รีเซต

ชาวบ้านศรีสะเกษ ฮือต้านราชการ ไม่ให้ขับไล่ 'พระธุดงค์' พ้นที่พักสงฆ์ (คลิป)

ชาวบ้านศรีสะเกษ ฮือต้านราชการ ไม่ให้ขับไล่ 'พระธุดงค์' พ้นที่พักสงฆ์ (คลิป)
มติชน
12 เมษายน 2565 ( 14:50 )
74
ชาวบ้านศรีสะเกษ ฮือต้านราชการ ไม่ให้ขับไล่ 'พระธุดงค์' พ้นที่พักสงฆ์ (คลิป)

วันที่ 12 เม.ย. ที่พักสงฆ์ภูหงอนไก่ เขาหงอนไก่ จ.ศรีสะเกษ มีชาวบ้านประมาณ 100 คน นำโดยนายอภิชัย ปัดคำ ผู้ใหญ่บ้าน และ นายพะนอม ศรีบุญเรือง ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พากันเดินเท้า 2 กม. ขึ้นที่พักสงฆ์แห่งนี้เพื่อร่วมกันชุมนุมคัดค้านไม่ให้ส่วนราชการเข้ามารื้อถอนซึ่งชาวบ้าน 3 หมู่บ้านร่วมกันสร้างตั้งแต่ปี 2504 เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

 

 

ชาวบ้านนำขันดอกไม้ ธูปเทียน นิมนต์พระบุญเที่ยง ฐานิสโร พรรษา 7 เพื่อขอให้อยู่จำพรรษาต่อไป ซึ่งพระบุญเที่ยง ก็รับนิมนต์

 

 

สำหรับที่พักสงฆ์แห่งนี้ ทำมาจากไม้ไผ่และหญ้าคาที่ชาวบ้านช่วยกัน โดยไม่ได้มีการตัดไม้ทำลายป่าแต่อย่างใด

 

 

นายอภิชัย ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะมารื้อที่พักสงฆ์และขับไล่พระ อ้างว่าตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า แต่ชาวบ้านต้องการให้หลวงพ่อปฏิบัติธรรมต่อ

 

นายพะนอม ศรีบุญเรือง ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ชาวบ้านได้ทำหนังสือถึงเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเพื่อขอให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่นี้และได้ขออนุญาตจัดตั้งสำนักสงฆ์ด้วย โดยชาวบ้านยืนยันว่าจะไม่ตัดไม้ทำลายสิ่งแวดล้อม

 

พระบุญเที่ยง กล่าวว่า อาตมาบวชที่วัดบ้านตาจั่น จ.นครราชสีมา และได้เดินธุดงค์มา 5 ปี ปีที่แล้วช่วงโควิดไปไหนไม่ได้ จึงธุดงค์มาอยู่ที่ต.เมืองที จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิด ต่อมาครูบาอาจารย์แนะนำให้ไปศรีสะเกษซึ่งมีป่ามีถ้ำซึ่งถูกจริต ก็เลยเดินธุดงค์ไปตามป่าเขากับครูบาอาจารย์ จนมาหยุดที่ป่าตรงนี้เพื่อปฏิบัติธรรมเมื่อปีที่แล้ว

 

อาตมาจะเดินลงไปบิณฑบาตโปรดญาติโยมในหมู่บ้านหนองอุดมเป็นประจำทุกวัน ออกเดินตั้งแต่ 05.30 น. ลงไปถึงหมู่บ้าน 07.00 น.จากนั้นกลับมาที่พักสงฆ์เวลา 08.30 น. ฉันภัตตาหารและปฏิบัติติธรรม ระยะทางไปกลับ 12 กก. ที่นี่เหมาะกับการปฏิบัติธรรมเพื่ออบรมกล่อมเกลาชาวบ้านให้รักธรรมชาติ เมื่อญาติโยมนิมนต์ให้อยู่ต่อเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ อาตมาก็ยินดี ทั้งนี้ไม่คิดว่าจะมีความร่วมมือร่วมใจจากญาติโยมมากขนาดนี้ ส่วนตัวหากทางราชการ ให้ออกไปอาตมาก็พร้อม ไม่ได้ยึดติดว่าต้องอยู่ที่ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง