำเตียง สิริขันธ์ เทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร มาต่อเนื่องถึง 4 ปี

สำคัญที่สุดตนไม่ต้องการรับสิ่งของปัจจัย เพราะกิจของสงฆ์จะต้องไม่ขาด มีแค่ บิณฑบาต ทำวัดเช้าเย็น สวดมนต์ เจริญภาวนา และศึกษาธรรมมะ มาถึงวันนี้ชีวิตไม่ได้กังวล เพราะสละทุกอย่างแล้ว ปล่อยให้เป็นไปตามสังขาร ตราบใดเดินไหวยังจะแสวงบุญทุกปี

 

https://www.youtube.com/watch?v=6_i8qTvvCRw

ข่าวที่เกี่ยวข้อง